x close

ผลการทดลอง LHC อยากรู้คลิกเลยค่ะ!!!


Large Hadron Collider

Large Hadron Collider

Large Hadron Collider

Large Hadron Collider



         วันนี้ (10 กันยายน) องค์กรวิจัยนิวเคลียร์ (European Organization for Nuclear Research) แห่งยุโรป หรือ เซิร์น (CERN) ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้ทำการทดลองทางฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้วในเวลา เวลา 9.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น หรือราวๆ บ่ายสองโมงกว่าๆ ในบ้านเรา) โดยเป็นการยิงลำแสงโปรตอนเป็นครั้งแรก ในเครื่อง "Large Hadron Collider" (LHC) หรือ เครื่องเร่งความเร็วอนุภาค เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการก่อกำเนิดของจักรวาล ท่ามกลางความวิตกว่า การทดลองครั้งนี้อาจก่อให้เกิดหลุมดำที่สามารถดูดกลืนโลกเข้าไปได้

         นักวิทยาศาสตร์คิดโครงการทดลองนี้มาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อน แต่เพิ่งได้ลงมือสร้างเครื่องเร่งความเร็วอนุภาค เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยใช้งบในการสร้างทั้งสิ้น 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.3 แสนล้านบาท มีลักษณะเป็นท่อใต้ดินวนเป็นวงกลมยาว 27 กิโลเมตร 

         การทดลองยิงลำแสงโปรตอนในเครื่องดังกล่าว ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และมีนักฟิสิกส์ 9,000 คน ทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในการทดลองครั้งนี้ แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนวิตกว่าการทดลองยิงลำแสงให้อนุภาคโปรตอนมาชนกันอาจก่อให้เกิดหลุมดำขนาดเล็กขึ้นมา ซึ่งสามารถดูดกลืนโลกเข้าไปได้  

         อย่างไรก็ตาม หัวหน้าโฆษกของศูนย์วิจัย CERN กลับมองข้อวิตกดังกล่าวว่า เป็นเรื่องไร้สาระ ทั้งยังยืนยันว่า การทดลองครั้งนี้ปลอดภัยแน่นอน แต่ถ้าจะมีเหตุขัดข้องเกิดขึ้น ก็คงไม่ใช่การเกิดหลุมดำ แต่คงเป็นการยิงลำแสงออกไปในทิศทางที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวเครื่องได้รับความเสียหายแล้ว ยังสร้างความเสียหายแก่ท่อใต้ดินที่สร้างเป็นทางยาวตรงพรมแดน ที่เชื่อมต่อระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับฝรั่งเศส 

         ด้วยเหตุนี้ การทดลองครั้งแรกที่มีขึ้น จึงเป็นแค่การยิงลำแสงโปรตอนออกมาในทางเดียว และจะเป็นแสงที่มีความเข้มต่ำ เพื่อให้แน่ใจว่า การทดลองดำเนินไปได้ด้วยดี ก่อนจะปรับความเข้มของลำแสงในครั้งต่อไป เป็นการทดลองเลียนแบบทฤษฎี "บิ๊กแบง" ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นการระเบิดครั้งใหญ่จนก่อให้เกิดจักรวาลขึ้นมา

         ทั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ CERN ต่างรอด้วยใจระทึก ระหว่างการนับถอยหลังเปิดเครื่อง LHC หลังจากที่ต้องพบกับอุปสรรคทางด้านเทคนิคเล็กน้อย เช่น ปัญหาที่เกิดกับ cooling system ก่อนหน้านี้ ซึ่งผลการทดลองครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการวิทยาศาสตร์ก็สำเร็จด้วยดี และไม่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างที่คาดเดากันแต่อย่างใด 

         โจส เองเจลเลน Chief Scientific Officer ของเซิร์น ได้กล่าวว่า "จากรายงานด้านความปลอดภัย LHC ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เครื่อง LHC นั้นปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ มันชี้ให้เราเห็นว่า ธรรมชาติเป็นตัวควบคุมการทดลอง LHC กว่าแสนครั้งบนโลกแล้ว และโลกของเรายังคงอยู่"

         สำหรับรายงานความคืบหน้าของผลการทดลอง LHC นั้น ทีมนักวิทยาศาสตร์จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ฐานปฏิบัติการของเซิร์น ต่อไป




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, dailymail.co.uk , press.web.cern.ch
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dailymail.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลการทดลอง LHC อยากรู้คลิกเลยค่ะ!!! อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2551 เวลา 07:57:35 91,853 อ่าน
TOP