x close

ปลูกฟักทองยักษ์ - ใหญ่สุดในยุโรป

ฟักทอง


          แฟรงก์และมาร์ก แบกก์ เป็นชาวไร่จาก "วอร์เกร็ต แมนนอร์ ฟาร์ม" เมืองแวร์แฮม ประเทศอังกฤษ ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ เพราะสามารถปลูกฟักทองลูกใหญ่ที่สุดในยุโรป ฟักทองที่ว่ามีน้ำหนักถึง 609 กิโลกรัม!

          ฟักทองลูกมหึมาต้องใช้น้ำเลี้ยงถึงวันละ 80 แกลลอน น้ำหนักมากกว่าฟักทองโดยเฉลี่ยกว่า 100 เท่า มาร์กและแฟรงก์สองพ่อลูกตั้งใจปลูกฟักทองให้มีลูกใหญ่ ด้วยการสร้างหลุมกว้างๆ ใส่ปุ๋ยคอกลงไป กว่าจะโตได้ใหญ่แบบนี้ ต้องใช้ปุ๋ยคอกไปถึง 6 ตัน

          ฟักทองของสองพ่อลูกต้องใช้รถยกถึงนำเข้าไปประกวดในงาน "มัลเวิร์น ออทั่ม โชว์" ได้ และครองสถิติเป็นฟักทองลูกใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งปีที่แล้วผู้ที่ครองตำแหน่งแชมป์คือ ฟักทองของชาวไร่จากเบลเยียม น้ำหนัก 589 กิโลกรัม

          แฟรงก์ กล่าวว่า "เราทำฟาร์มโคนมด้วยถึงมีมูลจำนวนมากไปทำปุ๋ยคอกได้เอง เรารู้ว่าเราสามารถปลูกฟักทองขนาดใหญ่เท่านี้ได้ แต่ก็ต้องมีการเตรียมการที่ดีโดยเฉพาะการเตรียมดินและเมล็ดพันธุ์"

          ส่วนมาร์กลูกชาย ซึ่งครองตำแหน่งปลูกแตงกวาลูกใหญ่ที่สุดในโลกไปก่อนหน้านี้กล่าวว่า "เราคิดเหมือนกันว่า ฟักทองจะทำลายสถิติฟักทองใหญ่ที่สุดในอังกฤษ แต่ไม่คิดว่าจะถึงขนาดทำลายสถิติยุโรป ที่ผ่านมาเราทำงานกันหนักมาก ต้องใช้เวลาประคบประหงมมันมากด้วย อีกอย่างหนึ่งคือโชคช่วย"

          ตามปกติแล้ว ผู้ที่สร้างสถิติปลูกพืชขนาดยักษ์ได้ มักเป็นชาวอเมริกัน

          ด้านนายไคลฟ์ บีแวน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร มีความเห็นว่า "อากาศที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นอบอุ่นขึ้นจะช่วยให้ชาวอังกฤษปลูกพืชได้ดีขึ้น ตอนนี้ก็เหมือนกับเรากำลังเคาะประตูอเมริกา ถ้าเรายังปลูกได้แบบนี้ ต่อไปเราก็จะปลูกพืชได้ใหญ่เท่ากับเขา สำหรับฟักทองเป็นพืชที่ต้องการแสงแดด ต้องการน้ำและความชื้นมาก ต่อไปเราอาจปลูกฟักทองได้ใหญ่เท่าอเมริกาก็ได้ ซึ่งตอนนี้ผู้ที่ครองสถิติอยู่เป็นฟักทองของนายรอน วอลเลซ จากรัฐโรดไอร์แลนด์ น้ำหนัก 682 กิโลกรัม" - เดลี่เมล์


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลูกฟักทองยักษ์ - ใหญ่สุดในยุโรป อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2551 เวลา 11:01:15 17,918 อ่าน
TOP