x close

ชีวิต...การงาน...ความรัก

ชีวิต...การงาน...ความรัก



          เมื่อสามีภรรยาต้องทำงานร่วมกัน เมื่อพ่อลูกต้องทำงานที่เดียวกัน ดูเหมือนการงาน ความรักจะแยกกันไม่ออก ทะเลาะกันเรื่องงานก็พานทำให้กินข้าวติดคอ โกรธเรื่องส่วนตัวก็พลอยทำให้ไม่พูดคุยเรื่องงาน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กช่วงก่อร่างสร้างตัว 3-5 ปีแรก นับว่าไม่ง่ายเลยที่จะประคองงานให้รอด รักให้หวาน แต่ข้อเสนอแนะนี้ถ้าเข้าใจ พูดคุยตกลงกันได้ ยินยอมทำตาม รับรองว่าลดปัญหาไปได้เยอะ 

           เรื่องงานให้พูดในที่ทำงาน ห้ามนำกลับมาบ้าน ถ้าใช้บ้านเป็นสถานที่ทำงาน ใช้วิธีกำหนดช่วงเวลาเอา เช่น วันหยุดหยุดคุยเรื่องงาน 

          หากทำตามข้อ 1 ไม่ได้ เมื่ออยู่ร่วมกันแล้วจะต้องพูดคุยเรื่องงานเสมอ ให้หาวิธีเปลี่ยนความสนใจ ทำกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ เช่น ออกกำลังกาย ไปดูหนัง หรือกิจกรรมนอกสถานที่เป็นครั้งเป็นคราว

          ทำความเข้าใจในเป้าหมายร่วม งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครอบครัว เป้าหมายใหญ่ครอบครัวเป็นสุข งานเป็นหนทาง อย่าให้ความเห็นต่างในวิธีการสร้างความขัดแย้งที่อาจกระทบเป้าหมาย

          หากจำเป็นต้องคุยเรื่องงานที่บ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้เปิดโต๊ะพูดคุยอย่างเป็นทางการ เพื่อดึงความสนใจให้อยู่ที่จุดเดียวกัน เพราะถ้าไม่พูดคุยอย่างเป็นทางการ คนหนึ่งอยากพูด คนหนึ่งไม่อยากฟัง จะก่อให้เกิดปัญหาความไม่พึงพอใจติดตามมา งานก็ไม่ได้ บ้านก็ไม่สงบ

          อย่าลืมแนวทาง "รู้รัก สามัคคี" ให้ความรักนำทาง สร้างสรรค์ความดี หนักบ้างเบาบ้างอภัยให้แก่กัน อย่าอาฆาตมาดร้ายเป็นทุกข์ในใจ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวิต...การงาน...ความรัก อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2551 เวลา 16:54:43 17,685 อ่าน
TOP