x close

ผอ.ผ่าตัดถุงใต้ตา ช็อกขาดใจ

ประสงค์คลีนิค


          เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 กันยายน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธารา ชินะการณจน์ ผู้อำนวยการกองประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขและแพทยสภา เดินทางไปที่ประสงค์คลินิก เลขที่ 1781 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. เพื่อตรวจสอบ กรณีเมื่อเย็นวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นายจารุจินต์ นภีตะภัฏ อายุ 58 ปี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เข้ารับการผ่าตัดถุงใต้ตาที่คลินิกดังกล่าวแล้วเกิดเสียชีวิตอย่างกะทันหัน โดยในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากการแพ้ยาชาหรือยานอนหลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวยาทั้ง 2 ชนิด ส่งให้แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจสอบ และผ่าชันสูตรศพหาสาเหตุที่แท้จริงแล้วนั้น 

          จากการตรวจสอบพบว่า คลินิกดังกล่าวเป็นตึกแถวคูหาเดียวสูง 4 ชั้น เปิดบริการทำศัลยกรรมและรักษาโรคทั่วไป มี พ.อ.นพ.ประสงค์ ล้อมทอง เป็นเจ้าของ ภายหลังสอบถามรายละเอียดจาก พ.อ.นพ.ประสงค์ เสร็จแล้ว นายวิชาญเปิดเผยถึงการเดินทางมาครั้งนี้ว่า เนื่องจากได้รับรายงานว่า มีคนไข้เสียชีวิตจากการทำศัลยกรรม จากการตรวจสอบคลินิกแห่งนี้มีใบอนุญาตถูกต้อง และทาง พ.อ. นพ.ประสงค์ เจ้าของคลินิกก็มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะครบถ้วน ทั้งนี้ พ.อ.นพ.ประสงค์ให้การว่า คนไข้ผู้เสียชีวิต เข้ารับการผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา เมื่อเริ่มการรักษา พ.อ.นพ. ประสงค์ได้ฉีดยาชาบริเวณที่ผ่าตัด หลังจากนั้นประมาณ 5 นาทีปรากฏว่าคนไข้เกิดอาการแพ้ยารุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยแพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ไม่ทันการณ์ ส่วนศพขณะนี้ส่งไปผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงที่โรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว  

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับยาชาที่ใช้เป็นยาชาทั่วไป ตามคลินิกหรือโรงพยาบาลใช้กัน ผู้ตายอาจมีอาการแพ้ยาชนิดนี้ก็เป็นได้ เพราะอาการแพ้ยานั้น อาจเกิดขึ้นกับคนทั่วไปที่เริ่มมีอายุมากขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนนี้คงต้องรอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งว่า ทางคลินิกมีความบกพร่องในเรื่องการรักษาหรือไม่ หรือรักษาเป็นไปตามอาการของโรคหรือไม่ โดยจะให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้ จะให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบถึงโรคประจำตัวที่อาจไปกระตุ้นอาการให้กำเริบขึ้น คาดว่าน่าจะทราบผลภาย ใน 7 วัน สำหรับญาติของผู้เสียชีวิตนั้นทราบว่าไม่ติดใจเอาความ เนื่องจากผู้ตายเต็มใจเข้ารับการรักษาเอง อีกทั้งก็รู้จักกับ พ.อ.นพ.ประสงค์เป็นอย่างดี  ส่วนข้อเท็จจริงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ ชัดเจนอีกครั้ง 

          สำหรับนายจารุจินต์ นภีตะภัฏ ยังมีผลงานเขียนหนังสือเรื่องผีเสื้อเมืองไทย และกำลังเขียนหนังสือพจนานุกรมชื่อสัตว์เป็นชื่อไทยและชื่อภาษาอังกฤษอีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.ผ่าตัดถุงใต้ตา ช็อกขาดใจ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2551 เวลา 11:48:52 32,452 อ่าน
TOP