x close

นักวิทย์ ญี่ปุ่น-มะกัน มาแรง คว้าโนเบลเคมี

ปลา

หนู

หมู

โนเบล



นักวิทย์ "ญี่ปุ่น-มะกัน" มาแรง คว้าโนเบลเคมี ผลงานค้นพบโปรตีนเรืองแสงจากแมงกะพรุน

          นักวิทยาศาสตร์อเมริกันและญี่ปุ่นมาแรง ค้นพบโปรตีนจีเอฟพีจากแมงกะพรุนเรืองแสงสีเขียวมาช่วยดูการเติบโตก้อนเนื้อมะเร็ง คว้า"โนเบลสาขาเคมี" ในวันนี้ ก่อนหน้านักวิทย์สองชาติรับไปแล้วโนเบลสาขาฟิสิกส์

          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน 2 ราย และชาวญี่ปุ่น 1 รายได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2551 จากการประกาศของราชบัณฑิตยสถานด้านวิทยาศาสตร์ของสวีเดน

          นายโอซามุ ชิโมมูระ ชาวญี่ปุ่น และนาย มาร์ติน ชาลฟีกับ นายโรเจอร์ เซียน ชาวอเมริกันได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปีนี้จากการค้นพบโปรตีนจีเอฟพี ซึ่งเป็นโปรตีนที่ได้จากแมงกระพรุนพันธุ์ aequorea victoria โดยโปรตีนชนิดนี้จะเรืองแสงเป็นสีเขียวเข้มภายใต้แสงไฟสีฟ้าและรังสีอัลตรา ไวโอเล็ตทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเห็นการเจริญเติบโตของก้อนเนื้อที่เป็น มะเร็ง เห็นพัฒนาการของโรคอัลไซเมอร์ในสมองหรือการขยายตัวของเชื้อแบคทีเรียที่มี พิษได้ชัดเจน

          ทั้งสามคนจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10 ล้านโครน (ราว 4,800,000 บาท) โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้


          ขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศผลรางวัลโนเบลในสาขาวิทยาศาสตร์ วรรณกรรมและสันติภาพ เริ่มต้นมีการมอบให้กับผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านต่างๆ ตั้งแต่เมื่อปี 2444 โดยก่อตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของนักวิทยาศาสตร์มหาเศรษฐีอัลเฟรด โนเบล ภายหลังได้มีการเพิ่มสาขาเศรษฐศาสตร์ขึ้นมาเมื่อปี 2511 โดยในวันที่ 9 ตุลาคม จะมีการประกาศผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมและตามด้วยสาขาสันติภาพในวัน ที่ 10 ตุลาคม ปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ในวันที่ 13 ตุลาคม


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ ญี่ปุ่น-มะกัน มาแรง คว้าโนเบลเคมี อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2551 เวลา 11:29:20 8,412 อ่าน
TOP