x close

รัฐไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มอบตำรวจจัดการพันธมิตร

สมัคร สุนทรเวช


รัฐไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มอบตำรวจ – กระทรวงมหาดไทย จัดการพันธมิตร

          เวลาประมาณ 15.10 น. วันนี้ (26 สิงหาคม) นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงกลาโหม แถลงข่าวที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ ถึงท่าทีของรัฐบาลต่อการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า การชุมนุมไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 โดยการกระทำแสดงให้เห็นชัดเจน ตั้งแต่ช่วงเช้าได้บุกเข้าไปที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีก่อนขยายไปล้อมสถานที่ราชการต่างๆ และทำเนียบรัฐบาล ก่อนบุกเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อความต้องการเดียว คือ ขับไล่รัฐบาล 

          นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวต่อว่า พฤติการณ์ดังกล่าว ไม่มีเหตุผล ไม่มีข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ โดยได้ให้โอกาสและเวลาด้วยความอดทนและนุ่มนวลจนถึงที่สุดแล้ว ในฐานะนายกฯ ขอให้คนที่ไปร่วมชุมนุมถ้าไม่ต้องการให้ตนเองตกเป็นผู้ต้องหาให้ถอยและกลับบ้าน อย่างไรก็ตาม ขอบคุณประชาชนในกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ร่วมชุมนุม คนจากต่างจังหวัดจะมาด้วยอะไรก็แล้วแต่มาทำความผิด ความผิดต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่อธิบายให้ทราบภายหลัง 
         
          นายสมัคร กล่าวอีกว่า บัดนี้ ความอดทนของรัฐบาลยาวมาเกือบจะสิ้นสุดแล้ว จึงให้โอกาสครั้งสุดท้าย โดยการแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่สั่งราชการงานตำรวจในการปฏิบัติงานของตำรวจทั้งหมดและราชการมหาดไทย โดยงานทั้ง 2 อย่าง จะประสานกันและจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ปกติ

          นายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวด้วยว่า ใครที่ปิดถนนอยู่ ใครเข้าไปในสถานที่ที่ไม่ควรเข้าตำรวจจะออกปฏิบัติการและดำเนินการถึงขั้นที่สุด โดยให้ผู้ที่ทำผิดกฎหมายรู้ว่า รัฐบาลยังมีอีกหลายขั้นตอนจึงอยากจะยั้งมือไว้ไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศไม่ว่าจะใช้พระราชบัญญัติฉบับนั้น หรือ ฉบับนี้ มีเครื่องมือของรัฐบาลอีกหลายอย่างที่จะทำให้ผู้ชุมนุมยุติการปฏิบัติการณ์ได้ แต่ยังไม่อยากให้บ้านเมืองเสียบรรยากาศ

          นายสมัคร กล่าวว่า ตอไปนี้ พล.ต.อ.โกวิท จะทำหน้าที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสั่งงานตำรวจ และจะออกปฏิบัติการให้ประชาชนทั้งหลายที่ไม่เกี่ยวข้องมีความสงบสุขและมั่นใจในสถานการณ์ รวมทั้งประชาชนต่างชาติที่อยู่ในบ้านเมืองนี้ด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มอบตำรวจจัดการพันธมิตร อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2551 เวลา 19:34:12 9,831 อ่าน
TOP