x close

ตะลึงคลิปโจรใต้ฝึกเด็ก 6 ขวบ ร่วมขบวนการก่อความไม่สงบ

โจรใต้


          เมื่อวานนี้ (27 กันยายน) พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก และผู้อำนวยการกองข่าวสาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์เสริมสร้างสมานฉันท์ ซักถามขยายผลกรณีนายมูฮำหมัดสะแปอิง แวกะจิ สมาชิกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยครู สถานีตำรวจภูธรรือเสาะ 

          จากเหตุดังกล่าวหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรรือเสาะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชุดนิติวิทยาศาสตร์ เข้าปฏิบัติการเชิงรุกปิดล้อมตรวจค้น กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง 4 เป้าหมายในพื้นที่บ้านปาดี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2551 ได้ ตรวจยึดคลิปวีดีโอเป็นภาพเกี่ยวกับการฝึกเด็กในสถานศึกษาตาดีกา บ้านยะบะ บริเวณโรงเรียนบ้านยะบะ ม.2 อ.รือเสาะ โดยภาพบันทึกดังกล่าวปรากฎอยู่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ของนายอาหามะ มะลา และขณะนี้หลบหนีการจับกุมไปแล้ว โดยรายละเอียดมีการบันทึกเวลาการฝึกของเด็กกลุ่มดังกล่าวตรงกับวันที่ 28 - 30 เมษายน 2551 ซึ่งเป็นวันครอบรอบ 4 เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่มัสยิดกรือเซะ 

          พ.อ.อัคร กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดภาพการฝึกที่ปรากฎในคลิปวีดีโอมือถือดังกล่าว ประกอบด้วยการฝึกลุกนั่งและการทำความเคารพ ภาพการฝึกข้ามลำน้ำ ด้วยสะพานเชือก การฝึกคลานต่ำ การฝึกลำเลียงคนเจ็บ และการรายงานตัวขอรับอาหาร 

          "เราได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมชุดนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบอย่างละเอียดรวมถึงคำพูดที่ถูกบันทึกในโทรศัพท์มือถือของนายอาหามะ มะลา พบว่าเยาวชนทั้งหมดมีอายุระหว่าง 5 - 6 ขวบไปถึงระดับโต รวมถึงเวลาการบันทึกตรงกับวันครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ คือ 27 เมษายน 2551ที่ผ่านมา รวมทั้งมีภาพเรื่องราวของโอซามา บินลาเดน และเหตุสลายกลุ่มผู้ชุมุนุมที่ สภ.อ.ตากใบ และเหตุการณ์ที่กรือเซะ รวมทั้งเพลงปลุกระดมรวมอยู่ด้วย" พ.อ.อัคร กล่าว 

          ผอ.กองข่าวสาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด พบว่า การฝึกครั้งนี้ได้ดำเนินการโดยผู้ฝึกซึ่งไม่ได้เป็นครูหรือผู้เกี่ยวข้องกับตาดีกา และยังได้ข้อมูลว่า มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรับรู้ว่ามีการฝึกของเยาวชน เนื้อหาการฝึกเน้นการปลุกระดมตั้งแต่เด็ก และไม่ใช้การฝึกในหลักสูตรลูกเสือที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรของสถานศึกษาปัจจุบัน โดยเฉพาะการแสดงสัญลักษณ์ทำความเคารพด้วยนิ้ว 4 นิ้ว ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ นอกจากนี้ มีการใช้ป้ายแขวนคอเขียนเบอร์ซาตู ที่สำคัญการใช้เยาวชนเข้าร่วมต่อสู้ เป็นการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษชน 

          พ.อ.อัคร กล่าวต่อว่า สำหรับการตรวจสอบพบหลักฐานภาพถ่ายวีดีโอครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันถึงรูปแบบและวิธีการสร้างสมาชิก และแนวร่วมของขบวนการได้อย่างชัดเจนในบางพื้นที่ โดยเฉพาะการนำเด็กเข้ามาสู่สถานการณ์และความขัดแย้งทางอาวุธ การใช้ความรุนแรงต่อเด็ก อันเป็นพื้นฐานในการเข้าไปมีบทบาทต่อสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

          พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า เห็นหลักฐานซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดได้จากการตรวจค้นพื้นที่บ้านปาดี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 กันยายน ซึ่งเป็นภาพบันทึกในโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเฉพาะฝึกเยาวชนเด็กเล็กในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการแสดงสัญลักษณ์ทำความเคารพด้วยนิ้ว 4 นิ้ว ซึ่งหมายถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมกับ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ถือเป็นเรื่องที่เศร้าใจ และไม่สบายใจอย่างมาก ที่ฝ่ายตรงข้ามดึงเยาวชนผู้บริสุทธิ์เข้าไปเกี่ยวกข้องกับการก่อปัญหาความไม่สงบ 

          แม่ทัพภาคที่ 4 ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาได้ยินเพียงกระแสข่าวเท่านั้นว่าฝ่ายตรงข้ามดึงเยาวชน และเด็กเล็กเข้าฝึกร่างกายแต่ไม่ปักใจเชื่อ กระทั่งเห็นภาพบันทึกในกล้องโทรศัพท์ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายจะต้องเร่งเข้าไปแก้ไขและควบคุมไม่ให้มีการชักจูงเด็กๆ ให้เข้าสู่กระบวนการที่หลงผิดได้ 

          "ที่ผ่านมาเราได้ข้อมูลจากการขยายผลซักถามเท่านั้นแต่ยังไม่มีหลักฐานที่ปรากฎชัดเท่าครั้งนี้ และที่สำคัญการฝึกเยาวชนตรงกับวันครบรอบ4ปีเหตุการณ์กรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เมษายาน 2551 ที่ผ่านมา เชื่อว่าต้องมีการแฝงนัยยะบางอย่างเอาไว้เพื่อหวังปลุกปั่นเยาวชน" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว 

          ผอ.รมน.ภาค 4 เชื่อว่า เยาวชนที่อยู่ในภาพวีดีโอไม่รู้เป้าหมายหลักของการฝึกครั้งนี้ เนื่องจากยังเล็กมาก รวมถึงผู้ปกครองอาจยังไม่ได้รับรู้ เพราะดูจากหลักฐานมีการอำพราง และพาเยาวชนไปฝึกในที่ลับ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบบุคคลที่ทำหน้าที่ฝึกเด็กครั้งนี้ ซึ่งปรากฎอยู่ในภาพเพื่อนำมาสู่กระบวนการทางกฏหมายโดยเร็วที่สุด 

          "ฝ่ายตรงข้ามพยายามแทรกซึมความคิดเยาวชน และปลูกฝังรวมถึงฝึกร่างกายตั้งแต่เด็กๆ เพื่อง่ายต่อการชักจูงให้กระทำผิดในอนาคต ฉะนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ย้ำไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขและทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสกัดการลุกลามไปยังพื้นที่อื่น และต้องมีการตรวจสอบว่า ยังมีพฤติกรรมการฝึกในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่" ผอ.รมน.ภาค4 ระบุ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึงคลิปโจรใต้ฝึกเด็ก 6 ขวบ ร่วมขบวนการก่อความไม่สงบ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2551 เวลา 16:41:05 23,508 อ่าน
TOP