x close

ภัยร้ายรายวัน : อีเมล์ลวง !






          เตือนผู้ใช้บริการเว็บไซต์เกี่ยวกับการแชร์ภาพถ่าย แชร์คลิปวิดีโอ ที่เปิดใช้บริการเสริมส่งข้อความรายงานความเคลื่อนไหวไปยังมือถือ ระวังตกเป็นเหยื่อของพวกฟิชชิ่งสปายแวร์ ฝีมือเหล่าอาชญากรคอมพิวเตอร์ที่ใช้ประโยชน์จากบริการ โมบาย เซอร์วิส อย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเรื่องดังกล่าวอาจเกิดขึ้นกับคุณได้ในไม่ช้า

          ไม่ว่าคุณจะใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือ โน๊ตบุ๊ค หรือเครื่องพีซี คุณอาจจะพบกับอีเมล์ลวง (ฟิชชิ่ง อีเมล์)  ที่ระบุการแจ้งเตือนล่วงหน้าไปยังผู้ใช้บริการ หรือลูกค้าว่าจะได้รับภาพจากฝ่ายขายของเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าสามารถเปิดดูภาพได้ทันที โดยปรากฏข้อความ เช่น ข้อความ "คุณได้รับภาพจากหมายเลข (0xx) **** - 2981. ต้องการดูภาพ กรุณาคลิกไปที่ไฟล์ภาพด้านล่างนี้

          เมื่อคลิกเข้าไป ผู้ใช้จะถูกพาเข้าไปยังเว็บไซต์อันตรายทันที และมันจะพยายามติดตั้งโปรแกรมสปายแวร์ เพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน เช่น ข้อมูลการเข้ารหัสเพื่อทำธุระกรรมการเงินออนไลน์ จากเครื่องของผู้ใช้งานอยู่ขณะนั้น

          ทางบริษัทที่ดูแลเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ ได้ตรวจพบไฟล์ MAL_BANKER เป็นไฟล์ที่ทำการตรวจพบแล้วว่ามีลักษณะเดียวกับตระกูลสปายแวร์ TSPY_BANCOS และ TSPY_BANKER ซึ่งตระกูลสปายแวร์เหล่านี้เป็นโปรแกรมที่ขโมยข้อมูลส่วนตัวทางด้านการเงินจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต

          หากไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อ ถูกล้วงข้อมูลสำคัญ ผู้ใช้ควรหาวิธีสกัดกั้นหรือบล็อกยูอาร์แอลเหล่านั้นให้เรียบร้อย โดยใช้เทคโนโลยีที่มีการตรวจสอบชื่อ ประวัติของเว็บไซต์ และอัพเดทข้อมูลเตือนภัยก่อนที่จะเข้าถึงเครือข่าย เพื่อตรวจสอบวิเคราะห์ และป้องกันผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตดึงข้อมูลของคุณ

          ที่สำคัญหากพบข้อความ หรือรูปแบบขั้นตอนการใช้บริการที่แปลกตาไปจากเดิม ควรติดต่อไปยังผู้ให้บริการ เพื่อขอคำยืนยันในการเปลี่ยนแปลง



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
ข้อมูลโดย บริษัท เทรนด์ ไมโคร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : อีเมล์ลวง ! อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2551 เวลา 14:46:07 23,055 อ่าน
TOP