x close

นักวิชาการซัด พันธมิตร เลอะเทอะ ฉีกรัฐธรรมนูญ

เจษฎ์ โทณะวณิก



          เมื่อวานนี้ (16 กันยายน) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงบนเวทีปราศรัย ว่าทางแกนนำจะปักหลักในทำเนียบรัฐบาลต่อ โดยจะไม่มอบตัวและพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับอย่างไม่เกรงกลัว แต่ตำรวจเข้ามาจับแกนนำแล้ว ผู้ชุมนุมก็จะมากขึ้น ส่งผลให้การทำงานของตำรวจยากกว่าเดิม อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวครั้งนี้ กลุ่มแกนนำพันธมิตรได้ย้ายสถานที่แถลงข่าวจากห้องนักข่าวไปอยู่บนเวทีปราศรัย และหลังจากจบการแถลงข่าว ไม่มีนักข่าวซักถาม เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

          ขณะที่ นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เห็นด้วยกับนักวิชาการบางคนที่เสนอให้งดใช้รัฐธรรมนูญ บางมาตรา เพื่อนำไปสู่การเมืองใหม่ ว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ การจะงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราจึงไม่สามารถทำได้ ถือเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ ปกติมักเกิดขึ้นภายหลังการปฏิวัติรัฐประหาร ในยุคนี้ไม่ควรมีรัฐประหารอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปฏิวัติด้วยทหารหรือประชาชน การคิดยกเว้นรัฐธรรมนูญบางมาตราจึงเป็นการคิดนอกกรอบที่ค่อนข้างเลอะเทอะ เพราะเป็นไปไม่ได้ 

          นายเจษฎ์ กล่าวว่า สถานการณ์ช่วงนี้กฎหมายทุกมาตรายังสามารถใช้การได้ เพียงแต่ไม่มีการบังคับใช้เท่าที่ควรจะเป็นเท่านั้น ที่กลุ่มพันธมิตรไม่เห็นด้วยกับนายกฯจากพรรคพลังประชาชน และประกาศไม่เอาระบอบทักษิณต้องมีการพิสูจน์ให้ชัดเจนว่า บุคคลนั้นเขามีความผิดถึงขั้นเป็นโจรแล้วหรือไม่ ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมกำลังเดินไป 

          ถามว่าหากพรรคพลังประชาชนหมดไปแล้วพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นมาเป็นรัฐบาล แล้วมีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขึ้นมาทำเช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรบ้าง บ้านเมืองจะสงบสุขไหม ทางออกที่พอจะเป็นไปได้ทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา โดยแนวทางหนึ่งอาจจะยุบสภาเพื่อเปิดทางให้เลือกตั้งใหม่ 

          ขณะที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า แนวทางการเมืองประชาภิวัฒน์ของพันธมิตรสามารถเสนอแนวคิดต่างๆ ได้ หากคนทั้งชาติเห็นพ้องต้องกันก็สามารถทำได้ เมื่อถามว่า แนวคิดการสลายขั้วการเมืองตั้งรัฐบาลพิเศษเพื่อปูทางให้กับการเมืองใหม่ ทำได้หรือไม่ ผบ.ทอ.กล่าวว่า เรื่องการเมืองใหม่เป็นเรื่องที่คนในสังคมเริ่มพูดคุยกันมากขึ้นเพราะถ้าอยู่ในแวดวงการเมืองแบบนี้ ก็จะซื้อเสียงและทำอะไรต่างๆ กันอยู่แบบนี้ 

          "ถ้าเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมเหมือนเดิมมันก็จะอยู่ในรูปการณ์อย่างนี้ การพัฒนาประชาธิปไตยต้องใช้เวลาและช่วยกันระดมความคิดในทุกส่วน ช่วงเวลา 70 ปี ผมว่าเราได้พัฒนาประชาธิปไตยไปน้อยมาก เมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ" พล.อ.อ.ชลิต กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการซัด พันธมิตร เลอะเทอะ ฉีกรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2551 เวลา 13:32:31 29,507 อ่าน
TOP