x close

สล้าง แถลงตั้งกองกำลัง ยึดทำเนียบฯ คืน


          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) วันที่ 10 ตุลาคม พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้นำตัวส.ต.ต.ณัฐวุฒิ จันทร อายุ 22 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ (บก.ตปพ.) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งชันเข่าเล็งอาวุธปืนพกสั้นในแนวระนาบในคลิปที่เผยแพร่ในเว็บไซด์ต่างๆ มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมกันนี้ก็มีส.ต.อ.ประคอง พันระกา อายุ 32 ปี เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 บก.ตปพ.ซึ่งเป็นคู่ทำงานมีหน้าที่คอยคุ้มกันรถให้ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์มาร่วมแถลงข่าวด้วย

          พล.ต.อ.สล้าง กล่าวว่า ตอนนี้ตำรวจตกเป็นจำเลยของสังคม ตนเองเลือกแถลงข่าวที่นี่เพราะเห็นว่าเป็นสื่อมวลชนที่เป็นกลาง ไม่เหมือนผู้บริหารสื่อบางที่ที่มีผลประโยชน์กับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ผ่านมาตำรวจถูกเยาะเย้ยถากถาง หลังเกิดเหตุแพทย์โรงพยาบาลหนึ่งก็ไม่รักษาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ให้กำลังใจตำรวจว่าแพทย์ดีมีอีกเยอะ
พล.ต.อ.สล้าง กล่าวต่อว่า ตนเองได้ส่งหนังสือและอีเมล์ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ต่างๆเพื่อให้กำลังใจ เพราะตอนนี้มีตำรวจกว่า 40 คนลาป่วยเพื่อรักษาสุขภาพจิต และอีก 2 รายลาออกไป เพราะไม่รู้ว่าจะทำงานไปทำไม ทุกคนมีแต่ทำร้ายตำรวจ ใส่ความตำรวจ จนทำให้เหตุการณ์ลุกลามใหญ่โต
 

          อย่างพล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรเดินออกไปให้ตำรวจจับกุมก็เพื่อสร้างเรื่อง สร้างเหตุการณ์ให้รุนแรงให้เหมือนพฤษภาทมิฬ ให้เกิดการนองเลือด 

          "มีตำรวจมาพูดกับผมว่าตอนนี้ตำรวจไม่กล้าทำงานเพราะผู้ใหญ่ไม่กล้าตัดสินใจ ผมจึงคิดกับเพื่อนตำรวจนอกราชการที่อดีตเคยเป็นครู ตชด. ปจ. คอมมานโด กองปราบปราบ ตั้งกองกำลังกู้ทำเนียบรัฐบาล โดยจะเสนอรัฐบาลว่าจะเข้าไปยึดทำเนียบฯคืนเอง เบื้องต้นรวบรวมตำรวจนอกราชการได้กว่า 1 พันนาย ซึ่งถ้าหากตำรวจในราชการอยากร่วมด้วยก็ขอให้ไปลาราชการมาร่วมกันทำงาน 

          ส่วนชาวบ้านทั่วไปก็มาร่วมได้แต่ให้มาทำงานในส่วนอื่นเพราะไม่ได้รับการฝึกมา ซึ่งกองกำลังสามารถรวบรวมได้ภายใน 5 วัน ส่วนเรื่องเงินทุนถ้าไม่มีใครบริจาคสนับสนุน จะขายทรัพย์สินส่วนตัวซึ่งเป็นเหรียญที่มีค่าที่ตนเองเก็บไว้มานาน จะมีการประมูลขายใครสนใจสนับสนุนก็ให้ติดต่อมาได้" พล.ต.อ.สล้างกล่าว 

          ด้าน ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า ตนเองทำหน้าที่เป็นพลขับรถบัสขนอุปกรณ์พิเศษในการควบคุมฝูงชน ก่อนเกิดเหตุได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพลขับอยู่ตรงบริเวณลานใกล้ประตูทางเขาพระที่นั่งวิมานเมฆ ขณะนั้นกำลังจะขับรถกลับเข้าไปรับเจ้าหน้าที่รัฐสภาที่ตกค้างอยู่ เห็นรถกระบะสีน้ำเงินขับพุ่งเข้าชนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4-5 นาย ตนจึงจะขับรถเข้าไปขวาง ซึ่งตอนนั้นได้รับแจ้งจากวิทยุสื่อสารว่ามีการยิงกันเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายรายแล้วให้เข้าไปอย่างระมัดระวัง และตอนนั้นก็รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่รัฐสภาออกมาหมดแล้ว

          " ระหว่างที่จะขับรถเข้าไปขวางเห็นว่ารถกระบะคันดังกล่าวขับพุ่งเข้ามาหวังจะชนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่แนวด้านหน้าซ้ำ ผมจึงวิ่งลงจากรถเอาอาวุธปืนประจำกายเป็นอาวุธปืนลูกโม่ขนาด .357 ออกมาเพื่อหวังยิงสกัดยางล้อรถเพื่อไม่ให้รถพุ่งมาชนเพื่อนตำรวจซ้ำ แต่รถคันดังกล่าวได้ขับหนีออกไปก่อนจึงไม่ได้ยิงปืนออกไป จากนั้นเพื่อนในหน่วยที่อยู่ใกล้เคียงก็มาสะกิดบอกว่ารถไปแล้ว ผมจึงได้ขึ้นรถขับตามออกไป ผมพร้อมให้ตรวจสอบเขม่าดินปืน อาวุธปืนว่าไม่ได้ลั่นไก" ส.ต.ต.ณัฐวุฒิกล่าว 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ต้องตกเป็นจำเลยของสังคม ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนตำรวจให้รอดชีวิต เพราะแนวด้านหลังก็มีเพื่อนตำรวจอยู่เป็นจำนวนมาก และด้านหน้าแนวเพื่อนที่ถูกรถชนก็ยังไม่มีใครเข้าไปช่วยออกมายังอยู่ที่เดิม 

          ต่อข้อถามที่ว่าคิดหรือไม่ตอนนั้นถ้ายิงออกไปจะพลาดไปถูกกลุ่มผู้ชุมนุม ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอนที่ชักอาวุธปืนออกมาตรงนั้นยืนยันว่าไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่เลย มีเพียงตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บและรถคันดังกล่าวเท่านั้น 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมสามารถพกพาอาวุธเข้าไปได้ ส.ต.ต.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปราบจลาจลจะไม่มีอาวุธ แต่ตนเองเป็นพลขับที่ต้องดูแลอุปกรณ์พิเศษในการควบคุมฝูงชนจึงอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนเข้าไปเพื่อป้องกันอุปกรณ์พิเศษเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติที่พกพาอาวุธปืน ยังยืนยันว่าที่ทำไปนั้นรู้สึกภูมิใจได้ช่วยเหลือเพื่อนในหน่วย

          "หลังเกิดเหตุการณ์ผู้บังคับบัญชาก็เรียกไปสอบถามว่าในรูปใช่ผมหรือเปล่า ซึ่งผมก็ตอบว่าใช่ ผู้บังคับบัญชาก็ให้เล่าเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและให้ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งผมก็ได้ทำรายงานชี้แจงไปแล้ว ส่วนอาวุธปืนตอนนี้เก็บไว้ที่หน่วยพร้อมที่จะให้ตรวจสอบว่ายังไม่มีการยิงออกไป"  ส.ต.ต.ณัฐวุฒิกล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สล้าง แถลงตั้งกองกำลัง ยึดทำเนียบฯ คืน อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2551 เวลา 17:11:54 26,590 อ่าน
TOP