x close

เงินประกันสังคม ปล่อยครูกู้ คุณเห็นด้วยหรือไม่?

ประกันสังคม

ขวางลำนำเงินประกันสังคม ปล่อยครูกู้

          นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานสหพันธ์ แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวถึงแนวคิดของนายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ และนางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว.แรงงาน ที่จะนำเงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท มาให้ครูกู้ว่า ไม่เห็นด้วย และเชื่อว่าเมื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (สปส.) บอร์ดฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างต้องคัดค้านแน่ เพราะเงินดังกล่าวเป็นเงินเพื่อสวัสดิการสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างไม่ใช่ข้าราชการ หากตนเป็นรัฐมนตรีจะไม่คิดอะไรที่ไม่มีข้อมูลชัดเจน ข้าราชการมีช่องทางใช้เงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการได้ ทำไมไม่เอาตรงนั้น การช่วยครูไม่ใช่ หน้าที่ของ สปส. แต่อาจมีบอร์ดบางคนทำเพื่อเอาใจฝ่ายการเมือง

          น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการนำเงินไปหาเสียงสร้างภาพให้กับฝ่าย การเมือง ครูส่วนใหญ่เป็นหัวคะแนนของพรรค การเมือง และไม่ใช่ผู้ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ขณะนี้สถานการณ์การเลิกจ้างคนงานทั่วประเทศ อยู่ในขั้นวิกฤติ ควรจะนำเงินไปช่วยมากกว่า เรื่องนี้เป็นการสร้างความแตกแยกระหว่างบรรดาลูกจ้างกับครู อย่าตัดสินใจโดยไม่ฟังเสียงผู้ประกันตน หากมีการดำเนินการจริงจะนำพวงหรีดไปวางไว้ที่หน้ากระทรวงแรงงาน และจะลงชื่อเพื่อขับไล่นางอุไรวรรณออกจากตำแหน่ง เข้าใจว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงถังแตกต้องการเอาเงินประกันสังคมไปใช้เพื่อหาเสียง นายกรัฐมนตรีต้องลงมาดูแลและสร้างความเป็นธรรมให้กับลูกจ้างแรงงาน 

          ด้านนายณรงค์ เพ็ชรประเสิรฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่ได้คัดค้าน เพราะถือเป็นการเกื้อกูลกัน แต่ถ้าจะดำเนินการจริงจะมีขั้นตอนและรายละเอียดมากอาจถึงขั้นต้องแก้ กฎหมาย หรือดำเนินการในลักษณะโครงการเงินฝากกับธนาคารเพื่อปล่อยกู้ แต่อยากถามว่าทำไมไม่คิดถึงเจ้าของเงิน ไม่ใส่ใจเรื่องสิทธิประโยชน์ความเดือดร้อนของลูกจ้างผู้ประกันตน ซึ่งเป็นผู้ที่ยากจนและได้รับความเดือดร้อนมากกว่าครูหลายเท่า 

          ทั้งนี้ ตนเคยเสนอให้กระทรวงแรงงานให้นำเงินกองทุนประกันสังคมมาปล่อยให้คนงานกู้ จัดตั้งธนาคารแรงงานเพื่อคุณภาพชีวิตของคนงานแต่ไม่ทำ มาวันนี้จะทำเรื่องที่นอกเหนือหน้าที่ การทำแบบนี้ที่มองได้ คือหวังผลประโยชน์ทางการเมือง

          เพื่อนๆ ละคะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้?

 

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เงินประกันสังคม ปล่อยครูกู้ คุณเห็นด้วยหรือไม่? อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2551 เวลา 15:00:14 63,553 อ่าน
TOP