x close

สมชาย ส่งสัญญาณ ยุบ-ออก หลังได้ ส.ส.ร.3

 สมชาย วงศ์สวัสดิ์

  
          สถานการณ์ทางการเมือง ที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะล่าสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ออกมาย้ำให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม) นายสมชาย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดคือ 1. คณะกรรมการอิสระเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีตำรวจสลายผู้ชุมนุม จะนำคนกลางที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองมาเป็นประธานสอบ 2. คณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ จะมาดูภาพรวมทั้งหมดอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันตามความเป็นจริง อาจใช้คนของรัฐบาลได้

          นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตนพยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด จะไปโทษว่าใคร ผิดใครถูก ก็เหมือนทำให้ทะเลาะกัน ตนไม่ชอบบรรยากาศเช่นนั้น คนที่ตั้งมามั่นใจว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ขณะนี้ได้ทาบทามตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธาน และได้ตอบรับมาแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยตัว คิดว่าจะเปิดเผยได้ใน 2 วัน เพราะประธานต้องมาสะสางงานและเตรียมเรื่องคณะกรรมการ ส่วนระยะเวลาสอบสวนนั้น ไม่ได้บังคับว่า ต้องเสร็จภายในกี่วัน แต่คงทำโดยเร็ว แค่มาช่วยจัดการให้ก็ดีแล้ว ไม่ใช่คนของรัฐบาล และไม่อยู่ในวงการที่เราเกี่ยวข้อง

          นอกจากนี้ นายสมชายยังกล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในสังคมขณะนี้ว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ก่อนปี 2549 ที่เกิดความแตกแยกมาตลอด จนกระทั่งถึงรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เริ่มมีความเสียหายมากขึ้น จึงอยากให้บ้านเมืองสงบ ขณะนี้ทรัพย์สินของรัฐ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลได้รับความเสียหายมาก ทั้งนี้ ยอมรับว่า รัฐบาลทำงานไม่สะดวก แต่ตนไม่เคยหยุดทำงาน ได้ทำงานตลอด เพราะงานที่รออยู่ข้างหน้ามีหลายอย่าง โดยเฉพาะงานพระราชพิธี เป็นงานที่จำเป็นหยุดไม่ได้ ส่วนการเดินทางไปเยือนอาเซียนนั้น จะไปทันทีที่ปัญหาทุกอย่างจบ เพราะจริงๆ โดยมารยาทต้องไปทันที แต่เนื่องจากติดปัญหาที่เห็นกันอยู่

          เมื่อถามว่า จนถึงขณะนี้มีความคิดจะยุบสภา หรือลาออกไหม นายสมชายตอบว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา พิจารณาถึงระยะสั้นระยะยาวให้ดีที่สุด ตนไม่ใช่คนยึดมั่นถือมั่นในตำแหน่งหน้าที่ หรืออยากได้อยากมีลาภยศ วาสนาอะไรทั้งสิ้น แต่ต้องคิดว่าถ้าตอนนี้ยุบสภาหรือลาออก จะมีผลดีผลเสียอย่างไร ต้องนำมาบวกลบกันให้ดี ส่วนความคืบหน้าการตั้ง ส.ส.ร.3 นั้น รัฐบาลสนับสนุนอยู่ตลอดตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา ถ้ากระบวนการ ส.ส.ร.3 เสร็จ คราวนี้จะเอาอย่างไร จะยุบหรือจะเอาอะไรก็ว่ากันไป ถ้าคิดจะเอาตามนั้น

          เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมเคลื่อนขบวนไปปิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ เกรงจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายสมชายตอบว่า นั่นสิครับ ความวุ่นวายเกิดจากอะไร มันเกิดจากรัฐบาลหรือไม่ เราพยายามเต็มที่และขอร้องว่าไม่ต้องวุ่นวายได้หรือไม่ เราคนไทยด้วยกัน พูดภาษาเดียวกัน อยากคุยกันให้เรียบร้อยเร็วที่สุด อย่ามาทะเลาะกัน เรายืนหยัดในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และสื่อก็เข้าใจว่าประชาธิปไตยต้องมาจากประชาชน ทุกฝ่ายก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกันหมด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชาย ส่งสัญญาณ ยุบ-ออก หลังได้ ส.ส.ร.3 อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2551 เวลา 14:29:47 15,781 อ่าน
TOP