x close

ชายแดนเดือด! ทหารไทยปะทะเขมร ที่เขาพระวิหาร

 




ชายแดนเดือด! เขมรบุกล้ำแดน สาดกระสุนสู้ทหารไทยเจ็บ 2 เขมรเจ็บ 3 รวม 5 คน "อนุพงษ์" สั่งเคลียร์ด่วน

         ปะทะเดือดชายแดนไทย-กัมพูชาห่างปราสาทพระวิหาร 3 กิโลเมตร ฝ่ายไทยเจ็บ 2 เขมรเจ็บ 3 โฆษก ทบ.เผยฝ่ายโน้นล้ำแดนเข้ามา 1 กิโลเมตร หวังตั้งฐาน แจ้งเตือนแล้วไม่ฟังยังยั่วยุ แถมยังลอบกัดยิงกราดใส่หลัง ด้าน รมต.เขมรแถลงตรงข้าม อ้างทหารไทยล้ำแดนเข้ามาก่อน "อนุพงษ์" สั่งทำความเข้าใจด่วน

         เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 3 ตุลาคม ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารไทย กับกองกำลังทหารกัมพูชาที่บริเวณระหว่างภูมะเขือและช่องอานม้า ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ ตรงข้ามกับบ้านโกมุย จ.พระวิหาร ประเทศกัมพูชา ในขณะที่กำลังทหารไทยปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตามแนวชายแดนตามคำสั่งของ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี 

         จากการปะทะกันนานกว่า 20 นาที ทำให้ทหารของกองกำลังสุรนารีได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เนื่องจากถูกอาวุธสงครามของทหารกัมพูชายิงที่บริเวณขา เบื้องต้นทราบชื่อ ส.อ.ธวัช ไม่ทราบนามสกุล และทหารพรานบันลือศักดิ์ ไม่ทราบนามสกุล ในขณะที่ทหารกัมพูชาได้รับบาดเจ็บไป 3 นาย ก่อนจะหลบหนีขึ้นไปบริเวณตีนเขาภูมะเขือ หลังเกิดเหตุ พล.ต.กนก ได้รายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ทราบรายละเอียด พล.อ.อนุพงษ์สั่งให้ตรึงกำลังลาดตระเวนตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด

         พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดประมาณ 15.00 น. กำลังฝ่ายไทยลาดตระเวนอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของเขาพระวิหาร แล้วพบกับกำลังของกัมพูชา 1 หมู่ ลาดตระเวนล่วงล้ำเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทยประมาณ 1 กิโลเมตร ทหารไทยยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อแจ้งเตือน แต่พื้นที่เป็นป่าทึบ ทำให้เกิดเหตุปะทะกันขึ้นระหว่างทหาร 2 ฝ่าย ส่งผลให้บาดเจ็บทั้งคู่ ทหารไทยบาดเจ็บ 2 นาย

         "ขณะนี้เราได้ผลักดันทหารกัมพูชากลับเข้าไปในเขตแดนกัมพูชาแล้ว และได้ประสานทางกัมพูชาทราบแล้ว เขาอยู่ระหว่างเคลียร์กำลังกลับเข้าเขตชายแดนของกัมพูชา ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่แน่ใจว่าพลัดหลงเข้ามาหรือเป็นความตั้งใจ เพราะเป็นพื้นที่ป่าทึบ แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง และยังไม่ได้รายงานให้กับ พล.อ.อนุพงษ์รับทราบ" พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์กล่าว

         ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ทหารกัมพูชา 8 นาย เข้ามาตั้งฐานลาดตระเวนลึกเข้ามาในฝั่งไทย 1 กิโลเมตร บริเวณระหว่างภูมะเขือและช่องอานม้า ไทยจัดชุดทหารเข้าไปเจรจา 10 กว่าคน เป็นเจ้าหน้าที่ทหารร้อยลาดตระเวนไกลการข่าวและยุทธการ เพื่อขอให้กำลังดังกล่าวออกนอกพื้นที่ แต่การเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ กัมพูชายืนยันไม่ออกจากพื้นที่ และพูดจาไม่ดี เมื่อพูดจาไม่รู้เรื่อง ทหารไทยจึงเดินกลับเข้ามาแจ้งให้ผู้ใหญ่ทราบสถานการณ์ว่ากัมพูชาไม่ยอมถอยล่น 

         "ระหว่างนั้นมีทหารกัมพูชาพูดจายั่วยุและยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด แล้วมีทหารกัมพูชายิงปืนไล่หลังมา ทำให้จ่าทหารพราน และอาสาทหารพรานบาดเจ็บที่ขาและก้น เกิดการปะทะกันประมาณ 20 นาที อยู่ระหว่างนำผู้บาดเจ็บออกนอกพื้นที่ แต่สภาพเป็นป่าทึบทำให้การเคลื่อนย้ายออกมาลำบาก พล.ต.กนกรายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์รับทราบ และให้ พล.ต.กนกเจรจากับผู้นำทางทหารกัมพูชารับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

         ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายเขียว กันนะริด รัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชาว่า ทหารกัมพูชาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการถูกทหารไทยยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่จากฝั่งชายแดนไทย จากนั้นทหารกัมพูชายิงตอบโต้ เหตุการณ์ดังกล่าวกินเวลาเพียงไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้น เหตุเกิดขึ้นห่างจากปราสาทพระวิหารไปทางตะวันตกราว 3 กิโลเมตร ไม่ทราบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการยิงปะทะกันคืออะไร 

         นายพาย สีพัน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ทหารกัมพูชาเข้าสกัดการรุกล้ำชายแดนของหน่วยลาดตระเวนไทย เมื่อฝ่ายไทยถอยออกไปหลังได้รับการแจ้งเตือน กลับยิงปืนยิงระเบิดเข้าใส่ ทหารกัมพูชาจึงใช้ปืนเอชเค 47 และอาก้ายิงตอบโต้กินเวลานาน 3-5 นาที

         ที่สะพานมิตรภาพ ไทย-กัมพูชา พรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางเข้าพบ พล.ท.ซก เพียบ หน.สน.ปทก. กัมพูชา-ไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมตามแนวพรมแดน 2 ประเทศ พล.ท.ซกเพียบมอบช่อดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่ พล.ท.คณิตเลื่อนตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.คณิตให้สัมภาษณ์ว่า ความสัมพันธ์ระดับทหาร ข้าราชการ และประชาชนในท้องถิ่นเขต จ.สระแก้ว ดีมาก ความขัดแย้งอาจมีบ้าง แต่ได้รับการแก้ไขตามกลไกระดับท้องถิ่น หากมีปัญหาใดเกิดขึ้น ขอให้จบลงด้วยกลไกท้องถิ่น

         ด้าน พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารว่า ปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนมีกลไกในการหารือเป็นระยะ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการกระทบกระทั่งกัน มีเพียงแต่ข่าวเท่านั้น 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายแดนเดือด! ทหารไทยปะทะเขมร ที่เขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2551 เวลา 22:04:35 23,079 อ่าน
TOP