x close

ในหลวงให้ซื่อสัตย์ บ้านเมืองจะอยู่รอด

ในหลวง


         วันที่ 15 กันยายน เวลา 17.27 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด นำตุลาการศาลปกครองชั้นต้น เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ในโอกาสนี้ น.ส.พรทิพย์ ทองดี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

         วโรกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำรัสว่า ท่านผู้เป็นผู้พิพากษาศาลปกครองซึ่งได้ทำการปฏิญาณตนว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อความร่มเย็นของประเทศชาติ การจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตสำคัญ เพราะประชาชนต้องการความซื่อสัตย์สุจริต ถ้ามีผู้ที่ปฏิบัติงานมีความซื่อสัตย์สุจริตนั้น ก็ทำให้สบายใจ และสามารถที่จะปฏิบัติงานต่างๆ ของประชาชนได้โดยดี ท่านก็ต้องปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตดังกล่าวนี้ เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขสบายใจของประเทศชาติ 

         ท่านมีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็นับว่าเป็นจำนวนที่สำคัญ เพราะท่านมีความรู้ ท่านสามารถจะแสดงความรู้นี้ และทำให้ประชาชนดูผู้ที่ปฏิบัติดีเป็นตัวอย่าง ในเวลาเดียวกันท่านก็เป็นตัวอย่างกับผู้ที่ทำหน้าที่ต่อไปด้วย ฉะนั้นก็ที่ท่านได้ปฏิญาณตนเป็นสิ่งที่สำคัญ ต้องปฏิบัติตามที่ท่านปฏิญาณ ถ้าไม่ปฏิบัติตามที่ปฏิญาณก็ทำให้คนเขาเสียใจ คนเขาผิดหวัง ถ้าคนผิดหวังเป็นอันตรายมาก สำหรับการปกครองประเทศและความเป็นอยู่ของประเทศ 

         ขอให้ท่านได้ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้กล่าวไว้แก่ตัว เพื่อที่จะให้เป็นตัวอย่าง เพื่อที่จะให้ทุกคนมองว่า มีผู้ที่ปฏิบัติตัวด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นธรรมดา คำว่าเป็นธรรมดานี้สำคัญ เพราะแสดงถึงว่าท่านทำความซื่อสัตย์สุจริต เป็นสิ่งที่เป็นธรรมดาสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ ทำให้ผู้ที่เป็นประชาชนทั่วๆ ไปก็จะไปทำงานอะไรมีความซื่อสัตย์ เพราะรู้ว่าเป็นหน้าที่เหมือนกัน ขอให้ท่านเข้าใจที่พูดนี้ว่าสำคัญแค่ไหน ถ้าท่านเข้าใจและปฏิบัติ ท่านจะเป็นผู้ที่ได้ช่วยประเทศชาติอย่างดี ได้ทำหน้าที่สำหรับเป็นตัวอย่าง ทำหน้าที่ผู้ที่เป็นคนดี และก็ได้ทำหน้าที่มีความดี เพื่อที่จะมีคนที่ดี ท่านมีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อผู้ที่ได้เห็น ได้ทำตาม มีจำนวนเป็นหลายร้อยหลายพัน เป็นหลายหมื่น และถ้าทุกคนทำตาม ทำหน้าที่ตามวิธีที่ท่านทำเพื่อบ้านเมืองก็อยู่รอดได้ ไม่มีปัญหา 

         ขอให้ท่านสามารถปฏิบัติงานอย่างดี และขอให้ท่านทำงานอย่างดีด้วยความร่าเริง มีความตั้งใจที่ต่อเนื่อง ดังนั้นท่านจะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์แก่บ้านเมือง ทำให้คนทั่วไปเขามีความหวัง ขอให้ท่านอยู่ได้สามารถปฏิบัติงานด้วยความเรียบร้อย ด้วยความมีใจที่ร่าเริง และใจที่ซื่อตรง อย่างที่ท่านได้ปฏิญาณ ก็จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติอย่างมาก เราขอให้ท่านอยู่เย็นเป็นสุข มีความร่าเริงในใจ มีความซื่อสัตย์ในใจ และขอให้สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นประโยชน์ และท่านก็จะรู้สึกว่าทำประโยชน์นี้มีความสำคัญมากสำหรับประเทศชาติ ขอให้ท่านทำด้วยความสำเร็จทุกอย่าง เพื่อความดีของประเทศชาติ ความเจริญของประเทศชาติ เราพูดถึงประเทศชาติเสมอ แต่ว่าเราบางทีลืมประเทศชาติ แต่ถ้าไม่ลืม ท่านจะได้ประโยชน์มากสำหรับคนต่อๆ ไป

         ขอให้ท่านมีความเข้มแข็ง แข็งแรง ขอให้ท่านได้มีความกล้าหาญที่จะทำงาน มีความดีดังกล่าวนี้และท่านจะประสบความสุข ความสำเร็จในงานการ ขอให้ท่านมีความสุข ความสำเร็จในงานการตลอดเวลาที่ท่านทำหน้าที่ และขอให้ท่านมีความสำเร็จทุกประการ
 
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวงให้ซื่อสัตย์ บ้านเมืองจะอยู่รอด อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2551 เวลา 16:47:25 11,847 อ่าน
TOP