x close

ตำรวจแจง เหยื่อแก๊สน้ำตาเจ็บ สาเหตุจากล้ม - เหยียบกันเอง

ม็อบพันธมิตรเข้ายันกับตำรวจปราบจลาจล 

ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาเข้าสู่กลุ่มชุมนุมของพันธมิตร 



          (7 ตุลาคม) เวลา 09.10 น. พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมให้ลงมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน พร้อมแจกจ่ายใบประกาศจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอความร่วมมือการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายของรัฐมนตรี

          โดย พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้มีการแถลงนโบายต่อรัฐสภาวันนี้ ปรากฎว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯจำนวนมากได้มาปิดล้อมการเข้าออกถนนโดยรอบ ทางเข้ารัฐสภา โดยประกาศจะปิดกั้นไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าประชุม อันเป็นการขัดขวางการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย

          รองผบช.น. ยังกล่าวต่อว่า การมีส่วนร่วมในทางการเมืองของประชาชน สามารถทำได้ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่ถึงขนาดเป็นการขัดขวางการบริหารราชการแผ่นดิน กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงขอชี้แจงทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ ชุมนุมโปรดใช้วิจารณญาณ ในการดำเนินการทางการเมืองให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและ จนท.ตร.เองจะไม่ใช้ความรุนแรงแต่อย่างไร

          รอง ผบช.น. กล่าวว่า การใช้แก๊สน้ำตาที่เกิดขึ้น จนท.ตร.มีความจำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการขัดขวางไม่ให้สมาชิกรัฐสภาไปเข้าร่วมประชุม แถลงนโยบายถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ขณะเดียวกันก็มีการนำยางรถยนต์มาปิดกั้น และใช้น้ำมันราดทั้วบริเวณเพื่อเตรียมเผา หากปล่อยไว้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นได้ และขอยืนยันว่าการใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุนนั้น เป็นการทำเพื่อเปิดทางให้สมาชิกรัฐสภาเข้าไปด้านใน

          และต้องการให้มีการเปิดการจราจรไม่ให้ผู้ใช้ถนนเกิดความเดือดร้อนเท่านั้น ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงและขอยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ใช้อาวุธอย่างอื่นหรือใช้ความรุนแรงใดๆ ตามที่มีการรายงานข่าวว่ามีการใช้ระเบิด และอาวุธอื่นๆ ขว้างใส่กลุ่มผู้ชุมนุนนั้นไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น ตำรวจใช้เพียงแก๊สน้ำตากับโล่กำบังเท่านั้น อีกทั้งการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมถือเป็นวิธีการสลายการชุมนุม แบบสากลที่ใช้กันทั่วโลก ส่วนกรณีที่มีผู้บาดเจ็บสาหัสนั้น เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการชลมุนวิ่งหนีกัน ชนหกล้ม และเหยียบกันเองมากกว่า

          อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับที่ประชุมให้ตำรวจใช้ความละมุนละม่อมกับผู้ชุมนุม และดูแลรักษาเรื่องปลอดภัยอย่างเต็มที่ พร้อมขอร้องผู้ชุมนุมที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่าได้ร่วมเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้เพราะบ้านเมือง กำลังจะมีการแก้ไขปัญหาไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว

          ด้านพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อประเมินสถานการณ์ และวางแผนปฎิบัติการรักษาความปลอดภัยเรียบร้อยพื้นที่รัฐสภาและสถานที่สำคัญ พร้อมตั้งกองบัญชาการสั่งการวิเคราะสถานการณ์แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- มติชนออนไลน์ โดย วรพงษ์ เจริญผล ช่างภาพมติชน
- มติชนออนไลน์ โดย นพพร ชวนภิรมย์ ช่างภาพมติชน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจแจง เหยื่อแก๊สน้ำตาเจ็บ สาเหตุจากล้ม - เหยียบกันเอง อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2551 เวลา 06:54:22 12,802 อ่าน
TOP