x close

ออสเตรเลียเรียกคืนขนมเค้ก หลังพบสารเมลามีน


ออสเตรเลีย เรียกคืนนมและขนมเค้ก หลังตรวจพบปนเปื้อน สารเมลามีน

         (20 ตุลาคม) โฆษกสำนักงานมาตรฐานด้านอาหารออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ลิเดีย บันช์แมนน์ แถลงวันนี้ ว่า ได้เรียกคืนขนมเค้ก ทิรามิสุ อิตาเลียนผสมชีส ครีม ยี่ห้อ โอเรียน และ นมเฟิร์ส มิลค์ รสวานิลลา ของบริษัทต้าลี่ หยวน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในจีนออกจากชั้นวางขายทั้งหมดในออสเตรเลียเมื่อวันศุกร์ หลังผลการตรวจสอบพบสารเมลามีนปนเปื้อนในระดับต่ำ โดยในตัวอย่างขนมเค้ก พบปริมาณสารเมลามีน 4.4 พีพีเอ็ม และพบในนม 5.8 พีพีเอ็ม ซึ่งสูงกว่าระดับมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนดไว้ 2.5 พีพีเอ็ม 

         การเรียกคืนครั้งล่าสุดทำให้มีสินค้าที่ผลิตในจีนที่ถูกเรียกคืนในออสเตรเลียแล้ว 6 รายการหลังจากก่อนหน้านี้เรียกชานม คิริน , ขนมคุกกี้ หมีโคอาล่า ของบริษัท ล็อตเต้ , ลูกอมแคดเบอรี่ อีแคลร์ และ ลูกอมกระต่ายขาว 

         นมผงปนเปื้อนสารเมลามีนทำให้มีเด็กทารกในจีนเสียชีวิตแล้ว 4 ราย และป่วยเป็นนิ่วในไตอีกกว่า 5 หมื่น 4 พันคน และที่ฮ่องกงพบเด็กที่บริโภคผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในจีนป่วยเป็นนิ่วในไตอีก 10 คน ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าการบริโภคสารเมลามีน ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการผลิตพลาสติก ปุ๋ย สี และ กาว ในปริมาณเพียงเล็กน้อยไม่เป็นอันตราย แต่หากบริโภคในปริมาณมาก จะทำให้เกิดนิ่วในไต และทำให้เกิดอาการไตวายได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียเรียกคืนขนมเค้ก หลังพบสารเมลามีน อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2551 เวลา 10:55:50 14,565 อ่าน
TOP