x close

ทัพเสื้อแดงรวมพล ซ้อมใหญ่ 25 ต.ค. งานจริง 1 พ.ย.



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

         รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังศาลฎีกาฯ พิพากษาในคดีที่ดินรัชดาฯ ให้จำคุก 2 ปี โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ออกแถลงการณ์ชี้แจงผ่านสื่อต่างประเทศ และเตรียมโทรศัพท์สายตรงจากประเทศอังกฤษ มาในรายการ "ความจริงวันนี้" ทางช่องเอ็นบีที ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนั้น 

          ล่าสุดเริ่มมีความเคลื่อนไหวในส่วนของแกนนำพรรคพลังประชาชน ที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งได้รับสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เคลื่อนไหวในเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมมวลชนเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลัง ทั้งในส่วนของการจัดชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร ที่กลุ่ม นปช.จัดเวทีในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ที่ท้องสนามหลวง และที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้  

         รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในส่วนของ ส.ส. พรรคพลังประชาชน มีการเตรียมนำประชาชนมาจากหลายพื้นที่ทุกภาค เช่น ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร โดยเริ่มทยอยเข้ามาชุมนุมรวมพลกันที่ท้องสนามหลวง เพื่อผนึกกำลังกับกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนแนวคิดของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (เสธ.แดง) เนื่องจากกลุ่มของ พล.ต.อ.สล้าง มีแนวโน้มเตรียมเคลื่อนพลังประชาชนเข้าไปบุกยึดทำเนียบรัฐบาลคืน   

         ในส่วนของ ส.ส. พรรคพลังประชาชน ที่เข้าร่วมเคลื่อนไหวการชุมนุมกับ พล.ต.อ.สล้าง โดยจะมีการขนประชาชนมาสมทบและสนับสนุนด้านการเงิน อย่างไรก็ตาม แกนนำพรรคพลังประชาชนประเมินว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวแม้จะประกาศเป็นการต่อต้านรัฐประหาร แต่หากมีการยึดอำนาจทำรัฐประหารจริง เมื่อประเมินผลได้ผลเสียแล้วจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการขอลี้ภัย และผลทางคดีจากรัฐธรรมนูญ 2550 ก็จะเป็นโมฆะไปด้วย แต่จากการวิเคราะห์เบื้องต้น ทหารและกองทัพยังไม่กล้าออกมาทำรัฐประหาร เพราะรู้ว่าจะส่งผลเสียต่อประเทศ ซ้ำเติมสถานการณ์ของบ้านเมือง อีกทั้งจะเป็นการเข้าทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่วางหมากเอาไว้  

เสื้อแดงโชว์พลัง โจมตีพันธมิตรฯ


         ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวในด้านยุทธศาสตร์การเมืองและมวลชนที่ผ่านมา แม้นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ในฐานะหัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน จะไม่ได้เป็นแกนนำในการดูแลด้านยุทธศาสตร์และกำลังเงินเหมือนทุกครั้ง แต่เข้ามาดูแลร่วมต่อสู้ด้วยการระดมมวลชน  

         ขณะที่การเคลื่อนไหวในยุทธศาสตร์เชิงรุกนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สั่งการและดูแลปัจจัยสนับสนุนโดยตรงทั้งหมด  

         ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุน ทั้งในเรื่องปัจจัยการดำเนินการและเป็นที่ปรึกษาให้ พล.ต.อ.สล้าง และ พล.ต.ขัตติยะ อีกทั้งน่าจะเป็นการแสดงน้ำใจต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้เข้ามามีส่วนต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามเท่าที่ควร นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังเป็นผู้ประสานระหว่าง พล.ต.อ.สล้าง และ พล.ต.ขัตติยะ กับนางเยาวภา เพื่อรับปัจจัยสนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมหมื่นกว่าคน เพื่อเป็นการซ้อมการต่อต้านรัฐประหาร ก่อนจะถึงการจัดงานวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เชื่อว่าถึงเวลานั้นคนจะไปเป็นเรือนแสน  



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทัพเสื้อแดงรวมพล ซ้อมใหญ่ 25 ต.ค. งานจริง 1 พ.ย. อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2551 เวลา 14:05:21 38,058 อ่าน
TOP