x close

เขมรโวยไทย ยิงบันไดนาค ปราสาทพระวิหาร ขู่ฟ้องยูเนสโก



เขาพระวิหาร 

 

          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา สถานการณ์การตรึงกำลังระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา บริเวณเขาพระวิหาร เหตุการณ์ยังคงปกติ โดยทหารทั้ง 2 ฝ่ายพบปะพูดคุยกันตามปกติ บรรยากาศไม่ได้ตึงเครียด เนื่องจากทหารไทยและกัมพูชาต่างพากันรอฟังผลการประชุมร่วมกัน ระหว่างนายทหารระดับสูงของไทยและกัมพูชา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ที่จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา 

          ทางด้านหนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา รายงานว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาประจำปราสาทพระวิหารเปิดเผยว่า มีแผนส่งหนังสือร้องเรียนไปยังองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ "ยูเนสโก" หลังจากพบว่าทหารไทยยิงระเบิดเอ็ม-79 เข้ามาในเขตปราสาทพระวิหาร ทำให้ "บันไดนาค" ทางฝั่งเหนือของปราสาทพระวิหารได้รับความเสียหาย ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ห้ามไม่ให้บุคคลใดก็ตามทำลายโบราณสถานซึ่งทางยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

          เจ้าหน้าที่ปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสะเก็ดระเบิดเอ็ม-79 ของทหารไทย ทำให้เศียรนาค 2 เศียรตรงบันไดนาคที่หันไปทางทิศเหนือเสียหาย ถูกเจาะเป็นรูพรุน ดังนั้น ทหารไทยต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังโจมตีทหารไทยด้วยว่า มีความทะเยอทะยานอยากยึดปราสาทพระวิหารเป็นของตัวเองด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพืมพ์คมชัดลึก และทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรโวยไทย ยิงบันไดนาค ปราสาทพระวิหาร ขู่ฟ้องยูเนสโก อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2551 เวลา 16:50:37 12,005 อ่าน
TOP