x close

หมอเลี้ยบ ประกาศวางมือ ลั่นไม่รับทุกตำแหน่ง

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี



          วันนี้ (18 กันยายน) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักษาการรองนายกฯ และรมว.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนแล้วว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลชุดใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นเร็วๆ นี้ เนื่องจากตนต้องการให้คดีหวยบนดิน ที่อยู่ในการพิจารณาของศาลให้เสร็จสิ้น ตนได้แจ้งไปแล้วว่าขอวางมือ ไม่ขอรับตำแหน่งทางการเมือง จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ส่วนจะรับตำแหน่งอีกหรือไม่ หากศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด คงต้องรับพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง 

          ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชาย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึง โควตาพรรคชาติไทย ว่า โควต้าได้เหมือนเดิม ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตนอาจได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงศึกษาธิการนั้น เป็นเพียงกระแสข่าว เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าจะได้ตำแหน่งแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากปรับบุคคลในพรรค สลับไปตำแหน่งใดนั้นต้องรอความเห็นจากที่ประชุมพรรคก่อน 

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้รับตำแหน่ง รมต.ครั้งแรกในชีวิตจะพร้อมทำงานหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่อยากให้สมมติว่าได้ตำแหน่ง เพราะรอให้เป็นความจริงเสียก่อนจึงตอบได้ แต่ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมพรรคด้วยเช่นกัน 

          รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน แจ้งว่า การจัดโผ ครม. "สมชาย1" ผู้มีส่วนร่วมจัดโผครม.คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายยงยุทธ ติยะไพรัช รวมทั้ง นางเยาวภา ภรรยานายสมชาย ทั้งนี้จะมีการสรุปรายชื่อครม.ใหม่ ก่อนให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พิจารณาก่อนในขั้นตอนสุดท้าย 

          แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ ภายในพรรคเพื่อต่อรองโควตารัฐมนตรีว่า มีความเคลื่อนไหวของแกนนำบางคนที่พยายามกลับมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่พยายามขอนั่งรมว.มหาดไทยอีกครั้ง โดยเสนอให้ปรับพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ปฏิบัติหน้าที่รองนายกฯและรมว.มหาดไทย เหลือเพียงตำแหน่งรองนายกฯเพียงตำแหน่งเดียว 

          ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคมที่อาจหลุด แม้นายเนวินได้ขอต่อรองให้อยู่ในตำแหน่งเดิม ล่าสุดพบนายสันติ มีความขัดแย้งกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตแกนนำไทยรักไทย ซึ่งมีความใกล้ชิดคุณหญิงพจมาน ชินวัตร 

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนกระทรวงกลาโหมนั้น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่นายกฯกำลังพิจารณาว่าจะควบ รมว.กลาโหมหรือไม่ หรือจะเสนออดีตนายทหารที่เป็นนักการเมืองแต่ต้องได้รับการยอมรับจากเหล่าทัพมารับหน้าที่นี้ ทั้งนี้มีกลุ่มเพื่อนเนวินเสนอพล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ อดีต ผบ.สส. หรือ พล.อ.อุดมชัย องคสิงห์ อดีตเลขานุการ รมว.กลาโหม ขึ้นเป็น รมว.กลาโหมด้วย 

          แหล่งข่าว เปิดเผยว่า นายสมชาย และแกนนำพรรคพลังประชาชน อยู่ระหว่างการทาบทามนายทนง พิทยะ อดีต รมว.การคลัง หรือนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตที่ปรึกษา รมว.การคลัง มาร่วมทีมเศรษฐกิจแทนนพ.สุรพงษ์ 

          รายงานข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า โควตา 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการของกลุ่มนั้น ยังคงเดิม แต่จะสลับปรับเปลี่ยนในส่วนของตัวบุคคล และหากมองตามโควตา 72 ส.ส.ในกลุ่มนั้น กลุ่มเพื่อนเนวินต้องได้รัฐมนตรีเพิ่ม 2 คน มี 6 ตำแหน่งแบ่งเป็น รมว.1 ตำแหน่งและ รมช. 5 ตำแหน่ง โดยนายเนวินจะพิจารณาให้ ส.ส.ในกลุ่มที่มีความเหมาะสม และถึงลำดับที่จะรับตำแหน่งตามที่ตกลงกันในกลุ่มก่อนหน้านี้ เช่น นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เป็นต้น 

          ขณะที่รายงานข่าวจากภาค กทม.เปิดเผยว่า โควตาภาค กทม.นั้น คาดว่านายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข เป็น รมว.พัฒนาสังคมฯ โดยโควตานี้เป็นของกทม. ซึ่งเดิมนั้นตำแหน่งนี้เป็นของนายสุธา ชันแสง แต่ปัจจุบันนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ แกนนำภาคเหนือ ดำรงตำแหน่งนี้ 

          ส่วนนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข ซึ่งเป็นนายทุนภาค กทม.น่าอยู่ตำแหน่งนี้ต่อไป เพราะที่ผ่านมา กทม.โดนปรับ ครม.ในช่วงรัฐบาลสมัครแบบหมดสิทธิ์ต่อรอง ฉะนั้นตอนนี้ภาค กทม.จึงพยายามต่อรองโควตากลับเช่นกัน 

          มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนว่า สำหรับรายชื่อที่น่าจับตามองซึ่งกลุ่มต่างๆ ในพรรคได้เสนอให้นายสมชายพิจารณาในการจัดตั้ง ครม.สมชาย 1 อาทิ นายศรีเมือง เจริญศิริ ส.ส.สัดส่วน โควตาสายตรง พ.ต.ท.ทักษิณ น่าได้รับการพิจารณาให้รับโควตารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง เพราะนายศรีเมือง มีชื่อติดโผครม.มาหลายครั้ง แต่หลุดทุกครั้ง รวมทั้งนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.สมุทรปราการ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเพื่อไทย ก็มีโอกาสเข้าข่ายการพิจารณา 

          ขณะที่โควตากลุ่มภาคเหนือทางกลุ่ม นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ ส.ส.เชียงราย และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ คนใกล้ชิดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็มีชื่อติดโผด้วย 

          ขณะที่โควตารัฐมนตรีกลุ่มอีสานพัฒนา นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม หัวหน้ากลุ่มอีสานพัฒนา นายปรีชา เร่งสมบูรณ์ ส.ส.เลย ได้เสนอตัวขอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง เนื่องจากกลุ่มอีสานพัฒนาอ้างว่า มีสัดส่วนส.ส.ในกลุ่ม 22 คน ต้องได้รมต. ตามสูตร 12 ส.ส.ต่อ 1 รัฐมนตรี 

          มีรายงานข่าวจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า ตอนนี้หลายพรรคเริ่มส่งสัญญาณขอปรับ ครม.เพิ่มเติมกันบ้างแล้ว โดยแทบทุกพรรคพยายามขอเพิ่มพรรคละ 1 เก้าอี้ เช่น พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มี ส.ส. 9 คน ได้รับโควตา รมว.พลังงาน และ รมช.การคลัง ตอนนี้มีโอกาสที่พรรคจะเสนอชื่อ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรค ขึ้นรับตำแหน่ง โดยอาจไปเป็น รมว.กลาโหมที่ว่างลง 

         รายงานข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า พรรคเสนอนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรค เป็น รมว.อุตสาหกรรม (ตำแหน่งปัจจุบันของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์) ซึ่งโอกาสกลับคืนตำแหน่งของนายสุวิทย์นั้นเป็นไปได้สูง เพราะการแถลงข่าวตั้งรัฐบาลร่วมกัน 6 พรรคเมื่อคืนวันที่16 กันยายน ที่ผ่านมานั้น นายบรรหาร หัวหน้าพรรคชาติไทย เจรจากับนายสมชาย ว่า จะขอให้นายสุวิทย์กลับร่วมครม.และนายสมชายตอบรับแล้ว ทั้งนี้โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน มี 5 ตำแหน่งคือรองนายกฯ รมว.ไอซีที รมช.การคลัง รมช.มหาดไทยและรมช.พาณิชย์ 

          ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงโควตารัฐมนตรีของพรรคว่า ยังไม่ได้หารือกับพรรคพลังประชาชน แต่อย่างใด เพราะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีก่อน จึงจะมีการเจรจา ส่วนการกลับเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อาจเป็นไปได้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการถอนตัวจากรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เพราะถือเป็นคนละชุดกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเลี้ยบ ประกาศวางมือ ลั่นไม่รับทุกตำแหน่ง อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2551 เวลา 18:11:18 3,822 อ่าน
TOP