x close

อย.สั่งเก็บ - เมลามีน ขนมปังหมีโคอาล่า

ขนม



          เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ผลการวิเคราะห์สารเมลามีนในอาหารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบสารเมลามีน 3 รายการ ได้แก่...

          1. สตรอเบอร์รี่สติ๊ก ตราฮาจูกุ พบสารเมลามีนปนเปื้อน 5.07 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

          2. พีนัทแครกเกอร์ไส้ครีม ตราจูลี่ส์ น้ำหนักสุทธิ 150 กรัม พบสารเมลามีน 2.52 มิลลิกรัม/กิโลกรัม 

          3. ขนมปังกรอบรูปหมีโคอาล่า สอดไส้ครีมรสช็อกโกแลต ตราโคอาล่า น้ำหนักสุทธิ 210 กรัม พบสารเมลามีน 3.16 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

          น.พ.พิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับสตรอเบอร์รี่สติ๊ก ตราฮาจูกุ เป็นขนมปังแท่งเคลือบครีมรสสตรอเบอร์รี่ ผลิตโดย บริษัท อารารี คอนเฟคชั่นเนอรีแอนด์ฟู้ดส์ เมืองยันไถ มณฑลชานตง ในประเทศจีน จัดจำหน่ายโดย บริษัท แพร์รี่มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พีนัทแครกเกอร์ไส้ครีม ตราจูลี่ส์ ผลิตโดยบริษัท เปอร์เฟ็คท์ฟู้ดแมนูแฟคเจอริ่ง (เอ็ม) จำกัด ประเทศมาเลเซีย นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท มาร์คกิ้นส์อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด และขนมปังกรอบรูปหมีโคอาล่า สอดไส้ครีมรสช็อกโกแลต ตราโคอาล่า น้ำหนักสุทธิ 210 กรัม พบสารเมลามีน 3.16 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ผลิตโดยบริษัท Lotte China Food Co., Ltd. ประเทศจีน นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ซันฟู้ดส์ เทรดดิ้ง จำกัด

         น.พ. พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สินค้าทั้ง 3 รายการ พบสารเมลามีนเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ อย.กำหนด โดย อย.กำหนดมาตรฐานให้พบได้ไม่เกิน 2.5 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม โดยสินค้าสตรอเบอร์รี่สติ๊ก ตราฮาจูกุ ของบริษัท แพร์รี่มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ตรวจสอบยังสถานที่นำเข้า และเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรุ่นอื่นๆ มาตรวจสอบเพิ่มเติม 3 รายการ อายัดไว้ที่โกดังจำนวน 1999 ลัง ลังละ 72 กล่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค อีกทั้งแจ้งบริษัทผู้นำเข้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้ค้าปลีก ให้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบ ตราฮาจูกุทั้งหมด ที่ยังไม่ผ่านการรับรองผลการตรวจวิเคราะห์ ลงจากชั้นวางจำหน่ายก่อน จนกว่าจะได้รายงานผลตรวจวิเคราะห์ ยืนยันความปลอดภัย หากทราบผลการตรวจวิเคราะห์ อย.จะแจ้งให้ผู้บริโภคทราบต่อไป

         น.พ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีกรณีสารปนเปื้อนเมลามีน อย.เข้มงวดและสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ทั้งนำเข้าและส่งออกมาโดยตลอด ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจการดำเนินงานของอย. และขอให้ติดตามข้อมูลผ่านทาง www.fda.moph.go.th ซึ่งจะมีการรายงานผลการตรวจวิเคราะห์หาสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นประจำทุกวัน สำหรับกรณีนี้หากทางบริษัทจะนำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย จะต้องแสดงหลักฐานว่าผ่านกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยก่อน จึงจะอนุญาตให้จำหน่ายได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย.สั่งเก็บ - เมลามีน ขนมปังหมีโคอาล่า อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2551 เวลา 16:57:19 38,714 อ่าน
TOP