x close

เตือน ม็อบ เสี่ยงโรคระบาด!! เพาะเชื้อโรค



เตือน "ม็อบ" เสี่ยงโรคระบาด!! เพาะเชื้อโรค "ขยะล้น-น้ำขัง" กลิ่นเหม็นคลุ้ง!!

          กรุงเทพมหานครระดมฉีดจุลินทรีย์ดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคในทำเนียบฯ หลังพันธมิตรฯปักหลักชุมนุมครบ1อาทิตย์ แต่ปริมาณขยะสะสม ประกอบกับฝนตกลงมาทำให้เกิดท่วมขังบริเวณโดยรอบ จนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว

          เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ย่างเข้าสู่วันที่ 7 ปรากฏว่า หน่วยพยาบาลชั่วคราวที่ตั้งเต๊นท์บริเวณริมคลองเปรมประชากร หน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 2 มียอดผู้ร่วมชุมนุมมาขอยาเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น โดยยายอดนิยมสูงสูดคือ ยาดม ยาหม่อง ยาแก้ปวดและลดไข้ ขณะเดียวกันหลังจากเกิดฝนตกหนักระหว่างชุมนุมหลายครั้ง ได้เกิดน้ำท่วมขัง จึงมีประชาชนเข้าไปขอยาแก้คัน และยาแก้ท้องเสียจำนวนมาก

          นอกจากนี้ กองทัพธรรมยังได้ระดมฉีดจุลินทรีย์เพื่อฆ่าเชื้อโรคและดับกลิ่น โดยรถสาธารณสุขของ กรุงเทพมหานครได้ไปฉีดจุลินทรีย์ดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคด้วย โดยเฉพาะรอบบริเวณห้องน้ำน็อคดาวน์ฝั่งประตู 1 ติดกำแพงด้านห้องผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบ (รังใหม่) แต่ก็ช่วยอะไรได้ไม่มาก และไม่สามารถดับกลิ่นเหม็นที่คละคลุ้งลงไปทั่วได้ เนื่องจากห้องน้ำน็อคดาวน์กว่า 20 ห้องดังกล่าว ถังเก็บเต็มจนล้นออกมานอกถนน กลุ่มพันธมิตรจึงขึ้นป้ายงดใช้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

          วันเดียวกัน เวลา 12.20 น. เกิดฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างหนักและตกนานร่วมครึ่งชั่วโมง ทำให้ท่อระบายรอบทำเนียบรัฐบาลระบายน้ำไม่ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นทั่วบริเวณ พร้อมกับส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าเวทีชั่วคราวหน้าตึกไทยคู่ฟ้า มีเศษขยะ เช่น ช้อนพลาสติค กล่องโฟม ไหลมากองรวมกัน จนไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จนต้องระดมพลมาช่วยกันเก็บขณะขึ้นมาจากท่อ เพื่อให้ระบายน้ำได้

          นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าการชุมนุมของ 2 กลุ่มอยู่ในพื้นที่จำกัด เสี่ยงเกิดโรคระบาดขึ้นได้ ที่น่าเป็นห่วง คือโรคทางเดินอาหาร ได้แก่ อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโรค ไทฟอยด์ ไวรัสตับอักเสบ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค และยังมีปัญหาสุขภาพจิต

          ด้าน นพ.พิชิต ศิริวรรณ หัวหน้าฝ่ายบรรเทาทุกข์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเกิดโรคที่น่าเป็นห่วงมากนัก ภายในบริเวณที่ชุมนุมมีทีมแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครของกลุ่มพันธมิตร ประมาณ 9 จุด และยังไม่มีการขอความช่วยเหลือเรื่องยาแต่อย่างใด แต่ทางกลุ่ม นปช.มีการประสานขอยามาทางสภากาชาด ซึ่งยินดีช่วยเหลือทั้งสองฝ่าย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อช่วงเช้า นายธีรพล นพรัมภา เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานในสังกัดทำเนียบรัฐบาลทั้ง 6 หน่วยงานที่บ้านพิษณุโลกเพื่อกำหนดทิศทาง และแนวทางปฏิบัติของข้าราชการ หลังจากก่อนหน้านี้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้บริหารของส่วนราชการต่างๆ ต้องย้ายสถานที่ทำงานไปนอกสถานที่ เช่น สำนักเลขาธิการนายกฯ ใช้บ้านมนังคศิลา สำนักปลัดสำนักนายกฯ ใช้กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ใช้โรงพิมพ์ของ สลค. แยกโรงพยาบาลวชิระ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ใช้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน. ) ขณะที่ข้าราชการระดับปฏิบัติต้องหยุด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ม็อบ เสี่ยงโรคระบาด!! เพาะเชื้อโรค อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2551 เวลา 15:42:26 5,512 อ่าน
TOP