x close

ปรับขึ้นราคา นม - นํ้ามันพืช อีก 1 - 4.5 บาท

น้ำมันพืช


        นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้รับความเห็นชอบจาก นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้อนุมัติขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นม และน้ำมันถั่วเหลืองแล้ว ส่วนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดยังให้ชะลอการขึ้นไว้ก่อนเพราะมีต้นทุนลดลง โดยในส่วนนมพาสเจอไรซ์ และนมยูเอชที จะให้ขึ้นราคาผู้ผลิต 5 ราย 4 ยี่ห้อ ได้แก่ โฟร์โมสต์ หนองโพ เมจิ และดูเม็กซ์  โดยนมกล่องพาสเจอไรซ์ ขนาด 200 ซีซี จะปรับเพิ่มอีก 1 บาท จากราคา 10.75 บาท เป็น 11.75 บาท นมกล่องยูเอชที ขนาด 250  ซีซี เพิ่มขึ้น 1 บาท จาก 9.50 บาท เป็น 10.50 บาท ขนาด 830 ซีซี เพิ่มขึ้น 3.75 บาท จาก 38.25 บาท เป็น 42 บาท  

        ทั้งนี้การพิจารณาเป็นไปตามการศึกษาตามต้นทุน ที่เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง หลังจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบจากกิโลกรัมละ 14.50 บาทเป็น 18 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลือง ได้อนุมัติปรับตามราคาที่คณะอนุกรรมการพิจารณา ราคาน้ำมันพืชมีมติคือ 4.50 บาทต่อขวด จากขวดละ 49.50 บาท เป็น 54 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวด ยังคงราคา 47.50 บาท เหมือนเดิม 

        "ราคาใหม่จะมีผลในเร็วๆ นี้ แต่ผู้ผลิตต้องรอให้กรมฯส่งหนังสือ แจ้งให้ผู้ผลิตรับทราบอย่างเป็นทางการก่อนถึงขึ้นราคาได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้จะต้อง ขายราคาเดิมไปก่อน ซึ่งการพิจารณารอบนี้กรมฯพิจารณาอย่างรอบคอบ ตามต้นทุนที่แท้จริง และยึดหลักไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และผู้ผลิตอยู่ได้โดยมีกำไรตามสมควร"

        สำหรับนโยบายที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมฯดำเนินการนั้น ได้สั่งให้ไปจัดทำแผนปฏิบัติล่วงหน้าของสินค้าเกษตร เพื่อรองรับปริมาณผลผลิตที่ออก สู่ตลาดในแต่ละปี เช่น ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง เป็นต้น โดยจะต้องจัดทำสมมุติฐานเพื่อวัดระดับความรุนแรงของผลผลิตสินค้าเกษตรที่ออก ตามฤดูกาล ในการวางแผนระบายได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังกำหนดให้เพิ่มพันธมิตรโครงการ ธงฟ้า ในการเข้าไปช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน จากปัจจุบันที่มีร้านอาหารมิตรธงฟ้าอยู่ 3,000 ราย ร้านธงฟ้า 1,300 รายและรถเข็นธงฟ้า 1,000 ราย 

        นายยรรยง กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) ที่ได้รับผลกระทบจากการขยายสาขา ของห้างค้าปลีกสมัยใหม่ กรมจะเร่งออกกฎหมาย ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกโดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ ปัญหาได้ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยนอกจากโชห่วยที่ได้รับผลกระทบแล้ว ตลาดสด ร้านค้าเฉพาะอย่าง เช่น ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังได้รับผลกระทบ ถูกผู้ขายปลีกสมัยใหม่ นำสินค้าราคาถูกมาขาย ตัดราคาด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรับขึ้นราคา นม - นํ้ามันพืช อีก 1 - 4.5 บาท อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2551 เวลา 17:55:52 17,633 อ่าน
TOP