x close

S&P เล็งฟ้องสวิตฯ ทำยอดขายคุกกี้ลด

คุ๊กกี้



"S&P" ฮึ่ม เล็งฟ้องสวิตฯ ทำยอดขายคุกกี้ลด สธ.สั่งสุ่มตรวจนมนำเข้าจากจีนทุกล็อตซ้ำ

          "วิชาญ" ทำหนังสือแจ้งศุลกากรสุ่มตรวจนมนำเข้าจากจีนซ้ำ หวั่นอ้างใช้ผลิตอาหารสัตว์ที่แท้ทำเบเกอรี่ เผยคุกกี้ "เอสแอนด์พี" ไม่พบปนเมลามีน ขู่ฟ้องศาล สวิตฯสั่งเก็บคุกกี้จนยอดขายลด "มะลิ" พร้อมควักเงินชดเชยยี่ปั๊วถูกเรียกนมกระป๋องคืน ลั่นรับผิดชอบหากพิสูจน์นมสร้างนิ่วในไตเด็ก

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอความร่วมมือให้ด่านศุลกากรทั่วประเทศตรวจสอบการนำเข้านมจากประเทศจีน ที่แจ้งวัตถุประสงค์เพื่อนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ของอย.ประจำด่านอาหารและยา เพื่อสุ่มตรวจนมที่มีการนำเข้าทุกล็อตซ้ำ เนื่องจากพบว่ามีการนำนมดังกล่าวมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น เบเกอรี่ ที่คนนำมาบริโภค ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือกระทรวงเกษตรฯ ให้เจ้าหน้าที่ด่านปศุสัตว์ทั่วประเทศส่งนมและผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ ให้เจ้าหน้าที่อย.ทำการตรวจสอบเช่นเดียวกัน

          นายวิชาญ กล่าวว่าส่วนผลการตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนสารเมลามีนในนมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด จำนวน 3 รายการ คือ เนยชนิดเค็ม ตราออร์คิด ครีมเทียมข้นหวานชนิดพร่องไขมัน ตรา เบิดวิงซ์ นมข้นแปลงไขมันหวาน ตรามะลิ ผลประกฎว่า 2 รายการไม่พบการปนเปื้อน ส่วน 1 รายการมีการปนเปื้อนสารเมลามีนแต่ไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด คือ 2.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ส่วนรายละเอียดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใดบ้างจะทราบผลในวันที่ 20 ตุลาคมนี้

          ส่วนคุกกี้ของ บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผลตรวจวิเคราะห์ ยืนยันว่า ไม่พบการปนเปื้อนเมลามีนแล้ว ดังนี้ 1. คุกกี้พรีเมียมดับเบิ้ลช็อกโกแลตชิพ 2. คุกกี้นม 3. คุกกี้เนย 4. คุกกี้เนย คลาสสิคสไตล์ นม เดลิโอ และ 5. คุกกี้เนย คลาสสิคสไตล์ เนย เดลิโอ


          นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย. ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นม ตรามะลิของ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด แล้ว 50 รายการ ซึ่งอย.ได้ทำการตรวจแล้วจำนวน 30 รายการ ยังเหลืออีก 20 รายการอยู่ระหว่างการตรวจ ซึ่งบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านการตรวจสอบจากแล็บเอกชนแล้ว และผลตรวจยืนยันว่าปลอดภัย ก็มีคำถามว่า การตรวจวิเคราะห์มาจากผลิตภัณฑ์ในล็อตการผลิตไหน เนื่องจากอย.ได้ทำการอายัดผลิตภัณฑ์ ตรามะลิ ที่มีการปนเปื้อน แล้ว 3 แสนกระป๋อง ส่วนวัตถุดิบอีก 4 แสนกิโลกรัมขณะนี้ผลการวิเคราะห์ยังไม่ออก ต้องรอผลอย่างเป็นทางการอีกประมาณ 5 วัน ทั้งนี้ หากผลตรวจตรงกันคงไม่เป็นไร แต่หากไม่ตรงกันในทางกฎหมายแล้วจะต้องยึดผลการตรวจวิเคราะห์ของกรมวิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือแน่นอน

          นายประเวศวุฒิ ไรวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคุกกี้ยี่ห้อ เอส แอนด์ พี และยี่ห้อ เดลิโอ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสารเมลามีนของกรมวิทยาศาสตร์ฯ แถลงว่า บริษัท เอสแอนด์พีฯ ได้สั่งซื้อวัตถุดิบนมที่เป็นส่วนผสมของการผลิตคุกกี้ แบ่งเป็น 2 แหล่งใหญ่ คือ 1.นมผงสั่งซื้อจากประเทศออสเตรเลีย และ 2.นมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สั่งซื้อจากประเทศไทย ซึ่งมีส่วนหนึ่งสั่งซื้อจากบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ผลิตสินค้ายี่ห้อ มะลิ ซึ่งอย. ได้ประกาศเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่านมข้นแปลงไขมันไม่หวาน ยี่ห้อ มะลิ พบการปนเปื้อนสารเมลามีนในปริมาณสูง 92.82 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

          "บริษัท เอสแอนด์พีฯ ได้สั่งระงับและการสั่งซื้อนมข้นแปลงไขมันไม่หวานจากบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ ทันทีที่อย. ประกาศพบสารเมลามีนปนเปื้อน พร้อมสั่งหยุดผลิตคุกกี้ที่มีส่วนผสมของนมดังกล่าวด้วย เพื่อเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคจึงได้สั่งทำลายคุกกี้ที่ผลิตจากนมดังกล่าวแล้ว โดยไม่ต้องรอผลตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์ฯ โดยในระหว่างนี้ ทางบริษัท จะสั่งซื้อนมข้นแปลงไขมันไม่หวานจากบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด แทน" นายประเวศวุฒิ กล่าว

          นายประเวศวุฒิ กล่าวว่า บริษัทเอสแอนด์พีฯ ได้ส่งตัวอย่างวัตถุดิบ และคุกกี้สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของนมผง และนมข้นจืด จำนวน 13 รายการ ให้อย. ตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังได้วัตถุดิบ และคุกกี้ชุดเดียวกันไปตรวจห้องแล็บวิจัยทางโภชนาการ IQA Laboratory Co., Ltd ประเทศฮ่องกง ด้วย ซึ่งล่าสุด ผลตรวจสอบจากห้องแล็บที่ฮ่องกง ยืนยันว่า วัตถุดิบและคุกกี้ ของบริษัทเอสแอนด์พีฯ ปลอดภัยไม่มีสารเมลามีนเจือปนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอผลตรวจยืนยันอย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์ฯ ก่อนหากไม่พบสารเมลามีนปนเปื้อนก็จะเร่งนำสินค้าขึ้นวางในชั้นจำหน่ายทั้ง 280 สาขาทั่วประเทศทันที

          "ส่วนกรณีที่ทางการสวิตเซอร์แลนด์ สั่งเก็บคุกกี้ของบริษัท เพราะตรวจพบสารเมลามีนปนเปื้อนนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบความคืบหน้าหรือรายละเอียดที่ชัดเจนว่า เป็นคุกกี้ที่นำเข้าประเทศสวิสมาทางใด เพราะบริษัท มีการส่งออกคุกกี้ไปจำหน่ายที่ประเทศเยอรมนีเพียงประเทศเดียวเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะยื่นฟ้องศาลหรือไม่ เพราะจากข่าวที่ออกไป ส่งผลกระทบให้ยอดขายของบริษัท ลดลงถึง ร้อยละ 10" นายประเวศวุฒิ กล่าว

          นายสุวิทย์ ผลวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรรมการผู้จัดการ บริษัทอุตสหากรรมนมไทย จำกัด เจ้าของ ผลิตภัณฑ์นมตรามะลิ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ภายหลังทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่าง วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ของบริษัท อีก 15 รายการไปตรวจสอบ มีการปนเปื้อนสารเมลานีนหรือไม่ เมื่อวันที่ 16  ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ได้เก็บตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์นมของบริษัท 3 รายการ คือ นมข้นหวานแปลงไขมันชนิดไม่หวาน สลากสีฟ้า หรือนมข้นจืด เฉพาะล็อตการผลิตในวันที่ 16 เดือนมกราคม พ.ศ. 2551 และครีมเทียมข้นหวานชนิดชนิดพร่อง ไขมัน ตราเบิดวิงซ์ และ ผลิตภัณฑ์นมสำหรับปรุงอาหารและเบเกอรี่ ตราออร์คิด ล็อตการผลิตอื่นๆ ไปตรวจสอบเพิ่มเติม คาดว่าจะรู้ผลสัปดาห์หน้า และทางบริษัทจะแถลงข่าวผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการร่วมกับทางอย.อีกครั้ง

          นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนผลิตภัณฑ์ 3 รายการที่อยู่ระหว่างการเก็บและส่งคืนบริษัทนั้นคาดว่าจะมีมากกว่า 4 แสนกระป๋องจะสามารถทยอยเก็บได้หมดภายใน 2-3 วันนี้ ซึ่งทางบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายกับร้านค้า ผู้แทนจำหน่ายที่มีประมาณ 3-4 แห่งทั่วประเทศต่อไป พร้อมกันนี้บริษัทได้หยุดไลน์การผลิตสินค้าในโรงงานแล้วตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา 

          นายสุวิทย์ กล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ได้ผ่านการรับรองจากอย. ว่าไม่มีสารปนเปื้อนเมลานีน ประกอบด้วย นมข้นหวานตรามะลิ, นมมดัดแปลงสูตรต่อเนื่อง สำหรับทารกและเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี ชนิดละลายทันทีสูตร 2 นูโอ-พลัส เครื่องหมายการค้าสโนว์แบรนด์ ซึ่งบริษัทรับจ้างทำบรรจุภัณฑ์, นมผงดัดแปลงสำหรับทารกชนิดละลายทันทีสูตร 1 สำหรับทารก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ปี นูโอ เครื่องหมายการค้าสโนว์ แบรนด์, ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันทีสูตร 3 สำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัวนูโอ-คิดส์ เครื่องหมายการค้าสโนว์ แบรนด์ ซึ่งทางบริษัทรับจ้างทำบรรจุภัณฑ์เช่นเดียวกัน, และวัตถุดิบที่ใช้สำหรับการผลิต 2 รายการหลักคือ Foster Farm Dairy Nom FAT DRY MILK MADE FROM PASTEURIZED MILK นำเข้าจากแหล่งผลิตประเทศสหรัฐ และ skimmed Milk Power นำเข้าจากแหล่งผลิต ประเทศอินเดีย

          นายสุวิทย์ กล่าวว่า บริษัทนำเข้านมผงจากแหล่งผลิตหลายแห่ง เช่น ออสเตรเลีย, เดนมาร์ก, ฮอลแลนด์,อินเดีย, อเมริกา มีปริมาณนำเข้าต่อปี มากกว่า 10,000 ตันและยืนยันว่าไม่มีการนำเข้านมผงจากประเทศจีนแต่อย่างใด และทางบริษัทยินดีจะรับผิดชอบชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้บริโภคหากมีข้อพิสูจน์แน่ชัดว่า ดื่มนมข้นหวานแปลงไขมันชนิดไม่หวาน สลากสีฟ้า หรือนมข้นจืดของบริษัทแล้วทำให้เกิดโรคนิ่วในไต

          "ทางบริษัทยังมีแผนที่จะติดตั้งระบบการตรวจสอบที่มาย้อนกลับของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตว่ามาจากแหล่งใด เพื่อให้การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น โดยเตรียมจะติดตั้งเครื่องจักร ในโรงงานเร็วๆ นี้" นายสุวิทย์ กล่าวและว่าจากเหตุการณ์สารปนเปื้อนผลิตภัณฑ์สารเมลานีนในนมเชื่อว่าจะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมนม มูลค่า 30,000 ล้านบาท โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือนมผงเลี้ยงเด็ก เพราะผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นไม่กล้าซื้อให้ลูกบริโภค

          วันเดียวกัน น.พ.ประจักษ์ วัฒนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พิจิตร เปิดเผยภายหลังนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกตรวจสอบร้านสะดวกซื้อ ร้านขายส่ง ในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร หลังกระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าพบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋องว่า จากการออกตรวจร้านค้ายังพบการจำหน่ายนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋องจำนวนมาก จึงสั่งให้เก็บสินค้าดังกล่าวคืนบริษัทที่ผลิตต่อไปแล้วห้ามวางจำหน่าย

          "รวมทั้งพบว่าสินค้า 3 ชนิดยังรอผลการตรวจ ได้แก่ เนยชนิดเค็ม ตราออร์คิด, ครีมเทียมข้นชนิดหวานชนิดพร่องไขมัน ตราเบิดวิงซ์, นมข้นแปลงไขมันหวาน ตรามะลิ ยังมีวางจำหน่ายในท้องตลาด จึงสั่งให้เก็บสินค้าดังกล่าวทันทีด้วยระหว่างรอผลการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย" น.พ.ประจักษ์ระบุ

          ที่ จ.นครพนม น.พ.เด่นชัย ศรกิจ นายแพทย์สสจ.นครพนม นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพนม และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองนครพนม ออกตรวจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมข้นแปลงไขมันไม่หวานสูตรน้ำมันปาล์มตรามะลิชนิดกระป๋องที่มีเมลามีนสูงเกินมาตรฐานพบว่ามีร้านค้าบางแห่งยังจำหน่าย จึงขอความร่วมมือผู้จำหน่ายให้เก็บลงจากชั้นวางและหยุดจำหน่ายชั่วคราว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thekitchn.com (ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
S&P เล็งฟ้องสวิตฯ ทำยอดขายคุกกี้ลด โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2551 เวลา 11:29:08 22,197 อ่าน
TOP