x close

เศรษฐกิจโลกถดถอย หลังกฎหมายไม่ผ่าน สภาคองเกรส

          

       

เศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอยสูง หลังกฎหมายไม่ผ่าน สภาคองเกรส

         
มีการประมาณกันว่าตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกสูญเงินในวันเดียว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะเดียวกันธนาคารชาติหลายประเทศพยายามอัดฉีดเงินเข้าระบบจำนวนมากเพื่อสกัดความวุ่นวายแล้ว

          ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าววันนี้ (30 กันยายน) ถึงสภาคองเกรสสหรัฐฯ ลงมติไม่รับแผนกอบกู้วิกฤติการเงินของรัฐบาลมูลค่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ว่า ส่งผลให้หุ้นดาวโจนส์ ดิ่งลง 777.68 จุด ทำให้มูลค่าตลาดหุ้นหายไป 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในวันเดียว มีผลทำให้โลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยสูงขึ้น สัญญาณดังกล่าวทำให้สภาคองเกรสมีโอกาสได้พิจารณาอีกครั้งว่า แผนดังกล่าวควรผ่านหรือไม่ หากผ่านแล้วจะปรับปรุงอย่างไร ตนเชื่อว่า ยังมีความพยายามอยู่

          สำหรับผลกระทบต่อประเทศไทย ดร.ก้องเกียรติ กล่าวว่า บ้านเราไม่โดนกระทบโดยตรง แต่เป็นผลกระทบทางอ้อม เช่นเรื่องการระดมทุน การเพิ่มทุนคงลำบาก เชื่อว่าสถาบันการเงินไทยทั่วไปแข็งแรง ไม่เกี่ยวพันกับปัญหาดังกล่าวโดยตรง ฉะนั้นหากจะตกก็น้อยกว่า ทั้งนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนแล้วที่สหรัฐฯจะต้องเร่งแก้ไขปัญหา ธนาคารกลางสหรัฐฯ และผู้นำประเทศต่างๆ ก็พยายามสื่อสารทำความเข้าใจ ให้มีการแก้ไขโดยด่วน มิฉะนั้นจะลุกลามไปยุโรป ญี่ปุ่น ออสเตรีย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

          "เพื่อไม่ให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ผมเชื่อว่า ในที่สุดเรื่องดังกล่าวจะได้รับการแก้ไข ปัญหาหุ้นตกทำให้กำลังซื้อของคนลดลง มีผลกระทบต่อการใช้จ่าย บริษัทต่างๆ ก็พยายามลดต้นทุน ประหยัดค่าใช้จ่าย การที่มีแรงกดดันลักษณะนี้ทำให้คนใช้จ่ายระมัดระวัง คำนึงถึงอนาคต ส่วนบริษัทจดทะเบียน หรือไม่ได้จดทะเบียน ก็จะระดมทุนยากขึ้น แพงขึ้น การที่หุ้นบ้านเราตก มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" ประธานกรรมการบริหาร บลจ.เอเชีย พลัส กล่าว 

          ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกดิ่งลงถ้วนหน้า หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติไม่รับแผนช่วยตลาดเงินมูลค่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 23.8 ล้านล้านบาท) มีการประมาณกันว่าตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกสูญเงินในวันเดียว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 57.8 ล้านล้านบาท)  ขณะเดียวกันธนาคารชาติหลายประเทศพยายามอัดฉีดเงินเข้าระบบจำนวนมากเพื่อสกัดความวุ่นวาย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐกิจโลกถดถอย หลังกฎหมายไม่ผ่าน สภาคองเกรส อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2551 เวลา 11:32:02 12,598 อ่าน
TOP