x close

สธ.เปิดสาย 1669 รับแจ้งเหตุภัยน้ำท่วม 24 ชั่วโมง

น้ำท่วม


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะ เดินทางไปติดตามผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยไปยังโรงพยาบาลมวกเหล็ก จ.สระบุรี และเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ บริเวณสะพานดำ ริมทางรถไฟ ซึ่งอยู่ระหว่าง ต.พญาเย็น กับ ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่บ้านท่ามะนาว ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา     

          ทั้งนี้ นายชวรัตน์กล่าวว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงห่วงใยประชาชนผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากหลังจากฝนตกหนัก มีพระราชดำรัสให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พระราชทาน ออกให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อย่างเต็มที่จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เบื้องต้นได้รับรายงานผู้เจ็บป่วยทั้งหมด 1,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ปวดศีรษะ ไอ เจ็บคอ และพบว่ามีความเครียด นอนไม่หลับ ประมาณร้อยละ 10    

          ขณะที่ นพ.ปราชญ์ กล่าวว่า น้ำป่ายังไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลมวกเหล็ก ซึ่งอยู่ต่ำกว่าถนนมิตรภาพ ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี จุดที่ได้รับความเสียหายได้แก่ ห้องเก็บวัสดุ เอกสารต่างๆ นมผงเลี้ยงทารก โรงครัว โรงซักฟอกซึ่งมีเครื่องซักผ้า เครื่องอบฆ่าเชื้อโรค ตู้เย็นไม่สามารถใช้การได้ รั้วโรงพยาบาลและถนนลาดยางมะตอยชำรุด เนื่องจากถูกน้ำเซาะยาวประมาณ 30 เมตร บ้านพักเจ้าหน้าที่ 2 ครอบครัว ความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 8 ล้านบาท   

          ด้านนายคณีธิป บุณยเกตุ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ท่วมบ้านเรือนราษฎรเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลสู่อ่างเก็บน้ำลำตะคองตั้งแต่เที่ยงวันที่ 14 กันยายน จากการสำรวจพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 380 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นายวินัย มีสุข อายุ 32 ปี สาเหตุเกิดจากผู้ตายประสบอุบัติเหตุตกลงไปในฝายน้ำล้นนาโศก เมื่อเย็นวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา จากนั้นก็ถูกกระแสน้ำพัดหายไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว  

          ส่วนที่ จ.ลพบุรี เข้าสู่วันที่สามแล้ว หลายพื้นที่ระดับน้ำยังวิกฤติ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.บ้านหมี่ อ.เมือง อ.โคกสำโรง พบว่า หลายพื้นที่น้ำยังท่วมสูง เช่น หมู่บ้านท่าแค ต.ถนนใหญ่ อ.เมือง มีบ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือนน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร  

          ขณะที่หมู่บ้านสิรัญญาหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "หมู่บ้านเศรษฐี" เพราะมีนักธุรกิจ ข้าราชการระดังสูงพักอยู่จำนวนมาก ระดับน้ำยังท่วมสูงประมาณ 50 - 60 เซนติเมตร ชาวบ้านในหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าวที่มีกว่า 600 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในการเข้าออกหมู่บ้าน ทหารต้องนำเรือเข้าไปขนส่งชาวบ้าน  

          ที่ จ.สระบุรี ฝนที่ตกหนักตลอดหลายวัน ทำให้ถนนสายแก่งคอย - บ้านนา บริเวณหลัก ก.ม.ที่ 9 หมู่ 7 ต.ชำผักแพว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี บริเวณคอสะพานบ้านโคกกรุง เกิดน้ำท่วม และน้ำยังได้กัดเซาะคอสะพานจนหวิดขาด เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรห้ามรถทุกชนิดผ่าน  

          ที่ จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 กันยายน นายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีตำบลกบินทร์ กล่าวว่า น้ำป่าที่ไหลหลากมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งท่วมพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้ ลดระดับมาตามแควหนุมานไหลรวมกับแควพระปรง ที่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ทำให้น้ำบางส่วนเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนชุมชนตลาดเก่า ริมแม่น้ำปราจีนบุรีกว่า 600 ครอบครัว ระดับน้ำท่วมถนนสูง 45 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีสูง 9.13 เมตร จึงให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว

          ที่ จ.มุกดาหาร จากการที่ฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง 3 วัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาภูพานท่วมถนนสายดงหลวง - เขาวง จ.มุกดาหาร สูงกว่า 1 เมตร จำนวน 4 ช่วงด้วยกัน แต่ละช่วงระยะทางยาวกว่า 200 เมตร จึงทำให้ถนนสายนี้ใช้การไม่ได้โดยสิ้นเชิง ส่วนบ้านนาหลัก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ถูกน้ำป่าไหลลงมาท่วม ชาวบ้านต้องอพยพสิ่งของและสัตว์เลี้ยงหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนที่สูง โรงเรียนบ้านนาหลักถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ต้องปิดการเรียนการสอนไปอย่างไม่มีกำหนด   

          ที่ จ.เลย ฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำป่าไหลหลากท่วมถนนสายเลย - ท่าลี่ บริเวณบ้านท่าเปิบ บ้านตูบโกบ บ้านโป่งป่าติ้ว ต.กกดู่ อ.เมือง จ.เลย ระดับน้ำสูง 50 - 80 เซนติเมตร ถนนสายกกดู่ - ท่าม่วง ต.กกดู่ อ.เมือง น้ำท่วมสะพาน 1 แห่ง นอกจากนี้ น้ำป่ายังไหลหลากท่วมแม่น้ำเลยบริเวณต้นน้ำเลยพื้นที่ อ.ภูหลวง ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ไหลบ่าท่วมบ้านเรือนราษฎรเขต อ.ภูหลวง อ.วังสะพุง 15 หลัง สูง 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รวมถึงพื้นที่ อ.เมือง จ.เลย ที่ตรอกไก่ตาย ถนนเอื้ออารีย์ และถนนเจริญรัฐ เขตเทศบาลจำนวน 18 หลัง น้ำสูง 1 - 2 เมตร เทศบาลเมืองเลยจัดอาสาสมัคร อปพร. นำเรือท้องแบนออกช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน  

          ที่ จ.พิษณุโลก ยังคงมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก 2 อำเภอ คือ อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง โดยที่ อ.วังทองนั้น น้ำจากแม่น้ำวังทองล้นตลิ่งเป็นวันที่สองไหลท่วมพื้นที่บ้านเรือนและการเกษตรริมสองฝั่งแม่น้ำ ตั้งแต่ ต.ชัยนาม ต.วังทอง ต.วังพิกุล เรื่อยมา ขณะที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำ   

          วันเดียวกันนายวันชัย สุทิน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย ไปตรวจเยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพและน้ำดื่มจำนวน 500 ชุด แก่ราษฎร ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสามพวง อ.คีรีมาศ ที่ประสบภาวะน้ำท่วมขังไร่นาได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พร้อมประกาศเป็นพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยทั้งสิ้น 5 อำเภอ ได้แก่ อ.คีรีมาศ อ.ศรีสำโรง อ.กงไกรลาศ อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งอำเภอที่ประสบปัญหาอุทกภัยรุนแรงที่สุดคือ อ.คีรีมาศ มีไร่นาได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนเป็นบริเวณกว้าง  

          อย่างไรก็ตาม สำนักพยากรณ์อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 14 กันยายน เตือนภัย "ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก" ฉบับที่ 18 (334/2551) ระบุว่า ร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เช่น บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในที่ราบลุ่ม และบริเวณที่ลาดเชิงเขาระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะ 2 - 3 วันนี้

          ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดสายด่วน 1669 เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยจะรับแจ้งและออกให้บริการช่วยชีวิตหลังวางสายภายใน 10 นาที รวมทั้งยังให้คำปรึกษาด้านการการดูแลสุขภาพฟรีตลอด 24 ชั่วโมง
 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เปิดสาย 1669 รับแจ้งเหตุภัยน้ำท่วม 24 ชั่วโมง อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2551 เวลา 17:08:32 16,538 อ่าน
TOP