x close

ภัยร้ายรายวัน : วิธีช้อปปิ้งอย่างปลอดภัย

ซื้อของ



          ภัยร้ายรายวัน ประจำสัปดาห์นี้ ขอแนะนำคุณผู้อ่านนักช้อปที่นิยมใช้บริการห้างสรรพสินค้า ทั้งการเลือกซื้อสินค้า รับประทานอาหาร และกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ควรให้ความสำคัญกับเรื่องที่จะกล่าวต่อไปนี้...

         กระเป๋า และสิ่งของมีค่าต่างๆ อย่าง กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ ให้ถือติดตัวไว้ตลอดเวลา ไม่วางไว้ในรถเข็นสินค้า แขวนไว้ที่ห้องลองเสื้อผ้า หรือฝากไว้กับคนแปลกหน้า เพราะคุณอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในคราบลูกค้า มักจะเลือกเหยื่อนักเรียนสาวที่มาเพียงลำพัง

          มิจฉาชีพรายนี้จะมีบุคลิกน่าเชื่อถือ เขาจะอ้างกับเหยื่อว่า ต้องการซื้อเสื้อผ้าให้ลูกสาวที่มีรูปร่าง ผิวพรรณคล้ายเหยื่อ จึงอยากให้ช่วยลองเสื้อผ้าที่ตนเลือกมาราว 5-6 ชุด หากเหยื่อยินดีทำตาม เธอจะอาสาถือกระเป๋าและสัมภาระอื่นๆ ในขณะที่เหยื่อกำลังลองเสื้อผ้า

          ในชุดแรกๆ ที่เหยื่อลองให้ดู เธอจะแสดงอาการคล้ายแม่ที่รักและอยากเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก แต่เมื่อชุดที่เลือกมาใกล้หมด เธอก็จะจากไปพร้อมกับทรัพย์สินของเหยื่อ เหลือไว้เพียงแค่เสื้อผ้าของห้างที่ฝากคืนพนักงานขายหรือแขวนเก็บที่เดิม

          ในขณะที่กำลังชมภาพยนตร์ ควรปิดกระเป๋าให้สนิท ไม่ควรวางไว้ที่พื้นใต้เก้าอี้ หรือที่นั่งด้านข้าง เนื่องจากมิจฉาชีพมือเบาจะอาศัยช่วงเวลาที่เหยื่อกำลังเพลิดเพลินกับภาพยนตร์ ลากกระเป๋าของคุณไปรื้อค้นและฉกของมีค่าไป ไม่เว้นแม้ในห้องน้ำที่คุณกำลังนั่งปลดทุกข์เบา-หนัก อย่าแขวนกระเป๋าไว้ที่ประตู เพราะมิจฉาชีพอาจสอดมือเข้าไปกระฉากกระเป๋าของคุณได้

          และสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ส่วนตัวมาจอดในอาคารจอดรถของห้าง ควรศึกษาเงื่อนไขของการจอดรถที่ห้างระบุไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทราบว่าหากเกิดเหตุร้ายขึ้นกับรถยนต์ของคุณ ทางห้างจะรับผิดชอบอะไรบ้าง?

          หากมีการแจกบัตรจอดรถ ทั้งที่มีและไม่มีค่าบริการ เจ้าของควรพกติดตัว อย่าทิ้งไว้ภายในรถ ถึงแม้คุณจะหาที่ซ่อนบัตรก็ไม่ปลอดภัยเพียงพอ และถ้าสามารถเลือกสถานที่จอดรถควรจอดบริเวณที่มีกล้องวงจรปิด ผู้คนพลุกพล่าน

          ในกรณีที่คุณจะชมภาพยนตร์รอบดึกควรสอบถามกับทาง เจ้าหน้าที่ว่า ควรจอดรถบริเวณใด เพราะทางห้างส่วนใหญ่นิยมแบ่งบริเวณไว้สำหรับลูกค้ากรณีดังกล่าวให้จอดรถ อยู่บริเวณเดียวกัน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายหากลูกค้าจอดรถในบริเวณอื่นๆ

          เมื่อจะเดินทางกลับ ทุกครั้งก่อนขึ้นรถ ควรตรวจตราโดยรอบตัวรถว่าถูกงัดแงะ หรือมีสภาพเสียหายไปจากเดิมหรือไม่ (ในกรณีที่มีเพื่อนไปด้วย หรือบริเวณที่จอดรถไม่เปลี่ยว) หากพบสิ่งผิดปกติ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ของห้างทันที เพื่อรับทราบว่าทางห้างจะร่วมรับผิดชอบ หรือดำเนินการอย่างไร?



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : วิธีช้อปปิ้งอย่างปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2551 เวลา 11:33:09 9,054 อ่าน
TOP