x close

ลำดับเหตุการณ์ สมัคร ตาย สมชาย เกิด

สมัคร สุนทรเวช


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

        ไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลัง นายสมัคร สุนทรเวช ประกาศรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรอบสอง ต่อที่ประชุมพรรคพลังประชาชน (พปช.) นายสมัครก็ให้เลขาฯ คู่ใจ นายธีระพล นพรัมภา ประกาศต่อสาธารณะว่า "ขอยุติบทบาท"

20 กว่าชั่วโมงระหว่างนั้น เต็มไปด้วยความโกลาหล 

        ความโกลาหลระลอกแรกเกิดหลังจากแกนนำของพรรคพลังประชาชนเข้าพบนายสมัครที่บ้านพัก เพื่อเชื้อเชิญให้มาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบใหม่ เมื่อวันที่ 11 กันยายน หลายคนหวังว่านายสมัครจะมองเห็นว่านั่นคือบันไดเกียรติยศที่จะทอดลงพรมแดง ถ้าคำตอบจะเป็นว่า "ผมพอแล้ว" แต่การณ์กลับเป็นว่า "ยินดีตอบรับ" 

        พอตกค่ำเขายืนยันความปรารถนาต่อที่ประชุมพรรค ซึ่งต้องลงมติอย่างเป็นทางการเพื่อนำเสนอชื่อคนที่ได้รับเลือกต่ออีก 5 พรรคพันธมิตร 

        "ขอขอบคุณ เมื่อมีมติเช่นนี้ก็พร้อมน้อมรับ แม้คุณหญิงจะบอกให้ผมถอย อย่าสู้ เพราะวันนี้มีบันไดให้ลงก็ลงได้แล้ว แต่ผมก็จะสู้เพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย..." สมัคร กล่าวในที่ประชุม ซึ่งนั่นคือที่มาของแรงปรารถนาที่จะเดินลุยไฟ ไม่ใช่พรมแดง! 

        ขณะนั้นกลุ่มเพื่อนเนวินและแก๊งออฟโฟร์ ประเมินว่า เสียง สส.นอกแถวที่ประกาศไม่เอาสมัคร เอาเข้าจริงจะมีสัก 20 เสียง ความมั่นใจนั้นเกิดจากพลานุภาพจากลอนดอน แต่หลังเลิกประชุมพรรคพลังประชาชนกลับเกิดความโกลาหลรอบสองถาโถมเข้ามา 

        ภาพคู่ขนานเกิดขึ้น ทางหนึ่งนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสายจากอังกฤษถึงแกนนำพรรคหลายสิบคน ไม่ว่าฝ่ายที่หนุน นายสมัคร อย่างนายเนวิน ชิดชอบ ฯลฯ อีกข้างก็สั่งการให้ผู้มีใจเอนเอียงอย่างคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มกรุงเทพฯ นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำกลุ่มภาคเหนือ ฯลฯ รวมทั้งรัฐมนตรีรักษาการทั้งหลาย ให้ช่วยกันออกแรงอุ้มสมัครกลับมา ยิ่งโทรต้นสายที่ลอนดอนยิ่งร้อนรน เพราะคำสั่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประกาศิตนั้นกลับเสื่อมมนต์ หลายคนได้แจ้งกลับว่า ไม่อาจจะปฏิบัติตามได้ ทำให้ทางไกลข้ามทวีปทะลุทะลวงไปแม้กระทั่งบรรดาแกนนำของพรรคร่วมอื่นๆ คำขอเช่นเดียวกันนี้มีไปถึง นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และใครอีกหลายคน 

        อีกทางหนึ่งนั้น ทันทีที่มีมติพรรคออกมา เหล่าขบถพรรคพลังประชาชนก็ต่อสายถึงพรรคพวกกวนกัน จนตกผลึกว่าทางออกที่นิ่มนวลที่สุดก็คือ หากลเกมมาทำให้การประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเลื่อนออกไปก่อน โดยแนวคิดนี้ถูกเสนอไปยังพรรคชาติไทย ราวๆ เที่ยงคืนเศษ และเมื่อ นายบรรหาร ปิ๊ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ก็ต่อสายกลับไปยังรังเก่า นายบรรหาร เองเป็นคนเจรจากับ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช รวมทั้ง นายพินิจ จารุสมบัติ พรรคเพื่อแผ่นดิน 

        02.00 น. ทุกคนทุกสายเห็นตรงกันหมดว่า จะไม่เข้าประชุมในช่วงเช้าวานนี้ (12 กันยายน) คำสั่งถูกถ่ายทอดออกไป...สัญญาณโทรศัพท์มือถือของ สส.นับร้อยดังขึ้น สส.พรรคชาติไทย ถูกเรียกไปประชุมประจำปีของพรรคที่เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ขณะที่ 70 ส.ส.พรรคพลังประชาชน ก็ให้ไปรวมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่ที่ห้องประชุม 202 ตึกวุฒิสภา ฯลฯ เท่านั้นยังไม่พอ ใครที่พอจะสนิทหรือพูดจากับใครได้ ก็ถูกส่งไปดักหน้าห้องประชุมคอยฉกตัวเพื่อน สส.ออกไป 

        กระทั่งเวลา 09.30 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กดปุ่มเสียงสัญญาณเรียกเข้าห้องประชุมสองรอบ ปรากฏว่ามีคนลงชื่อเข้าประชุมกว่า 304 คน เมื่อเกินครึ่งแล้ว นายชัย จึงสั่งเปิดประชุมเมื่อเวลา 09.40 น. ก่อนจบลงด้วยคำสั่งปิดประชุม เลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันพุธหน้า (17 กันยายน)

        เมื่อชัดแล้วว่าไม่ใช่แต่ขบถในพรรคพลังประชาชนเท่านั้น แม้กระทั่งพรรคร่วมก็ไม่เอานายกรัฐมนตรีคนเดิม นายสมัครซึ่งมาสภาแต่ไม่ได้นั่งในห้องประชุมจึงเดินทางกลับบ้าน ตกบ่ายพรรคพลังประชาชนประชุมกัน จากนั้นส่ง 3 แกนนำไปเจรจากับ นายสมัคร แล้ว นายธีระพล ก็เอาคำของนายสมัครมาประกาศว่า "ขอยุติ" เป็นการยุติหลังเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 เดือนเศษ รวมทั้งสิ้น 251 วัน 

        แล้วทุกกลุ่มในพรรคพลังระชาชนกับอีก 5 พรรค ก็เห็นชอบให้ส่งเผือกร้อนใส่มือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยพ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นฟัดกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำดับเหตุการณ์ สมัคร ตาย สมชาย เกิด อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2551 เวลา 14:29:05 11,234 อ่าน
TOP