x close

ดอกไม้ดอยตุง 84 พันธุ์ ประดับพระเมรุ




ดอกไม้ดอยตุง 84 พันธุ์ เน้นสีฟ้า1.2 หมื่นต้นต่อวันประดับพระเมรุ

          ดอกไม้ดอยตุงบานสะพรั่งพระเมรุสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง ขนมาประดับทุกวัน วันละ 1.2 หมื่นต้น ให้ครบ 84 ชนิด ส่วนใหญ่สีฟ้า สีม่วงอมฟ้า และขาว คาดแล้วเสร็จ 13 พฤศจิกายน นี้ ด้านศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยเผย 84 ภาพศิลปกรรมประดับพระเมรุด้วย พร้อมพิมพ์สี่สีแจกประชาชน 

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายประวิทย์ บุญมี ผู้อำนวยการฝ่ายเกษตร สำนักงานประสานงานโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวถึงความคืบหน้าการตกแต่งดอกไม้โดยรอบพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า ฝ่ายเกษตร โครงการพัฒนาดอยตุงฯ จะทยอยขนส่งดอกไม้จากดอยตุง จ.เชียงราย นำมาประดับพระเมรุอย่างต่อเนื่องทุกวัน วันละ 4 คันรถ จำนวน 1.2 หมื่นต้น 

          ทั้งนี้ จะมีการประดับตกแต่งดอกไม้ทั้งหมด 84 ชนิด เท่ากับพระชนมายุของสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการลงดอกไม้บริเวณโดยรอบพระเมรุแล้ว อาทิ ดอกเพดิโกดอล มอนิ่งกอรี, อิมเมเจียน, ลิ้นมังกร, อาซูกา, เจราเนียม, ไลบีเรีย ซึ่งดอกไม้ส่วนใหญ่จะมีสีฟ้า หรือสีม่วงอมฟ้า และบางชนิดมีสีขาว นอกจากนี้บริเวณภายนอกเขตรั้วราชวัติจะประดับด้วยดอกเข็มสีแดง ซึ่งเป็นสีตรงกับวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ แสดงถึงพระปรีชาสามารถ ความรอบรู้และพระปัญญาเฉียบแหลม คาดว่าจะดำเนินการประดับดอกไม้เสร็จเรียบร้อยประมาณวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ 

          นายประวิทย์กล่าวอีกว่า มีการเตรียมพร้อมในการดูแลต้นไม้ก่อนจะถึงงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพไว้แล้ว โดยจัดทำหลังคาคลุมต้นไม้ทั้งหมด เพื่อป้องกันต้นไม้เสียหายจากฝนที่ตกมาอย่างหนัก ขณะเดียวกัน ช่วงนี้กรุงเทพมหานครอากาศร้อนและชื้น จึงต้องมีการดูแลโรคเกี่ยวกับเชื้อราของต้นไม้ด้วย อย่างไรก็ตาม คิดว่าต้นไม้ที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ นำมาประดับพระเมรุครั้งนี้ มีความแข็งแรง สามารถทนสภาพอากาศที่กรุงเทพฯ ได้อย่างแน่นอน 

          วันเดียวกัน ที่โรงแรมรอยัล (รัตนโกสินทร์) ถนนราชดำเนิน ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการศิลปกรรม พระประวัติ และพระกรณียกิจ ในสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง โดยกล่าวว่า ขณะนี้ศิลปินทั้ง 84 คนได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยนำภาพศิลปกรรม 4 ภาพ ที่ศิลปินชั้นเยี่ยมวาด ไปประดับที่ทับเกษตรเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 80 ภาพ จะมอบให้คณะทำงานจัดสร้างพระเมรุนำไปประดับที่ศาลาลูกขุน และอาคารประกอบอื่นๆ ต่อไป 

          นอกจากนี้ หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพแล้ว จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นระยะเวลา 1 เดือน จากนั้นจะนำภาพศิลปกรรมทั้ง 84 ภาพ สัญจรไปจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ยังส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ หลังจากนั้นอาจจะมีการนำไปจัดนิทรรศการถาวร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดสถานที่อย่างชัดเจนว่าเป็นที่ใด เบื้องต้นได้คัดเลือกไว้ 2 แห่ง ได้แก่ หอศิลป์ร่วมสมัย ที่จะปลูกสร้างในพื้นที่ 35 ไร่ ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หรือหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน 

          "คณะกรรมการฝ่ายจัดทำจดหมายเหตุและของที่ระลึกในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง จะนำไปภาพทั้ง 84 ภาพ มาจัดพิมพ์เป็นหนังสือภาพสี่สี ปกแข็ง ขนาด 18.5x26 ซม. หนา 204 หน้า จำนวน 2 หมื่นเล่ม โดยมีเนื้อหาประกอบภาพศิลปกรรมอันทรงคุณค่า เล่าเรื่องพระประวัติ และพระกรณียกิจ เพื่อแจกจ่ายให้แก่หน่วยงานต่างๆ และผู้ที่ยื่นความจำนงต่อกระทรวงวัฒนธรรม นอกจากนี้จะมีการจัดพิมพ์สมุดภาพประกอบนิทรรศการจำนวน 3 แสนเล่ม แจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยสมุดภาพดังกล่าวจะนำผลงานศิลปกรรมของศิลปินทั้ง 84 ภาพ พิมพ์สี่สี พร้อมชื่อที่อยู่ของศิลปินไว้ด้วย" ศ.ดร.อภินันท์กล่าว 

          นายวิษุวัติ พีสะระ ศิลปินเจ้าของผลงานภาพวาดศิลปกรรม หัวข้อ พระเมตตาแผ่ไพศาลตราบนานเท่านาน กล่าวว่า แนวคิดของการวาดภาพได้ย้อนไปสู่อดีตของพระองค์ ที่ทรงมีความโอบอ้อมอารี และทรงพระเมตตาต่อสัตว์ ซึ่งพระองค์ทรงเลี้ยงสุนัข เมื่อทรงพระเยาว์ แสดงถึงความละเอียดอ่อน และเข้าใจธรรมชาติของสัตว์ นอกจากนี้ ยังทรงแผ่พระเมตตาอันที่หาเปรียบมิได้ต่อสัตว์ทั้งหลาย ด้วยความประทับใจนี้จึงถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานจิตรกรรมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การที่ได้มาร่วมวาดภาพในโครงการดังกล่าว นับว่าเป็นเกียรติและเป็นความภาคภูมิใจแก่ชีวิตอย่างมาก

          นายจำนันท์ สารารักษ์ อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศิลปินเจ้าของผลงานภาพวาดศิลปกรรม หัวข้อ พระประวัติ กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้เข้ามาวาดภาพในโครงการ ตนเป็นคนที่สนใจเรื่องของเวลาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาพที่วาดแสดงให้เห็นถึงพระกรุณาของพระองค์ที่ทรงมีต่อประเทศชาติ อยากจะบอกว่า กาลเวลาย่อมกลืนกินทุกสรรพสิ่ง แต่ชีวิตที่มีความดีงามกาลเวลาจะจารึกไว้




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอกไม้ดอยตุง 84 พันธุ์ ประดับพระเมรุ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2551 เวลา 14:42:31 16,964 อ่าน
TOP