x close

องศ์กรสื่อร่วมประณาม ชูวิทย์ ชก วิศาล ย้ำวิธีป่าเถื่อน

วิศาล ดิลกวณิช - ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์


 

องศ์กรสื่อร่วมประณาม ชูวิทย์ - วิศาล ย้ำวิธีป่าเถื่อน-อันตพาล

         สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ฯ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ออกแถลงการณ์ร่วมองค์กรสื่อประณาม "ชูวิทย์" ทำร้ายร่างกาย "วิศาล" ด้านพิธีกรชื่อดัง ระบุวิธีป่าเถื่อน-อันตพาล

         เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ร่วมองค์กรสื่อประณาม "นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทำร้ายร่างกาย  "นายวิศาล ดิลกวณิช" ผู้ดำเนินรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ โดยเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้ 

         จากกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใช้กำลังทำร้ายร่างกายนายวิศาล ดิลกวณิช ผู้ดำเนินรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2551 หลังจากรายการเสร็จสิ้นลง 

         สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่า พฤติกรรมของนายชูวิทย์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับบุคคลสาธารณะ ที่เสนอตัวเข้าสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุนายวิศาลได้ทำหน้าที่ของผู้ดำเนินรายการสัมภาษณ์นายชูวิทย์ตามปกติ แม้จะมีคำถามที่อาจทำให้นายชูวิทย์ไม่พอใจ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของสื่อมวลชนในการตั้งคำถามกับผู้เสนอตัวให้ประชาชนเลือก เช่นเดียวกับอาณาอารยประเทศทั้งหลาย ซึ่งนายชูวิทย์ก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ตอบคำถามได้ แต่ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายผู้อื่น โดยเฉพาะสื่อมวลชนซึ่งกำลังทำหน้าที่ 

         สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอประณามพฤติกรรมของนายชูวิทย์ และขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครโปรดใช้วิจารณญาณในการเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมาทำหน้าที่บริหารราชการกรุงเทพมหานครให้เจริญก้าวหน้า ด้วยความผาสุกในฐานะเมืองหลวงของประเทศต่อไป 



         2 ตุลาคม 2551 

         สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย http://www.thaibja.org/ 
         สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย http://www.tja.or.th/ 



ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์




         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เวลา 15.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม นายวิศาล ดิลกวานิช ผู้ดำเนินรายการทาง ช่อง 3 ได้เดินทางไปเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ทวีศักดิ์ ทองชนะ ร้อยเวรพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อให้ดำเนินคดี นายชูวิทย์ โกมลวิศิษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 8 ในข้อหาทำร้ายร่างกาย พร้อมนำใบรับรองแพทย์ที่ตรวจจากโรงพยาบาลสมิตเวช มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อไว้เป็นหลักฐานในเชิงคดี

         นายวิศาล ชี้ร่องรอยฟกซ้ำเป็นผื่นสีแดงที่กกหู แก้ม ลำคอด้านซ้าย ที่ถูกนายชูวิทย์ทำร้ายร่างกายให้สื่อมวลชนได้ดู ก่อนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า วันนี้ตนนัดนายชูวิทย์ ผู้สมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 8 เพื่อมาออกรายการสัมภาษณ์ในเรื่องของนโยบาย ปากท้องประชาชน การจราจร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เชิญผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คนอื่นมาพูดออกอากาศแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นายประภัทร จงสงวน 

         และวันนี้เป็นคิวนายชูวิทย์ เชิญให้มาพูดถึงนโยบายต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง และช่วงก่อนเข้ารายการ ตนก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายชูวิทย์ ถามถึงเรื่องต่างๆ ซึ่งนายชูวิทย์ก็บอกว่าจะไม่คุยเรื่องนโยบาย แต่จะไปเพื่อสะส่างความไม่ถูกต้องใน กทม.  ตนก็บอกว่าหากไม่พูดเรื่องนโยบายนายชูวิทย์ก็จะเสียเปรียบผู้สมัครคนอื่น 

         "ช่วงก่อนเข้ารายการประมาณ 2 นาที ผมได้ถามนายชูวิทย์เรื่องป้ายหาเสียง ที่มีกล้องส่องทางไกลกับป้ายหาเสียงใหม่ที่ไม่เหมือนกัน นายชูวิทย์ก็บอกว่าต้องปรับบางส่วนเพื่อสู้กับนายอภิรักษ์กระทั่งเข้าราย การในช่วงออกอากาศผมก็มีโอกาสได้ถามนายชูวิทย์ ในเรื่องที่ไปยื่นเรื่องให้ . เป้าหมายเพื่ออะไร เป็นการดิสเครดิตนายอภิรักษ์หรือเปล่า นายชูวิทย์ก็ต้องการตรวจสอบและระหว่างที่พูดในรายการนั้น เวลาพูดนายชูวิทย์จะพูดเร็วมาก ผมพยายามเบรกคำพูดนายชูวิทย์ เพราะบางครั้งนายชูวิทย์พูดไปเข้าข่ายพาดพิงคนอื่นจึงเกรงว่า กกต. จะตรวจสอบ อีกทั้งที่ที่ผ่านก็ไม่มีผู้สมัครคนไหนไปกล่าวพาดพิงนายชูวิทย์ มีเพียงแต่นายชูวิทย์คนเดียวที่ออกอากาศแบบนี้ ไม่พูดเรื่องนโยบาย" นายวิศาล กล่าว 

         นายวิศาล กล่าวต่อว่า ระหว่างที่อยู่ในรายการ ตนถามกับนายชูวิทย์ตรงๆ จนบางครั้ง นายชูวิทย์ ชวนทะเลาะโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงที่ถามเกี่ยวกับป้ายหาเสียง ซึ่งก่อนจะออกรายการก็ได้พูดคุยกัน แต่พอมาถามในรายการ นายชูวิทย์กับไม่พอใจกับคำถามนี้ ซึ่งตนก็บอกว่าหน้ากล้องกับหลังกล้องมันคนๆ เดียวกันหรือเปล่า ซึ่งที่คุยกันที่แรกมันไม่ใช่แบบนี้ 

         จนกระทั่งจบรายการ ตนก็เดินออกจากห้องจัดรายการ แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อนายชูวิทย์เดินตามมาก่อนที่จะเดินเข้ามาต่อย ใช้ศอกกระแทกเต็มแรง ที่บริเวณกกหูท้ายทอยจนกระทั่งตนล้มลงศรีษะฟาดพื้น หลังจากนั้นนายชูวิทย์ก็กระทืบที่หลังและขา ก่อนที่ทีมงานจะเข้ามาแยกออกจากกัน ยอมรับว่าตกใจมาก ไม่นึกว่าเขาจะมีนิสัยเป็นแบบนี้ คนที่มีการศึกษาเขาไม่ทำกัน ตนไม่ผูกใจเจ็บ ถ้าขอโทษตนก็ให้อภัย

         แต่เรื่องนี้ ทางผู้ใหญ่และตนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างน้อยนายชูวิทย์ต้องเรียนรู้กับสิ่งที่กระทำ เพราะคนที่มีความรู้จะสู้กันด้วยประเด็นจะไม่ใช้วิธีป่าเถื่อน อันธพาล ต้องไปสู้กันในชั้นศาลซึ่งตนจะฟ้องคดีแพ่ง

         ในส่วนตัวตนไม่ได้รู้จักกับคุณชูวิทย์เป็นการส่วนตัวมาก่อน ตนทำตามหน้าที่ของตน โดยไม่มีอคติกับใครซึ่งตนก็ให้โอกาศกับทุกๆ คนในเวลาที่จำกัด ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน แต่ว่านายชูวิทย์กับชวนตนทะเลาะอย่างต่อเนื่อง แทนที่นายชูวิทย์จะใช้ประโยชน์กับรายการให้เต็มที่ จนกระทั่งเกิดเรื่องขึ้น 

         สำหรับผลการตรวจ โดยนายแพทย์ธีระพร ไทยจินดา อายุรกรรมโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ผลปรากฎว่านายวิศาลมีบาดแผลฟกช้ำที่หูซ้าย แก้มซ้าย คาง 2 แห่งยาวประมาณ 1 นิ้ว ใบหูขวา รูหูขวามีเลือดออกใต้ผิวหนังประมาณ 1นิ้ว 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายวิศาลกล่าวกับผู้สื่อข่าวเสร็จแล้ว ก็มีนางลีน่าจัง ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เบอร์7 ได้มาให้กำลังใจกับนายวิศาล โดยกล่าวว่า นายชูวิทย์ทำไม่ถูกต้อง เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ตำรวจต้องเอาเข้าคุก ตนเองชอบนายวิศาลตั้งแต่อยู่ไอทีวี เป็นคนที่วิจารณ์ข่าวดี อนาคตอาจดังกว่านายสรยุทธ์ ก็ได้หากผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน 

         ด้าน ร.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องสอบปากคำผู้เสียหาย และลงบันทึกประจำวันประกอบกับใบแพทย์ตรวจร่างกายซึ่งเป็นหลักฐาน และจะเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง พยาน คนที่เห็นเหตุการณ์บ้างและจะรวบรวมพยานหลักฐานและจะออกหมายเรียกนายชูวิทย์มารับทราบข้อกล่าวหา สำหรับคดีนี้ถ้าหากว่าไม่สาหัส ก็ถือว่าเป็นคดีลหุโทษ หากผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ ยินยอมให้นายชูวิทย์เสียค่าปรับ คดีก็จะจบ เปรียบเทียบปรับไม่เกิน 1,000บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าไม่สามารถตกลงกันได้ ก็ต้องไปว่ากันที่ศาล 
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องศ์กรสื่อร่วมประณาม ชูวิทย์ ชก วิศาล ย้ำวิธีป่าเถื่อน อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2551 เวลา 17:06:18 102,310 อ่าน
TOP