x close

อีสานพัฒนาจับมือ ยุทธ เลือก 1 ใน 3 ส.เป็นนายกฯ

ไพจิต ศรีวรขาน



          วันนี้ (10 กันยายน) ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ ส.ส.พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา ได้ร่วมรับประทานอาหารและประชุมหารือกัน โดยมี นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เป็นแกนนำสำคัญจัดการประชุมครั้งนี้

          นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสานพัฒนา เผยว่าวันนี้จะมี ส.ส.จากภาคเหนือ ภาคกลาง และอีสาน พรรคพลังประชาชน หารือร่วมกัน กรณีนายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี โดยตั้งข้อสังเกตว่าการประชุม ส.ส.พลังประชาชนวานนี้ (9 กันยายน) ที่สนับสนุน นายสมัคร เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมี ส.ส.อยู่ไม่มาก และไม่มีรัฐมนตรีเข้าร่วม เห็นว่าควรเรียกประชุมใหม่ให้ถูกต้อง

          นายไพจิต กล่าวว่า วันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าทางกลุ่มจะเลือกใคร ใน 3 ส. คือ "สมัคร-สมชาย-สมพงษ์" แต่เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีบุคคลในใจแล้ว แต่ยืนยันการเมืองจะไม่พลิกขั้วถึงขั้นที่พรรคร่วมรัฐบาล จะเทเสียงสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล และให้พลังประชาชนเป็นฝ่ายค้าน

          ทางด้าน นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าอย่ากังวลว่า การจัดประชุมครั้งนี้จะเป็นงูเห่าในพรรคและจะไปรวมกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ที่พูดคุยกันวันนี้เนื่องจากเมื่อวานนี้เป็นการหารือกันเฉพาะ ส.ส บางส่วนเท่านั้น แม้ตนเองจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ก็เป็นห่วงบ้านเมือง และต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปัญหาจบลงโดยเร็ว มั่นใจที่ประชุมวันนี้จะได้ข้อสรุป และจะนำผลไปหารือกับที่ประชุมใหญ่ในพรรค และพรรคจะนำตัวบุคคลที่ได้ไปหารือในพรรคร่วมอีกครั้ง

          ขณะ ที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เลื่อนวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อให้ ส.ส. แต่ละคนได้มีเวลาพิจารณาเพื่อความรอบคอบ ซึ่งฝ่ายค้านมองว่า การบรรจุวาระเป็นในวันศุกร์รวบรัดเกินไป เพราะการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติเช่นนี้ ควรจะฟังเสียงของประชาชนด้วย

          อย่างไรก็ตาม การขอให้เลื่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไปไม่ได้เป็นการยื้อเวลาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคพลังประชาชน เพราะหากพรรคพลังประชาชน กับพรรคร่วมรัฐบาลยังร่วมกันอยู่ พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังเป็นฝ่ายค้านต่อไป ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน ทั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมืองก่อน หากวิธีใดที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายพรรคประชาธิปัตย์ก็ยินดี



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีสานพัฒนาจับมือ ยุทธ เลือก 1 ใน 3 ส.เป็นนายกฯ โพสต์เมื่อ 10 กันยายน 2551 เวลา 14:38:08 3,714 อ่าน
TOP