x close

พันธมิตร ชูปฎิบัติการไทยคู่ฟ้า วันนี้วันเดียวจบ!!!

พันธมิตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

        จากกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมพลเป่านกหวีดครั้งสุดท้ายในวันที่ 26 สิงหาคม เพื่อทำสงครามขับไล่รัฐบาลแบบไม่ชนะไม่เลิกนั้น ล่าสุด นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเตือนกลุ่มพันธมิตรฯ ให้ชุมนุมอยู่ในกรอบ ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมดักคออย่าสร้างความปั่นป่วนแล้วไปโยนความผิดให้มือที่ 3 

        ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา แถลงข่าวว่า ทันทีที่ประกาศสงครามครั้งสุดท้ายภายใต้ "แผนปฏิบัติการไทยคู่ฟ้า" ซึ่งจะเริ่มแผนปฏิบัติการไทยคู่ฟ้าตั้งแต่เช้ามืด ในเวลา 07.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม โดยจะขึ้นเวทีประกาศเจตนารมณ์บนเวที และแถลงมาตรการว่าจะเคลื่อนไปที่ไหนอย่างไร รวมทั้งแผนปฏิบัติการองค์กรแนวร่วมต่างๆ เสริมในหลายจังหวัด จะมีผู้ชุมนุมมามากกว่า 3 แสนคน คาดว่าจะจบในวันเดียว

        ถ้านายกรัฐมนตรียุติบทบาทโดยการลาออกทุกอย่างก็คงจบ แต่ถ้าแผนไทยคู่ฟ้าไม่สำเร็จ ยุทธการดาวกระจายก็จะเป็นแผนเสริมที่นำมาปฏิบัติการในแบบวันต่อวัน โดยจะใช้บริเวณสะพานมัฆวานฯ เป็นศูนย์บัญชาการใหญ่ประสานงานเครือข่ายพันธมิตร

        อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประกาศจุดยืน "แตกหัก" ขับไล่รัฐบาลทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ สั่งกำชับเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมสนับสนุนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากมีการร้องขอให้ไปช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ทางรัฐบาลได้เตรียม พ.ร.ก.ฉุกเฉินปี 2548 เอาไว้รองรับหากเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนภารกิจของนายสมัครในวันที่ 26 สิงหาคม จะปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบตลอดทั้งวัน แม้พันธมิตรจะมาปิดล้อมก็ตาม 

        ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวว่า ผบ.เหล่าทัพ ยังไม่ได้หารือถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรชุมนุมใหญ่ เพราะคิดว่าตำรวจดูแลได้ แต่หากรับมือไม่ไหว จะมีการประสานฝ่ายทหารเพื่อขอกำลังสนับสนุน กองทัพคงติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรอย่างใกล้ชิด

        ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวว่า คาดการณ์จุดมุ่งหมายพันธมิตรน่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาล จากการประมาณการถนนรอบทำเนียบน่าจะมีปัญหาทั้งหมดตั้งแต่เช้า คือ ถนนพิษณุโลก ต่อเนื่องถึงยมราช ถนนศรีอยุธยา จากหน้า บช.น. ไปแยกวัดเบญจฯ ถึงแยกเสาวนีย์ ถนนราชวิถี ที่เกี่ยวเนื่องจากราชดำเนินนอกไปลานพระรูป ถนนราชสีมา และถนนราชดำเนินกลาง รวมทั้งบนทางด่วนไปถึงทางลงด่วนได้ ซึ่งจัดตำรวจจราจร ไปประจำตามแยกต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ จุดไหนที่ไปไม่ได้จะมีแผงเหล็กกั้นอยู่ และมีป้ายประชาสัมพันธ์ว่าข้างหน้ามีการชุมนุมอยู่ เพื่อให้เลี่ยง และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดทั้งทาง จส.100 และสวพ. 91




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร ชูปฎิบัติการไทยคู่ฟ้า วันนี้วันเดียวจบ!!! อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2551 เวลา 17:33:16 47,530 อ่าน
TOP