x close

วิธีกาบัตรเลือกตั้ง



          นอกเหนือจาก 5 ขั้นตอนที่ประชาชนพึงปฏิบัติ อันประกอบด้วย...

          1. ตรวจสอบรายชื่อที่ป้ายหน้าหน่วยเลือกตั้ง และจำลำดับชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จากนั้นตรวจสอบรูปถ่าย ชื่อ และหมายเลขผู้สมัครที่จะเลือก 

          2. แสดงตน โดยแสดงบัตรประชาชนต่อกรรมการที่หน่วยเลือกตั้ง และลงชื่อขอใช้สิทธิ์ ทั้งนี้สามารถใช้ ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐในการแสดงตนขอใช้สิทธิ์แทนบัตรประชาชนได้

          3. ลงชื่อรับบัตรเลือกตั้ง 

          4. เข้าคูหา ใช้ปากกาทำเครื่องหมายกากบาท (X) ในช่องทำเครื่อง หมาย ให้ตรงกับช่องหมายเลขผู้สมัครที่จะเลือก จากนั้นพับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อย 

          5. นำบัตรเลือกตั้งที่กากบาทเรียบร้อยแล้ว ไปหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

          วิธีกาบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้อง เพื่อป้อง กันไม่ให้บัตรลงคะ แนนของทุกคนกลายเป็นบัตรเสีย ก็เป็นสิ่งสำคัญในการใช้สิทธิ์ โดยจะต้องกากากบาท (X) ให้ถูกต้องชัดเจน ในช่องทำเครื่องหมายเพียง 1 ช่องเท่านั้น

          หากใช้เครื่องหมายอื่น หรือเขียนข้อความใดๆ รวมถึงการกาเครื่องหมายกากบาท (X) แบบซ้ำซ้อน กากบาททับไปในช่องทำเครื่องหมายข้างเคียง จะทำให้บัตรลงคะแนนนั้น กลายเป็นบัตรเสียไป

          จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งที่ผ่านมา กทม.ระบุว่า มีจำนวนบัตรเสียมากถึง 59,765 บัตร หรือ คิดเป็น 2.4% จากจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 62.50% ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการทำเครื่องหมายไม่ชัดเจน หรือทำเครื่องหมายอื่นนอกเหนือจากเครื่องหมายกากบาท หรือทำเครื่องหมายนอกกรอบที่กำหนด ทำให้สูญเสียคะแนนบริสุทธิ์จำนวนมาก

          ดังนั้น หวังว่าวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะทำให้ชาวกทม.ทุกท่านไปใช้สิทธิ์ กากบาท เลือกผู้ว่าฯ ได้อย่างถูกวิธี และไม่เสียสิทธิ์ที่พึงมีกันนะคะ


images คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีกาบัตรเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2551 เวลา 20:22:42 18,320 อ่าน
TOP