x close

กกต. แจกใบเหลือง-ใบแดง ส.ส.พรรครัฐบาล รวม ส.ว.นครพนม รวม 4 คน


         ส.ส.พปช.สงสัย คดีร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กลับไม่มีความคืบหน้า แต่หากยุบสภาก่อน มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ กกต.ไม่มีคำตอบ

กกต.แจก "แดง" พปช.-เหลืองอีก4

         นายประพันธ์ นัยโกวิท  กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมว่า กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือให้ใบแดงส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) รวมถึงสั่งให้เลือกตั้งใหม่หรือแจกใบเหลือง ส.ส.พรรครัฐบาลและส.ว.รวม 4 คน   มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายประสิทธิ์ วุฒินันชัย ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พปช.และสั่งให้เลือกตั้งใหม่ในรายของนายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พปช. บุตรชายนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในข้อหาให้ทรัพย์สินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจ และให้ดำเนินคดีอาญากับนายประสิทธิ์ พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งด้วย 
         
         พร้อมกับคำสั่งเลือกตั้งใหม่ นายนิมุคตาร์ วาบา และนายยุซรี ซูสารอ  ส.ส.ปัตตานี เขต 2 พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ในข้อกล่าวหาแจกเงินและสัญญาว่าจะให้เงินเพื่อจูงใจ และ กกต.ยังมีมติให้สั่งเลือกตั้งใหม่(ใบเหลือง) แก่นายวิทยา อินาลา  ส.ว. นครพนม ในข้อหาจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนอีกด้วย โดยขั้นตอนต่อไปจะทำเรื่องยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพื่อพิจารณาต่อไป 

         ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดการยุบสภา  ผู้ที่ กกต.ให้ใบแดงและเรื่องยังค้างในชั้นศาลจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า  เมื่อถึงเวลานั้นค่อยมาว่ากัน  "หากยุบสภาในวันนี้หรือพรุ่งนี้ กกต.ก็พร้อมจัดการเลือกตั้ง"นายประพันธ์กล่าว

พปช.ข้องใจคดีปชป.กลับ"อืด"

         นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันในความบริสุทธิ์   ไม่เคยทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือซื้อเสียง และไม่มีเงินด้วย เป็นผู้แทนได้เพราะเป็นลูกชาวบ้านเป็นเกษตรกร  ในพื้นที่มีเกษตรกรถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่จำเป็นต้องซื้อเสียง "ผมพร้อมจะต่อสู้ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งอย่างถึงที่สุด หากคนบริสุทธิ์จะต้องถูกลงโทษก็แล้วแต่เวรกรรม"ส.ส.เชียงใหม่ที่ได้รับใบแดงกล่าว

         นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าว ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กกต. จะขอรอดูความชัดเจนก่อน แต่จะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่แน่

         นายพงษ์พันธ์  ริ้วทองทวี  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องรอศาลฏีกาตัดสิน หากตัดสินตามมติ กกต.ปลายพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่ไม่เกินเดือนมกราคม 2552 

         ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพปช.  กล่าวว่า  มติกกต.ไม่มีผลกระทบต่อพรรค และรัฐบาลรุนแรง จึงไม่มีความกังวล แต่ตั้งข้อสังเกตว่าในคดีของพปช.และพรรคร่วมรัฐบาล ทำไม กกต.ถึงพิจารณาตัดสินอย่างรวดเร็ว ขณะที่คดีของพรรคประชาธิปัตย์กลับมีความล่าช้าอย่างมาก เช่น กรณีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เขต1 จ.อุบลราชธานี รวมถึงผู้สมัคร และนายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งคดีกลับยังไปไม่ถึงไหน  "ผมอยากให้ กกต.มีบรรทัดฐานและปฏิบัติต่อทุกพรรคอย่างเสมอหน้ากัน"ร.ท.กุเทพกล่าว

ส.ส.พผ.บอกตลก-สว.โวยไม่เคยแจ้ง

         นายนิมุคตาร์ กล่าวว่า ได้แจ้งให้แกนนำพรรคทราบนานแล้วว่าถูกผู้สมัครส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ร้องคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้ง  เท่าที่ทราบถูกร้องข้อหาซื้อเสียงกับประชาชน 1 คน เป็นเงิน 100 บาท ส่วนนายยุซรี โดนกล่าวหาว่าซื้อเสียงกับประชาชน 3 คน ซึ่งดูแล้วตลกมาก ได้พูดคุยกับนายยุซรีกันแล้วว่า หลังจากนี้จะต้องเตรียมลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อม และไม่คิดว่าการต่อต้านรัฐบาลในการเมืองภาพใหญ่ จะส่งผลกระทบต่อการรณรงค์หาเสียงของ  2 คนแต่อย่างใด  

         นายวิทยา อินาลา  กล่าวว่า แปลกใจที่กกต.มีมติให้ใบเหลืองในข้อกล่าวหาเรื่องการซื้อเสียง เพราะกกต.ไม่เคยเรียกชี้แจงเรื่องนี้ และในส่วนการสอบสวนในส่วนจังหวัด  ตำรวจได้มาสอบถามเรื่องการปราศรัยเท่านั้น และก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาไป ส่วนเรื่องซื้อเสียง ตำรวจแจ้งว่า พยานหนีไปหมดแล้ว และไม่มีการสอบเรื่องนี้ เรื่องนี้คงต้องไปหาความจริงกันที่ชั้นศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. แจกใบเหลือง-ใบแดง ส.ส.พรรครัฐบาล รวม ส.ว.นครพนม รวม 4 คน อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2551 เวลา 16:18:35 5,528 อ่าน
TOP