x close

สันติ ลุนเผ่ นักร้องเพลงปลุกใจระดับชาติ

สันติ ลุนเผ่

สันติ ลุนเผ่

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ

          หากพูดถึง "เพลงปลุกใจ" เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยิน และเมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ยิน... เชื่อว่าต้องมีหลายๆ คนเป็นแน่ที่เกิดความฮึกเหิม รักชาติ รักแผ่นดินขึ้นมาในทันทีทันใด ด้วยเสียงเพลงอันเป็นเอกลักษณ์ ปลุกใจ กระตุ้นให้คนไทยรักกัน แต่... จะมีใครรู้บ้างว่า เจ้าของเสียงเพลงอันเป็นเอกลักษณ์ผู้นี้เป็นใครมาจากไหน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเขา... "สันติ ลุนเผ่" นักร้องเพลงปลุกใจระดับชาติ

          "สันติ ลุนเผ่" เดิมทีชื่อว่า "ไพศาล ลุนเผ่" เกิดเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2479 ปัจจุบันอายุ 72 ปี เป็นบุตรชายของหม่องลุนเผ่ นักร้องละครชาวพม่า ที่อพยพมาอยู่ที่จังหวัดลำปาง และนำชื่อ "ลุนเผ่" มาใช้เป็นชื่อสกุล ต่อมาครอบครัวได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่กรุงเทพ อย่างไรก็ตาม หลังจากเขาได้เข้าไปถวายงานร้องเพลงต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับสั่งเรียกชื่อไพศาล ลุนเผ่ ว่า "สันติ" ตามที่เพื่อนๆ นักดนตรีเรียก ด้วยความปลาบปลื้ม เขาจึงใช้ชื่อ "สันติ ลุนเผ่" มาตั้งแต่นั้น

          สันติ ชื่นชอบดนตรีคลาสสิคมาตั้งแต่เด็ก โดยบิดาซึ่งชอบฟังคารูโซ เป็นผู้สอนร้องเพลงให้ ขณะเรียนต่อที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมวงดนตรีวายุบุตร ของครูเชาว์ แคล่วคล่อง และสอบชิงทุนยูธ ลีดเดอร์ชิพ ไปศึกษาด้านการเรียบเรียงเสียงประสานที่ประเทศอิสราเอล จากนั้นกลับมาร่วมวงดนตรีวายุบุตรในตำแหน่งนักกีตาร์ เล่นประจำที่โรงแรมเอราวัณ  

          ทั้งนี้ สันติ ได้รับการฝึกฝนดนตรีคลาสสิคจากการร้องเพลงในโบสถ์คริสต์ ฝึกสอนโดยแมรี คลิฟฟอร์ด เจฟฟรีย์ มิชชันนารีชาวอเมริกัน จากการฝากฝังโดยหม่อมดุษฎี บริพัฒน์ ณ อยุธยา และได้ร่วมเป็นนักร้องเสียงเทเนอร์ในวงดนตรี The Bangkok Combined Choir (BBC) ซึ่งเป็นคนไทยเพียงคนเดียวในวง

          ช่วงสงครามเวียดนาม สันติได้สอบหลักสูตร ทรีนิตี้ คอรัส ออฟ ลอนดอน ซึ่งเปิดสอบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบเกรด 8 เทียบเท่าอนุปริญญา ต่อมาได้ร่วมวงดนตรีโดมิงโกกับนักดนตรีชาวฟิลิปปินส์ โดยตระเวนเล่นดนตรีตามค่ายทหารอเมริกัน ต่อมาได้ตั้งวงดนตรีร่วมกับพันจ่าเอกธวัช ไพโรจน์ เล่นประจำที่ภัตตาคารสวนกุหลาบ ซอยอารีย์สัมพันธ์ 
          
          สำหรับผลงานที่มีชื่อเสียงของ "สันติ ลุนเผ่" คืองานขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงรักชาติ (เพลงปลุกใจ) เช่น ความฝันอันสูงสุด ทหารพระนเรศวร ดุจบิดามารดร เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย แด่ทหารหาญในสมรภูมิ มาร์ชทหารไทย หนักแผ่นดิน เป็นต้น นอกจากนี้ เขายังมีความสามารถด้านการแสดง เมื่อปี 2549 เขารับบทเป็น "เจ้าชายอ๊อตโตคาร์" ในละครเวทีเรื่อง "เล่ห์รักพรานป่า" บทประพันธ์ของ คาร์ล มาเรีย ฟอน เวเบอร์ คีตกวีชาวเยอรมันอีกด้วย ปัจจุบัน สันติ ลุนเผ่ ประกอบอาชีพร้องเพลง สอนขับร้องดนตรีคลาสสิค และเป็นที่ปรึกษาคณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

          อย่างไรก็ตาม "สันติ ลุนเผ่" ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเพลงชาติไทย ตอนหนึ่งว่า... เพลงชาติฉบับปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ยังมีจุดที่ไม่ถูกต้อง เรื่องนี้คนไทย 95% ไม่รู้ เช่น ในตอนท้ายที่ว่า "สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี" นั้น มีคนไปเปลี่ยนเป็น "สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพะ-ลี" คำว่า "พลี" กับ "พะลี" ไม่เหมือนกัน แต่ก็มีคนซึ่งเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ด้วยบอกว่าแทนกันได้ 

          "ทุกวันนี้เพลงชาติร้องกันผิดพวกเราเห็นเป็นเรื่องตลก แหม... ผมเจ็บใจจริงๆ ถ้าผมเป็นนายกฯ จะจับขังให้หมด พวกที่เอาเพลงชาติไปทำผิดๆ" สันติ ลุนเผ่ กล่าว

          ส่วนกระแสรื้อฟื้นเพลงปลุกใจที่ดูจะมาแรงในช่วงนี้ เพราะเข้ากับเหตุบ้านการเมืองในขณะนี้นั้น คุณสันติ เคยกล่าวไว้เกี่ยวกับเพลงปลุกใจว่า... จะทำเพลงปลุกใจก็ดีไปอย่าง เอาเพลงมาปลุกใจ เพลงนี่ทำให้คนร้องไห้ก็ได้ ฆ่าตัวตายก็ได้ หนีก็ได้ สู้ก็ได้ แต่ก็เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่ง ก็ต้องดูว่าคนที่บริหารบ้านเมืองเป็นอย่างไรด้วย... ตอนนี้ผมรออยู่เมื่อไหร่จะเรียกผมไปร้อง ถ้าให้ร้องตอนนี้ยังได้อยู่ ยังสนั่นหวั่นไหวอยู่ แต่อีกสิบปีอาจจะไม่มีเสียงแล้วนะ (ฮ่าๆ)


 

             คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สันติ ลุนเผ่ นักร้องเพลงปลุกใจระดับชาติ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2551 เวลา 18:07:18 33,881 อ่าน
TOP