x close

แฉ เซิร์น อุบเงียบ ทดลอง LHC เกิดเหตุขัดข้อง

CERN ทดลอง Lhc large hadron collider หาจุดกำเนิดจักรวาล

CERN ทดลอง Lhc large hadron collider หาจุดกำเนิดจักรวาล 

CERN ทดลอง Lhc large hadron collider หาจุดกำเนิดจักรวาล



แฉ เซิร์น อุบเงียบ เครื่องเร่งอนุภาคโปรตอน เกิดเหตุขัดข้อง

         เผยเครื่องเร่งอนุภาคโปรตอน หรือ Large Haldron Collider (LHC) โดย องค์กรวิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป (European Organization for Nuclear Research) หรือ เซิร์น (CERN) เกิดปัญหาขัดข้องวันเดียวหลังเปิดฉากได้ราวหนึ่งสัปดาห์ ด้าน "เซิร์น" อ้างไม่ใช่เรื่องใหญ่ ร้ายแรงอะไร เหตุเครื่องมีความซับซ้อนมาก 

         สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 17 กันยายน ว่า องค์การเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือ เซิร์น เพิ่งออกมาแถลงข่าว การเกิดปัญหาขัดข้องของเครื่องเร่งอนุภาคโปรตอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังการปล่อยยิงอนุภาคโปรตอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

         ทั้งนี้เครื่องเร่งอนุภาคเกิดอาการเย็นตัว ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องยุติการยิงอนุภาคโปรตอน ลงเพียงหนึ่งวันหลัง  โดยเครื่องเร่งอนุภาคโปรตอนมีระดับความเย็นเพียงเกือบระดับ 0 เคลวิน น้อยกว่าระดับ 459.67 องศาฟาเรนไฮน์ ซึ่งเป็นอุณภูมิที่มีประสิทธิภาพในการปฎิบัติการมากที่สุด

         อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าว เซิร์น ไม่ได้เปิดการแถลงข่าว จนกระทั่งเกิดข่าวลือสะพัดในเวลาต่อมา ด้านนักวิทยาศาสตร์เซิร์น ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ ที่จะทำให้เครื่องเร่งอนุภาคโปรตอนขนาดยักษ์ที่มีการทำงานซับซ้อนดำเนินไปอย่างราบรื่น

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ เซิร์น อุบเงียบ ทดลอง LHC เกิดเหตุขัดข้อง อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2551 เวลา 17:09:27 33,182 อ่าน
TOP