x close

ภ.ซีรี่ส์ญี่ปุ่น ทีมดราก้อน... คุณหมอหัวใจแกร่ง


ทีมดราก้อน... คุณหมอหัวใจแกร่ง


          "มนุษยธรรม" สะเทือนวงการแพทย์ในญี่ปุ่น เมื่อหมอมือดีชื่อ อาซาดะ ริวทาโร่ ก้าวเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจที่เปี่ยมล้นอุดมการณ์ ที่รู้จักกันในนาม Medical Dragon ชายผู้เป็นหัวหน้าของ Team Medical Dragon แพทย์ผู้เป็นอัจฉริยะ เจ้าของฝีมืออันโดดเด่นจะเข้าไปผ่าตัดโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่เน่าเสียและประจันหน้ากับอิทธิพลอันยิ่งใหญ่

          ละครการแพทย์แบบใหม่ ที่อยู่ในสเกลที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นละครที่มีทั้งความตื่นเต้นระหว่างความเป็นและความตาย ความรู้สึกถึงความเร็วซึ่งกดดัน การบรรยายถึงปัญหาอย่างสมจริง และการต่อสู้ระหว่างโรงพยาบาลกับคนไข้

          ผลงานต้นแบบนั้นลงตีพิมพ์ในหนังสือ "Big Comic Speriol" ของสำนักพิมพ์โชกักคัง เดือนเมษายน ปี 2002 และได้รับรางวัลการ์ตูนของโชกักคังในครั้งที่ 50 รวมเล่มนั้นขายได้รวม 2 ล้าน 5 แสนเล่ม เป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในขณะนี้ก็ยังลงตีพิมพ์อยู่

          ละครเรื่องนี้ที่มีต้นกำเนิดเป็นการ์ตูนที่ชื่อว่า "Medical Dragon" แต่ว่าลักษณะเด่นที่ใหญ่ที่สุดเปลี่ยนเป็นการผ่าตัดหัวใจนั่นเอง ซึ่งนั่นก็คือการผ่าตัดแบบบาทิสต้าซึ่งมีอยู่จริง และมีความยากสูง เป็นการค้นหาวิธีผ่าตัดที่แก้ไขปรับปรุงหลายครั้งนั่นเอง และเป็นการสร้างดรีมทีมของแพทย์ทั้งหลาย ที่นอกจากจะมีแพทย์ที่ลงมีดผ่าตัดแล้ว ก็ยังมีวิสัญญีแพทย์ และพยาบาลด้วย

          เมื่อบอกว่าเป็นดรีมทีมแล้วก็จำเป็นที่จะต้องมีเสน่ห์ ในครั้งนี้ทุกท่านที่มีเสน่ห์ส่วนตัวก็ได้มารวมตัวกัน คิดว่าทั้งหมด 11 ตอนก็คงจะเป็นละครที่สนุกแน่นอน อย่าพลาดซีรี่ส์ญี่ปุ่นเรื่องแรกที่กล้าตีแผ่  เบื้องลึก !! เบื้องหลัง !! วงการแพทย์ "ทีมดราก้อน...คุณหมอหัวใจแกร่ง" ทุกคืนวันพฤหัสและศุกร์ เวลา 22.00 น. ทางทีวีไทย ทีวีสาธารณะ

เรื่องย่อ

          อาซาดะ ริวทาโร่ (ซากางุจิ เคนจิ) ใช้ชีวิตเพียงลำพังแถบชานเมือง กิน ดื่ม และมีผู้หญิงไม่ซ้ำหน้าจนมาวันหนึ่ง คาโตะ อากิระ(อินาโมริ อิสุมิ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์หัวใจ(ผ่าตัดหัวใจเป็นหลัก)ประจำโรงพยาบาลเมชิน (หรือ คล้ายๆ มหาวิทยาลัยด้วย เหมือน โรงพยาบาลรามาฯ หรือ ศิริราชในประเทศไทย ที่มีนักศึกษาด้วย) เข้ามาพบ อาซาดะ ริวทาโร่ ที่บ้านของเค้า

          อาซาดะ เป็นศัลยแพทย์อัจฉริยะ ที่เคยเป็นหัวหน้า "Team Medical Dragon" (ทีมแพทย์ ดราก้อน) ทีมแพทย์ NGO(องค์กรเอกชน) ฝีมือระดับเวิลด์คลาส ที่ปฏิบัติงานในถิ่นทุรกันดารขาดแคลนยารักษาโรคและไฟฟ้า อาซาดะ ต้องผ่านความเศร้าของหลายชีวิตที่จากไป แต่ในเวลาเดียวกัน เค้าก็ได้ช่วยชีวิตผู้คนอีกมากมาย ทำให้ฝีมืออันไร้เทียมทานของเค้า เหนือกว่าแพทย์คนอื่นๆ

          คุณหมอสาว อากิระ ที่รับหน้าที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์นั้น มีความปรารถนาที่จะเป็นศาสตราจารย์ให้ได้ โดยคิดที่จะทำการผ่าตัดด้วยเทคนิคบาติสต้า(การผ่าตัดหัวใจที่ยากมาก ที่หมอทั่วไปไม่สามารถทำได้) ให้สำเร็จเป็นทีมแพทย์แรก ในประเทศญี่ปุ่น 1 ปีก่อน อากิระได้เห็นความสามารถของอาซาดะมาแล้ว เมื่อครั้งที่เค้าทำงานเป็นแพทย์ NGO อากิระ จึงไปที่บ้านของอาซาดะ และว่าจ้างให้อาซาดะมาเป็นหัวหน้าทีมแพทย์ ในการผ่าตัดเทคนิคบาติสต้า

          และเมื่ออาซาดะ มาถึงโรงพยาบาลเมชิน เหล่าผู้ป่วยวิกฤติที่เคยถูกทอดทิ้งเหมือนที่ผ่านมาก็ กลับรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ด้วย "มือของพระเจ้า" ด้วยพฤติกรรมของอาซาดะ ทำให้ภายในโรงพยาบาลนี้เกิดการเปลี่ยนแปลง แม้อำนาจมืด และพวกแพทย์ที่ปกป้องกันเองมีให้เห็นมากขึ้นทุกวัน แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่อาจหยุด อาซาดะ จากความเชื่อมั่นของเค้าไปได้ ทำให้ตัวอาซาดะเอง เป็นที่ขวางหูขวางตา ด๊อกเตอร์ โนงุจิ ศาสตราจารย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์หัวใจ ผู้กุมอำนาจ โรงพยาบาลเมชิน

          แต่ยังมีชายคนหนึ่งที่จับตามอง อากิระ และทีมรักษาแบบบาติสต้าของอาซาดะ นั่นก็คือ คิริชิม่า กันจิ แฟนของอากิระ และผู้ช่วยศาตราจารย์โรงพยาบาลคู่แข่งกันจิ ต้องการให้การผ่าตัดแบบบาติสต้านี้ เป็นเครื่องมือเอื้อประโยชน์ในชีวิตการงานของเค้าเอง เค้าและอากิระ มีความปรารถนาร่วมกันว่า จะเป็นผู้ชำนาญการ การผ่าตัดหัวใจที่ดีเยี่ยมระดับแนวหน้าของญี่ปุ่นให้ได้ ซึ่งกันจิ ก็เคยเผชิญหน้ากับอาซาดะมาก่อนแล้วอีกด้วย

          ตัวละครอื่นๆ ประกอบไปด้วย ซาโตฮาร่า มิกิ (มิสุกาว่า อาซามิ) พยาบาลสาวฝีมือเป็นเลิศ ที่ดูแลอาซาดะและเธอเองก็มีความรู้เรื่องเวชกรรม ดีกว่าแพทย์ทั่วๆไป ซะอีก อิจูอิน โนโบรุ (โคอิเคะ เทปเป) แพทย์ฝึกหัด ที่ต่อต้านริวทาโร่ในตอนแรก แต่สุดท้ายก็จบการศึกษาได้ด้วยแรงบันดาลใจ จากอาซาดะและ ดารามากฝีมืออีกมากมาย ในซีรี่ย์ญี่ปุ่นรางวัล Best Drama และ Best Director ประจำซีซั่นฤดูใบไม้ผลิ และซีรี่ย์อันดับ 1 ใน Oricon Poll ที่สอบถามความเห็นจากคนดูชาวญี่ปุ่น

ทีมดราก้อน... คุณหมอหัวใจแกร่ง

 


แนะนำตัวละคร

          แพทย์อัจฉริยะ – Medical Dragon ซากางุฉิ เคนจิ (Sakaguchi Kenji) รับบทเป็น อาซาดะ ริวทาโร่ (Asada Ryuutarou) ศัลยแพทย์อัจฉริยะ หัวหน้าทีมแพทย์ช่วยชีวิตระดับสูงของโลก ซึ่งดูแลแคมป์ผู้อพยพเมื่อ 4 ปีก่อน แต่ถูกคาโต้ อากิระ ที่เล็งตำแหน่งศาสตราจารย์ในโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเมย์ชินชักชวน ทำให้จะทำการผ่าตัดแบบบาทิสต้าซึ่งเป็นจุดสูงสุดของการผ่าตัดหัวใจ แต่ว่าการกระทำของอาซาดะซึ่งไม่ถูกผูกมัดโดยระบบแพทย์นั้น ในไม่ช้าก็จะเป็นผลทำให้เกิดความขัดแย้งต่ออำนาจของศาสตราจารย์

          แพทย์หญิงผู้จ้าง Medical Dragon มาเพื่อเป็นเครื่องมือในการเลื่อนตำแหน่งของตน อินาโมริ อิสึมิ (Inamori Izumi) รับบทเป็น คาโต้ อากิระ (Katou Akira) หญิงซึ่งมีอายุเพียง 35 ปีที่ได้เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการผ่าตัดหัวใจแห่งโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเมย์ชิน เนื่องจากเป็นทางที่สั้นที่สุดที่จะได้เก้าอี้ศาสตราจารย์ เธอจึงให้อาซาดะทำการผ่าตัดแบบบาทิสต้า และจะนำเอาวิทยานิพนธ์นั้นไปประกาศ เธอจะสร้างทีมขึ้นมาเพื่อการผ่าตัดแบบบาทิสต้า แต่ถูกอาซาดะปั่นหัวโดยการไม่ทำตามที่เธอคิด ทำให้เธอตกที่นั่งลำบาก

          พยาบาลอัจฉริยะที่ชื่นชม Medical Dragon มิซูกาว่า อะซามิ(Mizukawa Asami) รับบทเป็น ซาโตฮาร่า มิกิ (Satohara Miki) พยาบาลอัจฉริยะที่ชื่นชมอาซาดะ มีฝีมือและความรู้ด้านการรักษาพยาบาลที่ยอดเยี่ยมมากกว่าหมอทั่วไป ก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับอาซาดะ เธอก็เคยเป็นพยาบาลผู้ช่วยการผ่าตัดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคิตะนิปปอน หลังจากนั้นก็เข้าร่วม MSAP กับอาซาดะ และก็เป็นกำลังสำคัญในทีมช่วยชีวิตของอาซาดะด้วย อาซาดะนั้นเมื่อรับข้อเสนอของคาโต้แล้วก็เรียกให้มิกิมาร่วมทีมบาทิสต้า แต่ระหว่างมิกิและคิริชิมะนั้นมีความลับที่สำคัญอยู่

          แพทย์ฝึกหัดผู้ได้รับอิทธิพลทีละน้อยจากวิถีชีวิตของ Medical Dragon โคอิเขะ เท็ปเป (Koike Teppei) รับบทเป็น อิจิวอิน โนโบรุ (Ijyuuin Noboru) แพทย์ฝึกหัดด้านการผ่าตัดหัวใจของโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเมย์ชิน ด้วยความที่ไม่อยากทำให้เกิดความวุ่นวายต่อกฎขององค์กรแพทย์ในมหาวิทยาลัยซึ่งค่อนข้างปิดกั้นโดยถือเอาศาสตราจารย์เป็นสูงสุด จึงสั่นกลัวอยู่ตลอดเมื่ออยู่ต่อหน้ารุ่นพี่และคนไข้ ทำให้อิชูอินนั้นไม่ยอมรับอาซาดะที่ละเมิดกฎของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากถูกบังคับให้เข้าร่วมทีมบาทิสต้า จึงเริ่มได้รับอิทธิพลของอาซาดะทีละน้อย

          ศาสตราจารย์ประจำแผนกฉุกเฉินที่อยากดึงตัวอาซาดะมาร่วมงาน นัตสึกิ มาริ Natsuki Mari  รับบทเป็น คิโต้ โชดกะ (Kitou Shoko) ศาสตราจารย์ที่ถูกเรียกตัวมาจากอเมริกาเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเมย์ชิน ไม่ถูกกับคาโต้ แต่เห็นถึงเทคนิคอัจฉริยะของอาซาดะ จึงอยากดึงตัวจากด้านการผ่าตัดหัวใจแผนกช่วงอกมาอยู่ที่แผนกฉุกเฉิน แต่ว่านั่นก็เพื่อความทะเยอทะยานอันยิ่งใหญ่ของคิโตเอง...

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการผ่าตัดหัวใจแผนกช่องอกของโรงเรียนคู่แข่งที่มีดวงเกี่ยวข้องกับอาซาดะ คิตะมูระ คาซึกิ Kitamura Kazuki รับบทเป็น คิริมะ จุนจิ (Kirima Gunji) ศัลยแพทย์ผู้มีฝีมือยอดเยี่ยมทัดเทียมกับอาซาดะ ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการผ่าตัดหัวใจแผนกช่องอกของมหาวิทยาลัยคิตะนิปปอนที่เป็นโรงเรียนคู่แข่งของมหาวิทยาลัยเมย์ชิน มีความคิดที่จะเป็นผู้นำแห่งโลกของการผ่าตัดหัวใจในญี่ปุ่น 2 คนร่วมกับคาโต้ซึ่งเป็นคนรัก ตามจริงแล้วเมื่อก่อนคิริชิมะนั้นเคยเป็นรุ่นพี่ของอาซาดะ-อิริว เมื่อตอนที่เขายังอยู่มหาวิทยาลัยคิตะนิปปอน แต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นทำให้เกลียดอาซาดะและเกิดเป็นดวงที่เกี่ยวข้องกัน และกับพยาบาลผู้ช่วยผ่าตัดที่ชื่อมิกิในตอนนั้นก็มี “ความเกี่ยวข้อง” อะไรบางอย่าง...

          แพทย์ด้านระบบหมุนเวียนภายใน ซึ่งมี "วิญญาณ" เช่นเดียวกับ Medical Dragon ซาซากิ คุราโนะสุเกะ Sasaki Kuranosuke รับบทเป็น ฟูจิโยชิ เคอิชิ (Fujiyoshi Keishi) อาจารย์ด้านระบบหมุนเวียนภายในแห่งโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยเมย์ชิน เป็นแพทย์ชั้นยอดด้านการสอนข้างเตียงคนไข้ แต่ว่าด้วยความที่ให้ความสำคัญกับคนไข้มากเกินไป ทำให้ไม่ยอมมอบคนไข้ให้กับศัลยแพทย์ง่ายๆ หลายครั้งทำให้เกิดปัญหากับการรักษา เริ่มแรกก็ไม่ยอมรับในตัวอาซาดะ แต่เมื่อเห็นถึงฝีมืออันยอดเยี่ยมของเขาแล้ว จึงค่อยๆ ยอมรับอาซาดะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pantip.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภ.ซีรี่ส์ญี่ปุ่น ทีมดราก้อน... คุณหมอหัวใจแกร่ง อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2551 เวลา 16:54:01 40,045 อ่าน
TOP