x close

ตะลึง ปู่ชัย ด่าเด็ก พปช. ลั่นสภา

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร



          เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่รัฐสภา สภาผู้แทนฯ เปิดประชุม โดยมี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ เป็นประธาน ก่อนเข้าสู่วาระ นายชัยแจ้งว่ามีส.ส.ลงชื่อเข้าประชุม 265 คน และกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 2 วันคือ วันที่ 7-8 ต.ค. ส่วนวันที่ 6 ต.ค. เวลา 13.30 น. ประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องข้อตกลงร่วมทางการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

          จากนั้น นายชัยกดออดเรียกประชุมสภาถึง 6 ครั้งเพื่อขอนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตร ก่อนลงมติร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่ครม.เสนอ และร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคพลังประชาชนและคณะเสนอ โดยพิจารณาต่อจากการประชุมวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งเกิดปัญหาองค์ประชุมล่ม

          ภายหลังนับองค์ประชุม มีสมาชิกแสดงตนเพียง 235 คน ไม่ครบองค์ประชุม นายชัยจึงขอให้สมาชิกแสดงตนด้วยการเสียบบัตรอีกครั้ง ซึ่งมี 239 คน ครบองค์ประชุม โดยมีเกินมาเพียง 3 เสียง ที่ประชุมลงมติรับหลักการร่างที่ครม.เสนอ ขณะที่ร่างของนายจุมพฏ ลงมติไม่รับด้วยคะแนนขาดลอย จากนั้นตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 36 คน โดยไม่มีสัดส่วนของครม.ด้วย เนื่องจากครม.ชุดใหม่ยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เกรงจะขัดรัฐธรรมนูญ

          นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ท้วงติงว่าการไม่มีสัดส่วนครม.อาจเกิดปัญหาภายหลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ จึงเสนอให้ใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 176 เพื่องดใช้ข้อบังคับที่ 83 ให้ครม.เป็นกรรมาธิการได้ ที่ประชุมลงมติเห็นชอบตามที่นายนิพิฏฐ์เสนอ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่แต่ละพรรคเสนอชื่อกรรมาธิการ นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคพลังประชาชน เสนอชื่อนายจุมพฏ แต่นายจุมพฏปฏิเสธ ขณะที่นายพิษณุจะเสนอชื่อคนอื่น นายชัยกล่าวแทรกด้วยความไม่พอใจว่า "จะเสนอใครถามเจ้าตัวก่อนว่าเขารับหรือไม่ เจ้าตัวไม่เอายังเสือกเสนออยู่อีก จะเสนอใครก็รีบเสนอ เสียเวล่ำเวลา" สร้างความตื่นตะลึงให้กับส.ส.ทั้งสภากับคำพูดของประธาน จนที่ประชุมอึ้งไปครู่หนึ่ง ก่อนที่นายพิษณุจะขึ้นเสนอชื่อนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู แทน และกำหนดเวลาแปรญัตติ 7 วัน

          ต่อมาที่ประชุมพิจารณารายงานคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ... โดยมีมติเห็นชอบวาระ 3 ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนนเอกฉันท์


ขอขอบคุณข้อมุลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mcot.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ปู่ชัย ด่าเด็ก พปช. ลั่นสภา อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2551 เวลา 18:19:19 12,739 อ่าน
TOP