x close

ลำดับเหตุการณ์พันธมิตร ยึดทำเนียบฯ วันที่ 2

จำลอง ศรีเมือง


         หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย สามารถบุกยึดทำเนียบรัฐบาลไว้ได้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันที่ 27 สิงหาคม ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น "คม ชัด ลึก" ลำดับเหตุการณ์ "ปฏิบัติการไทยคู่ฟ้า" นาทีต่อนาที 

         03.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล พร้อมด้วยตำรวจตระเวนชายแดน กว่า 1,000 นาย พังประตูบริเวณถนนด้านพิษณุโลก บุกเข้าทำเนียบรัฐบาล อ้างผลัดเปลี่ยนกำลัง จนปะทะกับการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.วชิรพยาบาล 

         04.10 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ขึ้นเวที ประกาศเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้ระวังตัว 

         07.20 น. พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน ปรากฏตัวในทำเนียบรัฐบาล การ์ดพันธมิตรนำตัวออกนอกทำเนียบ 

         08.00 น. รถเครื่องเสียงของกองทัพธรรม ถูกปล่อยลมยาง 2 ล้อ ถูกทุบไฟหน้าแตก และถูกกรีดรอบตัวรถ 

         08.00 น. แกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน ประชุมกำหนดท่าที หลังมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายจับ 


พันธมิตร



         09.00 น. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เรียกประชุมตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหว 

         09.30 น. พล.ต.จำลอง ขึ้นเวทีประกาศแต่งตั้งแกนนำพันธมิตร รุ่นที่ 2 หาก 5 แกนนำถูกจับ 

         10.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม สภา วปอ.ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถ.แจ้งวัฒนะ 

         11.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.โกวิท เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ 

         13.30 น. นายเมธี ใจสมุทร ทนายความ รับมอบหมายจากสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ขอให้ศาลสั่งให้จำเลยทั้งหกกับพวก ออกจากทำเนียบรัฐบาล 


ม็อบพันธมิตร



         14.00 น. นายสุทธิชาติ อำมาตย์หิน เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักสถานที่และรักษาความปลอดภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่เสียหายในทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.ดุสิต 

         14.20 น. ส.ต.ท.จิรศักดิ์ เสียงใหญ่ สังกัด กก.4 บก.ส.3 บช.ส.เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน บช.น. ระบุ ถูกกลุ่มพันธมิตรกักขังหน่วงเหนี่ยวภายในอาคารทำเนียบรัฐบาล ขณะนำอาหารไปส่งให้เพื่อนตำรวจที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้านใน

         14.30 น. พล.ต.จำลองลงจากเวทีมานั่งอยู่ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535

         15.10 น. 7 ใน 9 แกนนำพันธมิตร ที่ถูกออกหมายจับมาพร้อมกันที่ทำเนียบรัฐบาล รอฟังคำสั่งศาลเกี่ยวกับการอนุมัติหมายจับ 

         15.40 น. พล.ต.อ.โกวิท แถลงที่ บช.น. ขอร้องครั้งสุดท้ายให้กลุ่มพันธมิตรออกจากทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากต้องใช้พื้นที่จัดพิธีพระราชทานธงสัญลักษณ์โครงการ “จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วัน สร้างสามัคคี” ในวันที่ 30 สิงหาคม 


ม็อบพันธมิตร



         16.00 น. ศาลอาญา มีคำสั่งอนุมัติให้ออกหมายจับแกนนำพันธมิตร จำนวน 9 คน ได้แก่ 1.นายสนธิ ลิ้มทองกุล 2.นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 3.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง 4.นายสมศักดิ์ โกศัยสุข 5.นายพิภพ ธงไชย 6.นายสุริยะใส กตะศิลา 7.นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ 8.นายอมร อมรรัตนานนท์ และ 9.นายเทิดภูมิ ใจดี  ตั้งข้อหากบฏ สะสมกำลังพล อาวุธ สมคบกันเป็นกบฏ ให้เลิกแล้วไม่เลิก เตรียมส่งหมายจับไปยัง สน.สุทธิสาร โดยระบุข้อหาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 113 และ114 และกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 215 และ 216 

         16.20 น. พล.ต.จำลอง ประกาศว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับแกนนำ ขอให้ทุกคนฟังคำสั่งของนายศิริชัย ไม้งาม นายสาวิทย์  แก้วหวาน และนายสำราญ รอดเพชร อย่าตกใจ แต่ขอให้ยึดพื้นที่ทำเนียบ เพราะถ้าทิ้งพื้นที่ตรงนี้แพ้แน่นอน

         16.40 น. รถบรรทุกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจจังหวัดต่างๆ กว่า 20 คัน วิ่งผ่านลานพระบรมรูปทรงม้าเข้าไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล และรถตู้กว่า 30 คัน วิ่งมาจอดยังลานพระบรมรูปทรงม้า โดยทุกคันเปิดไซเรนตลอดเวลา ขณะเดียวกันรถตำรวจทยอยมาสมทบเรื่อยๆ 

         16.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรที่เป็นผู้หญิงยืนเกี่ยวแขนล้อมเป็นแนวกำแพงมนุษย์ บริเวณ ถ.พิษณุโลกฝั่งด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล และฝั่ง ถ.ศรีอยุธยา หันหน้าไปทางพระบรมรูปทรงม้า เพื่อป้องกันตำรวจที่อาจจะเคลื่อนเข้ามาจับกุมแกนนำ 9 คน หลังทราบว่าศาลอนุมัติหมายจับ และเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมายังบริเวณโดยรอบการชุมนุม

ม็อบพันธมิตร



         17.00 น. พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขู่ว่าหากเจรจาก่อนพระอาทิตย์ตกดินไม่สำเร็จจะใช้กำลังตำรวจหลายพันนาย เข้าไปเคลียร์กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบ 

         17.25 น. พันธมิตรจาก จ.เชียงใหม่ ประมาณ 1,000 คน เดินทางมาสมทบที่ทำเนียบ 

         18.20 น. พล.ต.จำลอง ปราศรัยว่า หากยึดพื้นที่อีก 4 วัน เชื่อว่าพันธมิตรจะได้รับชัยชนะ 

         20.25 น. กลุ่มพันธมิตรนำชายฉกรรจ์ 200 นาย ปิดล้อมรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. พลร่มป่าหวาย เตรียมเข้าสลายการชุมนุม 

         20.00 น. ศาลแพ่งไต่สวนฉุกเฉินกรณีมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ฟ้องขับไล่กลุ่มพันธมิตรออกจากทำเนียบหรือไม่

         22.00 น. ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยให้แกนนำและผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาลในทันที

         22.07 น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลแพ่ง ออกนั่งบังลังก์ และมีคำสั่งให้จำเลยทั้งเก้า กับพวก พาผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาล ให้รื้อถอนเวทีปราศรัย และให้ขนย้ายสิ่งกีดขวางที่อยู่ในทำเนียบ ออกจากพื้นที่ รวมทั้งให้เปิดพื้นที่ถนนพิษณุโลก และถนนราชดำเนิน โดยคำสั่งดังกล่าว ให้มีผลทันที 

         22.30 น. นายสำราญ รอดเพชร ประกาศว่าพันธมิตรจะปักหลักสู้ต่อ เพื่อให้บรรลุภารกิจ ไม่ใช่ไม่เคารพคำสั่งศาล และจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำดับเหตุการณ์พันธมิตร ยึดทำเนียบฯ วันที่ 2 อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2551 เวลา 10:31:01 19,509 อ่าน
TOP