x close

ศาลสั่งจำคุก ทักษิณ 2 ปี - ยกฟ้อง พจมาน

ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว
(แฟ้มภาพทักษิณ และครอบครัว : วันนี้ครอบครัวชินวัตรไม่ได้เดินทางมาฟังศาลตัดสินคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ)

ประชาชนร่วมฟังคำพิพากษาคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา
กลุ่มสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปร่วมฟังคำพิพากษาคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา


ที่ดินย่านรัชดา
ที่ดินคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ มี "ทักษิณ-พจมาน" เป็นจำเลย

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
- หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
- มติชนออนไลน์
- pointasia.com

        เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้ (21 ตุลาคม) ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เริ่มอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยใน คดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ตกเป็นจำเลย

        คดีดังกล่าว อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ต่อศาลฎีกากรณีที่คุณหญิงพจมานประมูลซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ถนนรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้านบาท ซึ่งผู้ร้องเห็นว่าอาจไม่ถูกต้อง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจในการกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐ จึงไม่สามารถทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐได้ ซึ่งรวมถึงคู่สมรสได้ 

        ทั้งนี้ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา จำเลยที่ 2 คดีที่ดินรัชดาฯ เป็นเวลานาน 3 ชั่วโมง และมีคำพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี และยกฟ้องคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา โดยสาระสำคัญคำพิพากษาสรุปได้ดังนี้ 

         ศาลฎีกามีมติเอกฉันท์ว่า ที่ดินที่เป็นข้อพิพาทไม่ได้มาจากการทำความผิด และมีมติ 7 ต่อ 2 เงินที่ซื้อจากที่ดินไม่ใช่ทรัพย์สินที่ผิดจึงไม่มีการริบ  

         ศาลฎีกามีมติ 5 ต่อ 4 เห็นว่าจำเลยที่ 1 คือ พ.ต.ท.ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งได้รับมอบหมายให้บริหารราชการแผ่นดินเป็นหัวหน้ารัฐบาล ซึ่งต้องกระทำตัวให้เป็นแบบอย่างแห่งความซื่อสัตย์ จึงถือได้ว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติ ปปช. ตามมาตรา 100 และมีโทษตามมาตรา 122 ให้จำคุก 2 ปี ส่วนข้อหาอื่นให้ยกฟ้องทั้งหมด และให้ออกหมายจับจำเลยที่ 1 พร้อมทั้งให้นำคำพิพากษานี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้ถือว่าจำเลยแม้จะไม่มาร่วมรับฟังพึงถือว่ารับรู้คำตัดสินของศาลแล้ว

         ศาลฎีกา มีมติ 7 ต่อ 2 ว่า คุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 ไม่มีความผิดและไม่ต้องรับโทษร่วมกับจำเลยที่ 1

        ด้านนายเสกสรร บางสมบูรณ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด เตรียมประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อทำเรื่องขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยคดีนี้มีอายุความ 10  ปี 

        สำหรับคดีดังกล่าวผู้พิพากษาได้เลื่อนอ่านคำตัดสินจากวันที่ 17 กันยายน เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาตามที่นัดหมาย ศาลจึงให้ออกหมายจับ และคดีดังกล่าวศาลได้ไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยมาตั้งแต่เดือนกรกฏาคม และเสร็จสิ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งจำคุก ทักษิณ 2 ปี - ยกฟ้อง พจมาน อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2551 เวลา 12:07:29 57,929 อ่าน
TOP