x close

อย.ลั่น บริษัทนมชื่อดัง ส่งนม 100 ตัน กลับจีนไม่ได้



          วานนี้ (2 ตุลาคม) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข กล่าวกรณีมีการเสนอข่าวว่า ตนห่วงการค้าและความสัมพันธ์กับประเทศจีน จึงเตือนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่ากระพือข่าวคึกโครมเกี่ยวกับการปนเปื้อนสารเมลามีนในนมว่า สื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวกระแนะกระแหนว่าตนต้องการเอาใจจีนในเรื่องการปนเปื้อนสารเมลามีนและไม่ยอมเซ็นลงนามประกาศกระทรวงเกี่ยวกับการห้ามปนเปื้อนเมลามีนในอาหาร ซึ่งความจริงไม่ใช่ เพราะข้อเท็จจริงแล้ว เป็นเพราะตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข และรัฐบาลยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐบาล 

          ดังนั้น ถือว่ายังไม่มีอำนาจเต็มในการทำนิติกรรมใดๆและการลงนามก่อนอาจมีการนำไปร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่นเดียวกับกรณีการลงนามเรื่องเขาพระวิหาร อีกทั้งที่ผ่านมาตนได้ย้ำกับ อย.ว่า เราต้องเข้มงวดเรื่องการควบคุมการปนเปื้อน หากพบว่าผลิตใดปนเปื้อนต้องอายัดทั้งหมด เพียงแต่การดำเนินการต้องไม่คึกโครม แถลงข่าวเกินกว่าเหตุ 

          "หากผมพกความโง่มาจาบ้าน แล้วมาเซ็นประกาศ ก็ต้องโดนแน่ แต่เมื่อรัฐบาลแถลงนโยบายในวันที่ 7-8 ต.ค. เสร็จเรียบร้อย ผมพร้อมลงนามประกาศนี้เป็นเรื่องแรก และหากเป็นไปได้จะเซ็นในเย็นวันที่แถลงนโยบายเสร็จทันที" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าต่อว่า ส่วนกรณีการที่จะมีการพูดคุยกับทูตจีนนั้น เป็นเพียงแค่การเสนอโดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่รู้จักกับนายกสมาคมจีน เชิญทูตจีนมานัดกินข้าว เรื่องกลายเป็นว่าเฉลิมไม่รู้หน้าที่ตนเอง ไม่รู้กฎเกณฑ์ เพราะหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ แต่ตนบอกแล้วว่าไม่ได้ทำแบบเป็นทางการ แต่เป็นการพูดคุยกันข้าวกันแบบส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งแม้แต่นายวิชาญก็เห็นด้วย แต่ในส่วน อย. ก็ต้องทำหน้าที่เข้มแข็งต่อไป 

          อีกด้านหนึ่งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เมื่อเวลา 14.00น.วันเดียวกัน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.พร้อมด้วย นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ(วอร์รูม)เกี่ยวกับการปนเปื้อนเมลามีนในอาหารและผลิตภัณฑ์นม 

          โดย นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ประชุมวอร์รูปมีมติว่า ในการกำกับดูแลปัญหาเมลามีนในนมและผลิตภัณฑ์นมนั้นทางอย.มีการสรุปผลการตรวจวิเคราะห์ภายในเวลา 15.00 น. ของทุกวัน และจะแจ้งให้ประชาชนและสื่อมวลชนทราบทุกวันโดยนำเสนอผลการตรวจวิเคราะห์ทั้งที่พบและไม่พบเมลามีน ให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาและตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมจากประเทศอื่นๆ ไม่เฉพาะประเทศจีนเพิ่มเติม ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นขนมชื่อภาษาญี่ปุ่นที่เป็นข่าวในขณะนี้ 

          เลขาธิการอย.กล่าวต่อว่า ณ วันนี้ อย.ได้ออกหนังสือรับรองให้กับผู้ประกอบการเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยไปแล้วจำนวน 31 รายการเพิ่มเติมจาก 27 รายการที่ให้การรับรองไปก่อนหน้านี้ 4 รายการคือ อาหารเสริมบิสกิตจากธัญพืชสำหรับทารกและเด็กเล็กอายุ 8 เดือนถึง3 ปี โยเกิร์ตพร้อมดื่ม โยเกิร์ต รสธรรมชาติ โยเกิร์ตพร้อมแผ่นข้าวโพดอบกรอบ 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่บริษัทนมชื่อดังแจ้งว่าจะส่งคืนนม 100 ตันที่ อย.อายัดไว้ที่ท่าเรือ จ.สมุทรปราการ นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้ อย.ได้อายัดและเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบแล้วเมื่ออยู่ในการอายัดจึงไม่สามารถส่งคืนได้ การส่งคืนจีน จะต้องถอนอายัดก่อนจึงจะเคลื่อนย้ายได้ เมื่อถามถึงผลการตรวจนมผง 22 ตันของบริษัทนมชื่อดังก่อนหน้านี้ นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ผลการตรวจในครั้งแรกพบว่ามีการปนเปื้อนเมลามีนแต่ต่ำกว่ามาตรฐาน คือ0.38และ0.55 แต่ผลการตรวจซ้ำไม่พบ ดังนั้นทาง อย.จะยังไม่ถอนการอายัดนมผมดังกล่าวแต่จะส่งตรวจซ้ำที่แล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อความมั่นใจคาดว่าจะรู้ผลใน 2วัน 

          ต่อข้อถามถึงกรณีที่ทางบริษัทนมชื่อดังแจ้งว่า นำเข้านมผงจากจีนเพียง 2% เป็นไปได้หรือไม่ นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงตรงนี้เป็นเรื่องความซื่อสัตย์ของผู้ค้าและผู้ผลิต ที่รับผิดชอบต่อผู้บริโภคว่าการให้ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ 

          ด้าน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ได้มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้วจำนวน 103 ตัวอย่าง ผลออกมาปลอดภัยแล้ว 89 ตัวอย่าง โดยในจำนวนนี้มีการปนเปื้อน 2 ตัวอย่างเป็นวัตถุดิบนำเข้า แต่ค่าเมลามีนไม่เกินมาตรฐานมีความปลอดภัย ส่วน 14 ตัวอย่าง ผลการตรวจวิเคราะห์ยังไม่ออกและรอผลอยู่ ดังนั้น ในตอนนี้ทั้งในส่วนของนมสำหรับเด็กนั้นถือว่ามีความปลอดภัยเพราะ 9 ตัวอย่างที่ส่งตรวจไม่พบการปนเปื้อนแต่อย่างใด 

          ขณะที่ ภก.สาทิส ตรีสัตยาเวทย์ ผอ.กองงานด่านอาหารและยา ชี้แจงกรณีนมผงที่อายัดที่ด่านศุลกากรที่เพิ่มจาก 60 ตันเป็น 100 ตันว่า จำตัวเลขไม่แม่น ตัวเลขที่แจ้งก่อนหน้านี้เป็นการประมาณการ แต่ตัวเลขจริงคือ 100 ตัน และทางบริษัทนมชื่อดังก็ยังไม่ได้ส่งคืนนมดังกล่าว นมยังถูกอายัดอยู่ที่ด่านศุลกากร ยังไม่ได้มีการนำเข้า เพราะรอผลการตรวจยืนยันอยู่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย.ลั่น บริษัทนมชื่อดัง ส่งนม 100 ตัน กลับจีนไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2551 เวลา 17:49:23 15,566 อ่าน
TOP