x close

เปิดชุดโบราณ 16 แบบริ้วขบวนพระอิสริยยศ

ชุดโบราณ 16 แบบ ในริ้วขบวนพระอิสริยยศ

          สำนักพระราชวังเปิดชุดโบราณในริ้วขบวนพระอิสริยยศพระราชพิธีพระราชทาน เพลิงพระศพสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง ทั้ง 16 ชุด 18 แบบ เผยยึดต้นแบบที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จย่า

          เมื่อ เวลา 16.00 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่ตึกกองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ สำนักพระราชวังแถลงข่าวเปิดตัวเครื่องแต่งกายตามโบราณราชประเพณีสำหรับใช้ในริ้วขบวนพระอิสริยยศพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวนทั้งสิ้น 16 ชุด 18 แบบ

          นายรุ่งโรจน์ ไมตรีวงษ์ หัวหน้าฝ่ายคลังราชพัสดุพิธี สำนักพระราชวัง กล่าวว่า ชุดทั้งหมดที่นำมาแสดงเป็นแบบที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนีมาแล้ว เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนเรื่องการตัดเย็บให้แตกต่างออกไปตามยุคสมัย เนื่องจากเนื้อผ้าบางชิ้นไม่สามารถจัดหาได้แล้วในปัจจุบัน บางอย่างใช้เนื้อผ้าทดแทนได้ แต่ก็ยังคงไว้ตามแบบแผนโบราณราชประเพณีให้มากที่สุด เช่น ก่อนหน้านี้อาจใช้เนื้อผ้าอย่างหนาหรือไหมแท้ แต่ปัจจุบันอาจจะใช้ใยผ้าไนลอนผสม เพื่อให้สะดวกในการตัดเย็บมากขึ้น

           "อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเท่านั้น ยกตัวอย่างในแบบที่ 3 ประตูหน้าและประตูหลัง ซึ่งตัวแทนจากสำนักพระราชวังจะเป็นผู้สวมใส่เดินในริ้วขบวนที่ 1 ถึงริ้วขบวนที่ 5 ประกอบด้วย หมวกทรงประพาสกำมะหยี่สีดำยอดเกี้ยว เสื้อนอกขาวแบบราชการแขนทุกข์ รัดประคดแดงดอกขาว นุ่งผ้าม่วงเชิง ถุงเท้ายาวสีขาว และรองเท้าหนังสีดำ ในส่วนของการนุ่งผ้าม่วงเชิงนั้น ได้เปลี่ยนเป็นผ้าเกี้ยวลาย โดยผ้านุ่งม่วงเชิงจะนำไปใช้สำหรับชุดตำรวจหลวงผู้แห่พระศพแทน" นายรุ่งโรจน์อธิบาย

ชุดทั้ง 16 แบบ ได้แก่

          1. นำริ้ว หน่วยงานที่ใช้ได้แก่สำนักพระราชวัง

          2. ธงสามชาย หน่วยงานที่ใส่คือกรมพลาธิการทหารบก

          3. ประตูหน้าและประตูหลัง

          4. ชุดกลองชนะแดงลายทอง

          5. ชุดจ่าปี่และจ่ากลอง

          6. ชุดผู้กำกับเสลี่ยงกลีบบัวและผู้ควบคุมหามเสลี่ยงกลีบบัว

          7. ชุดแตรฝรั่ง แตรงงอนและสังข์

          8. ชุดฉัตรทองเครื่องสูงทองแผ่ลวด

          9. ชุดสนมเชิญพัดยศ พระนำ

          10. ชุดคานหามเสลี่ยงกลีบบัวพระนำ คนหามพระยานมาศสามลำคาน

          11. ชุดบังพระสูรย์พระนำ

          12. ชุดอินทร์พรหมเชิญจามร 

          13. ชุดผู้บอกขบวน

          14. ชุดมหาดเล็ก

          15. ชุดอินทร์พรหม เชิญพุ่มต้นไม้เงินต้นไม้ทอง 

          16. ชุดตำรวจหลวงคู่แห่พระศพสองข้าง

          ทั้ง 16 แบบจะสวมใส่รองเท้าต่างกัน มีทั้งถุงเท้าขาว รองเท้าคัทชูสีดำ และถุงเท้าสีดำ รองเท้าคัทชูสีดำ ทั้งนี้ ที่เป็น 18 แบบนั้น ด้วยในชุดที่ 12 คือชุดอินทร์พรหมเชิญจามร ใช้นายแบบ 2 คนนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพระราชพิธีนั้น ชุดทั้งหมด 16 แบบนี้ จะประดับบนร่างกายของผู้เข้าร่วมขบวน 1,599 คน และเมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้วจะนำชุดไปเก็บรักษาไว้ที่ฝ่ายคลังราชพัสดุ พิธี สำนักพระราชวัง ส่วนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมหรือไม่ต้องรอให้เสร็จพระราชพิธีก่อน




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชุดโบราณ 16 แบบริ้วขบวนพระอิสริยยศ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2551 เวลา 15:58:20 17,349 อ่าน
TOP