x close

ดีแตก! หุ้นขึ้นอีดใจเดียวดิ่งอีก ดาวโจนส์ร่วง7%

เศรษฐกิจ

 

ดีแตก! หุ้นขึ้นอีดใจเดียวดิ่งอีก ดาวโจนส์ร่วง7% ผวาอุตสาหกรรมรถยนต์ฟุบ

         เอพีรายงานว่า เมื่อ 9 ตุลาคม การซื้อขายในตลาดหุ้นวอล สตรีตของสหรัฐดิ่งเป็นรอบที่ 7 ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปอีก 7.33% และอยู่ในระดับต่ำกว่า 9,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังนักลงทุนตื่นตระหนกกับสถานการณ์ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อเกิดกระแสวิตกสะพัดว่า ความต้องการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคทั่วโลกอาจดิ่งพสุธาในปีหน้า

         โดยราคาหุ้นของเจอเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์สหรัฐ อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ.1950 เมื่อสถาบันสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์เตรียมปรับลดระดับเรตติ้งของจีเอ็มลงในอีก 3 เดือนข้างหน้า หลังยอดขายของจีเอ็มในฝั่งอเมริกาเหนือตกลงไป นอกจากนี้ยังประเมินสภาวะของฟอร์ด มอเตอร์ส ในด้านลบด้วย กระแสดังกล่าวทำให้ดัชนีหุ้นในยุโรป ซึ่งเดิมพุ่งขึ้นจากการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางชาติต่างๆ สุดท้ายดิ่งลงกันหมด

         ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ 6 ต.ค. เกิดภาวะหุ้นดิ่งทั่วโลก ตลาดหุ้นในเอเชีย ยุโรป และวอลสตรีตของสหรัฐ มีสภาพทรงกับทรุดด้วยภาวะหวาดผวาภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่า แผนกู้วิกฤตการเงินของรัฐบาลสหรัฐ 7 แสนล้านดอลลาร์ จะผ่านความเห็นชอบของสภาไปแล้วในสัปดาห์ที่แล้ว แต่นักลงทุนยังไม่เชื่อมั่นในอิทธิฤทธิ์ของแผนดังกล่าว บวกกับสถานการณ์ร่อแร่ของสถาบันการเงินในชาติยักษ์ใหญ่ของยุโรป ยิ่งทำให้นักลงทุนหวาดเกรงว่าจะมีสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ล้มอีกมาก

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีแตก! หุ้นขึ้นอีดใจเดียวดิ่งอีก ดาวโจนส์ร่วง7% อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2551 เวลา 11:04:50 7,922 อ่าน
TOP