x close

ขอบตาดำ จะทำอย่างไรดี

ขอบตาดำ



         หนึ่งในสามของผู้หญิงทุกคนจะต้องมีขอบตาล่างดำ ถ้าไม่ทาแป้งปกปิดจะทำให้สีผิวตรงช่วงแก้มกับใต้ตาไม่สมดุลย์กันแลดูใบหน้าไม่สดใสเท่าที่ควร ทำให้ดูแก่กว่าวัย ส่วนมากจะเกิดจากการอดนอน นอนไม่เพียงพอติดต่อกันหลายวัน หรือ นอนดึกมากไปเป็นประจำทุกวัน ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อน ใต้ตาก็จะดำคล้ำได้เช่นกัน คนที่อดนอนเป็นประจำทุกวัน หรือใส่แว่นตาเป็นประจำทุกวัน ถ้าเป็นแว่นกระจกหนักเป็นการถ่วงตรงใต้ตา จะทำให้ขอบตาล่างดำคล้ำได้เช่นกัน


 สาเหตุใหญ่ๆ มี 3 ประการ คือ


        1. ขอบตาดำที่เกิดจากการไหลเวียนของโลหิตไม่ดีพอ เรียกว่า "การสูบฉีดไม่ทั่วถึง" ทำให้โลหิตคั่งตรงใต้ตาไม่กระจายไปที่อื่น นานเข้าจะทำให้เป็นสีเข้มและเนื่องจากใต้ตามีผิวที่บอบบางมาก จึงทำให้มองเห็นเป็นสีดำเข้มกว่าส่วนอื่นๆ ยิ่งโลหิตคั่งมากเท่าไรก็จะยิ่งดูคล้ำมากขึ้นเท่านั้น พลอยทำให้ใบหน้าดูหมองคล้ำไปด้วยเท่านั้น
     

        2. ขอบตาดำที่เกิดจากเมลานินที่จมอยู่ใต้ผิว ทำให้ใต้ตามีสีที่เข้มกว่าเพราะการไหลเวียนของโลหิตไม่ดี ก็จะทำให้ดูเหมือนเป็นฝ้าดำตรงใต้ตา
     

        3. ขอบตาดำที่เกิดจากคนที่มีอายุมากขึ้น เมื่อมีอายุมากขึ้น ผิวหนังก็จะเริ่มหย่อนเป็นวงตรงใต้ตาเหมือนเป็นเงาและลึก ก็จะทำให้มองดูเป็นสีดำคล้ำตรงใต้ตาได้อย่างเด่นชัด


 อย่างไรก็ตามสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ขอบตาดำก็คือ


        การไหลเวียนของโลหิตไม่ดี เราจึงควรแก้ตรงจุดนี้ดีที่สุด โดยการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ดี ด้วยการนวดหรือกดตรงขอบตา จะได้ผลที่ดีที่สุด กดทุกครั้งหรือทุกวัน เวลาที่เรานวดหน้าก็อย่านวดผ่านไป แต่อย่าลืมนวดและกดตรงใต้ตาด้วย


 วิธีการนวดและกดรอบขอบตา


        การกด และนวดรอบดวงตา นอกจากจะทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลบลิ้วรอยขอบตาด้วย เพราะดวงตาเป็นส่วนที่มีผิวหนังที่บอบบางที่สุด และวันหนึ่งๆ เราต้องกระพริบตาอยู่ตลอดเวลา จึงเกิดริ้วรอยย่นได้ง่ายตั้งแต่อายุยังน้อย


        นอกจากวิธีการนวดและกดแล้ว ยังมีวิธีอื่นที่จะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีด้วยการใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กหรือใช้สำลีชุบน้ำเย็น และบีบให้แห้งอย่าแห้งมากแล้ววางบนตา พอหายเย็นแล้วก็ชุบใหม่และประคบอีก หรือจะใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นเจี๊ยบประคบก็ได้ ในการทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ตาหายเมื่อยได้ด้วย โดยเฉพาะสมัยนี้ไม่ว่านักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงาน ส่วนมากจะต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เรียกว่าแทบจะไม่ต้องกระพริบตาเลย นี่ละจะทำให้เมื่อยลูกตา ทำให้ตาล่างดำคล้ำได้ จึงควรใช้วิธีการดังกล่าวหลังอาบน้ำหรือก่อนอาบน้ำทุกวัน เพื่อจะได้มีสายตาที่แข็งแรงสมบูรณ์จนถึงแก่ชรา


        การพอกดวงตา หรือการกด ยังมีผลช่วยทำให้หายเครียด และหายปวดศีรษะได้ ในกรณีของคนที่ใช้สายตามากหรือใส่แว่นตาเป็นประจำทุกวันจะช่วยได้มากทีเดียว เป็นการพักสายตาไปในตัว และใต้ตาจะหายคล้ำได้


        สำหรับคนที่ต้องแต่งหน้าไปทำงานทุกวัน ถ้ามีขอบตาดำก็ควรทารองพื้นตรงรอบขอบตาเสียก่อน โดยใช้สีที่ขาวกว่าผิวเล็กน้อยทาก่อน จากนั้นค่อยเกลี่ยส่วนอื่นๆ ที่มีสีเข้ากับสีผิวให้ทั่ว และทับตรงรอบขอบตาอีกทีจะช่วยปกปิดได้มากทีเดียว โดยเฉพาะคนที่มีขอบตาคล้ำควรแต่งหน้าและรองพื้นเพื่อช่วยให้สีผิวดูสดใสขึ้น จะได้ไม่แลดูใบหน้าหมองคล้ำ และไม่สดชื่นเหมือนคนไม่สบาย หรือแลดูแก่กว่าวัย


        ส่วนวิธีการดูแลผิวนั้น ควรใช้สบู่หรือโลชั่นบำรุง ที่มีสารทำให้ผิวขาวทาทั้งใบหน้า โดยเฉพาะตรงขอบตาควรเน้นเป็นพิเศษก็จะช่วยให้รอบขอบตาขาวขึ้นได้ทีเดียว โดยเฉพาะหลังนวดรอบขอบตาแล้ว หรือจะเอาโลชั่นที่ทำให้ผิวขาวเทใส่สำลีเล็กน้อยและปิดตรงใต้ตาที่ดำไว้สัก 30 นาที - 1 ชั่วโมง ให้เป็นประจำทุกวันก็จะทำให้จางลงได้เช่นกัน

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
โดย : พี่ทิพ   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขอบตาดำ จะทำอย่างไรดี อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2551 เวลา 14:42:30 59,131 อ่าน
TOP