x close

สุนัขแรคคูน ในจีน กินอาหารปนเปื้อนเมลามีนตาย 1.5 พัน

สุนัขแรคคูน


         สุนัขแรคคูนซึ่งเป็นสัตว์ที่มีขนคล้ายแรคคูน และเลี้ยงไว้เพื่อนำขนไปทำเสื้อโค้ตและอื่นๆ กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของสารเมลามีน สัตว์ชนิดนี้ล้มตายเกือบ 1,500 ตัว ในมณฑลเหลียวหนิงของจีน หลังกินอาหารสัตว์ปนเปื้อนสารเมลามีนเข้าไป 

         "จาง เวินกุย" สัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยเกษตรเสิ่นหยางของจีน เปิดเผยว่า สุนัขแรคคูนล้มตายด้วยอาการไตวายเนื่องจากกินอาหารปนเปื้อนเมลามีนเข้าไป และจากการชันสูตรพบว่า 25 เปอร์เซนต์ ของก้อนนิ่วในไตที่พบในสัตว์เหล่านี้เป็นเมลามีน นายจาง ไม่ได้เปิดเผยว่า สัตว์เหล่านี้ตายเมื่อไหร่ 

         อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์เซาท์เทิร์น เมโทรโปลิส เดลี รายงานว่า สุนัขที่เสียชีวิตต่อเนื่องมากว่าสองเดือนที่แล้ว 

         นายจาง บอกว่า บริษัทที่ผลิตอาหารสัตว์กำลังเจรจากับผู้เพาะพันธุ์สัตว์ในหมู่บ้านซีซาน ในมณฑลเหลียวหนิงเรื่องการจ่ายเงินชดเชย และพยายามขอร้องไม่ให้นำเรื่องไปเปิดเผยต่อสื่อมวลชน แต่เขาไม่ได้เปิดเผยชื่อบริษัทดังกล่าว ขณะที่หนังสือพิมพ์ระบุว่า อาหารสัตว์ที่ปนเปื้อนเมลามีนผลิตโดยบริษัทฮาร์บิน ฮัวหลง ฟีด

         เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในศูนย์ตรวจสอบอาหารและยาของสัตว์ในมณฑลเหลียวหนิง บอกว่าจากการสุ่มตรวจสอบตัวอย่างอาหารสัตว์พบว่า มีการปนเปื้อนของเมลามีนถึงเกือบ 500 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของจีนเพิ่งกำหนดมาตรฐานที่อนุญาตให้มีสารเมลามีนปนเปื้อนในนม นมผง และอาหารได้เพียง 2.5 ส่วนต่อล้านส่วน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก abcnews.go.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุนัขแรคคูน ในจีน กินอาหารปนเปื้อนเมลามีนตาย 1.5 พัน อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2551 เวลา 11:21:04 13,191 อ่าน
TOP