x close

ศึกแย่งเก้าอี้! ไชยยศ Vs. ประสงค์ ยื้อแย่งเก้าอี้ รมต.

ไชยยศ จิรเมธากร

ประสงค์ โฆษิตานนท์


        พรรคเพื่อแผ่นดินเปิดศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรีอีกรอบ "ไชยยศ" พร้อม ส.ส.กลุ่มวังพญานาค เปิดแถลงข่าวว่า นายประสงค์ โฆษิตานนท์ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย อ้างมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เจ้าตัวปฏิเสธไม่ได้ยื่นใบลาออก ระบุเป็นปัญหาขัดแย้งภายในพรรคเพื่อแผ่นดิน

        เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มวังพญานาค พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายไชยยศกล่าวว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย วันเดียวกันนี้ นายประสงค์ได้ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้เต็มประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ภายในพรรคจึงขอลาออกจากตำแหน่ง

        นอกจากนั้น นายประสงค์ยังต้องการกลับไปดูแลธุรกิจของครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบมาจากภาวะเศรษฐกิจโลก จึงต้องกลับไปดูแลอย่างใกล้ชิด นายประสงค์ไม่ได้ถูกกดดันจากพรรคแต่อย่างใด ทั้งนี้ หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ประชุมและมีมติให้เสนอชื่อตน ขึ้นเป็น รมช.มหาดไทย ขณะนี้ได้ทำหนังสือและรอยื่นให้กับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป  

        นายไชยยศ กล่าวว่า การเสนอชื่อตนถือเป็นมติเดิมของพรรค ที่เคยเสนอชื่อตนในครั้งที่แล้วแต่ตนได้ขอถอนตัว เมื่อถามว่าจะมีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ นายไชยยศตอบว่า เป็นที่รู้กันมาระยะหนึ่งแล้วว่าตนถือเป็น ส.ส.อาวุโสสูงสุด ที่ช่วยก่อตั้งพรรคมา จึงไม่จำเป็นต้องมีการเรียกประชุมพรรคอีก เพราะการสนับสนุนของ ส.ส. 18 เสียงของพรรคก็ยังมีอยู่ ที่ผ่านมา ส.ส.ในพรรคต้องการให้มีตัวแทน  ส.ส.ขึ้นรัฐมนตรีเท่านั้น และเชื่อว่านายกฯก็คงไม่เข้ามาก้าวก่ายภายในพรรคร่วมรัฐบาล

        ขณะที่ นายประสงค์ โฆษิตานนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ได้ลาออก ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอยู่ ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพอะไร ทุกวันนี้ก็ออกกำลังกายทุกวัน เมื่อถามว่า ใบลาออกที่นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน นำมายืนยันเป็นการเขียนด้วยลายมือของนายประสงค์หรือไม่ นายประสงค์ตอบว่า เป็นใบลาที่เขียนไว้ตั้งแต่ตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ และใบลาออกจากตำแหน่งยังไม่มีผลตามกฎหมายและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ผู้บริหารพรรคให้ร่างไว้ โดยไม่ลงวันที่

        นายประสงค์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทำงานมาไม่ถึง 1 เดือนยังทำงานให้รัฐบาลไม่เต็มที และก็ไม่อยากเป็นปัญหาให้รัฐบาลที่กำลังมีปัญหาทางการเมือง ทั้งนี้ หากมีการลาออกจริงจะเป็นผู้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีด้วยตนเอง โดยเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเกมของโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดินที่อยากได้ตำแหน่งโดยไม่เคยมีข้อตกลงใดๆ ระหว่างกันไว้ 

        และขณะที่นายประสงค์แถลงข่าวอยู่นั้น นายไชยยศ จิรเมธากร โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้เดินมาสังเกตการณ์ และมานั่งแถลงข่าวคู่ โดยมีการนำใบลาออกของนายประสงค์กลับคืนมาจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงยืนยันใบลาออกของนายประสงค์ได้มีผลตามกฎหมายแล้วในเที่ยงคืนวันที่ 28 ตุลาคม จากที่ได้เคยทำหนังสือลาออกไว้และสัญญาจะขอทำงาน 3 สัปดาห์ จะแถลงลาออกด้วยตนเองในวันที่ 16 ตุลาคม

        นายไชยยศ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นเพราะอยากได้ตำแหน่ง เนื่องจากตำแหน่งเป็นของตนมาตั้งแต่ต้น การที่มาขอตำแหน่งคืนครั้งนี้ จึงไม่กลัวว่าจะไม่สง่างาม และว่านายประสงค์ยังถือเป็นหนี้บุญคุณตนด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศึกแย่งเก้าอี้! ไชยยศ Vs. ประสงค์ ยื้อแย่งเก้าอี้ รมต. อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2551 เวลา 11:11:13 9,962 อ่าน
TOP