x close

ฮือฮา!! ถวายสังฆทาน ถังแก๊ส ประหยัด แถมใช้เผาศพอนาถา

ก๊าซหุงต้ม


ฮือฮาถวายสังฆทาน ถังแก๊ส ประหยัด แถมใช้เผาศพอนาถาได้ด้วย

         ชาวบ้านแห่ถวายสังฆทาน "ถังแก๊ส" ที่วัดโล่ห์สุทธาวาส จ.อ่างทอง หลังวัดติดตั้งเตาเผาศพแบบไร้มลพิษ "เจ้าอาวาส" ระบุเผาศพ 1 ครั้งใช้ 20 ถัง 1,800 บาทประหยัดกว่าใช้น้ำมันเกือบเท่าตัว เผยเผาศพอนาถามากกว่า 4 ศพ ต่อเดือน

          เมื่อวันที่ 20 กันยายน ผู้สื่อข่าวเข้ากราบนมัสการ พระครูนิเทศก์ธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโล่ห์สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมืองอ่างทอง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านนำถังก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) มาถวายสังฆทานแก่พระจนเป็นที่ฮือฮาไปทั่ว เนื่องจากเป็นเรื่องแปลกใหม่ไม่เหมือนที่ใด

          พระครูนิเทศก์ธรรมรส กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาวัดได้ติดตั้งเตาเผาศพไร้มลพิษ เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ เนื่องจากวัดอยู่ในชุมชุนใหญ่ และติดกับตลาดสดเทศบาลเมืองอ่างทอง การเผาศพใช้ถ่านหรือฟืนแต่ละครั้งสร้างปัญหาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในด้าน ฝุ่นละออง เขม่าควันที่ปลิวกระจายไปทั่วรวมทั้งกลิ่น แต่เมื่อติดตั้งเตาเผาศพไร้มลพิษ ต้องใช้น้ำมันดีเซลที่มีราคาสูงขึ้นมาก การเผาศพ 1 ครั้ง ต้องใช้ค่าใช้จ่าย 3,000-4,000 บาท เพื่อลดค่าใช้จ่ายจึงหาพลังงานอื่นทดแทน โดยติดตั้งก๊าซหุงต้ม 20 ถัง ช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองหรือก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ต่ำกว่ามาตรฐานดีกว่าใช้ น้ำมัน ที่สำคัญเผาศพ 1 ครั้ง เสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,800 บาท หากมีศพที่ 2 และ 3 ค่าใช้จ่ายจะลดลงตามลำดับ สามารถแบ่งเบาภาระของวัดหรือเจ้าภาพได้มาก

          พระครูนิเทศก์ธรรมรส กล่าวด้วยว่า วัดช่วยเหลือฌาปนกิจศพผู้ยากจนหรือศพไร้ญาติแต่ละเดือนจะมีประมาณ 4 ศพขึ้นไป แต่ในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้วัดแบกรับภาระตามลำพังไม่ไหว จึงเปรยกับชาวบ้านที่นำชุดสังฆทานมาถวายว่า น่าจะเปลี่ยนชุดสังฆทานเป็นถังก๊าซแทน สามารถทำบุญทำกุศลช่วยเหลือศพผู้ยากไร้ได้ ชาวบ้านก็เห็นดีด้วย และไม่ผิดพระราชบัญญัติคณะสงฆ์และกฎมหาเถรสมาคม



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา!! ถวายสังฆทาน ถังแก๊ส ประหยัด แถมใช้เผาศพอนาถา อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2551 เวลา 17:41:38 10,196 อ่าน
TOP