x close

พธม. ชลฮือบุกทุบ รูปปั้นคนดังในวัด ช่างโต้ศิลปะแท้ๆ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

         เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่วัดบางละมุง ม.1 ต.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.ชลบุรี ประมาณ 1,000 คน บุกเข้าล้อมอุโบสถของวัดซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง หลังจากที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ปราศรัยบนเวทีในทำเนียบว่ามีการสร้างพระประธานชินวัตรมุนีในอุโบสถ เพื่อสะกดดวงเมือง และยังใช้คุณไสยมนต์ดำปั้นรูปนักการเมืองชื่อดังอีกหลายคน ติดตั้งอยู่บนฐาน ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ เกิดความไม่พอใจและเห็นว่าไม่เหมาะสม  ทั้งนี้แกนนำได้มีการปลุกระดมและกล่าวโจมตีเจ้าอาวาสวัดและคณะกรรมการวัดอย่างดุเดือด พร้อมที่จะฮือเข้าไปในอุโบสถเพื่อทำลายรูปปูนปั้นดังกล่าว แต่มีบรรดาแกนนำบางส่วนมีความเห็นว่าควรปรึกษากันหลายๆ ฝ่ายเสียก่อน

         ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบภายในอุโบสถ ซึ่งก่อสร้างไปแล้วประมาณร้อยละ 70 เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 งบประมาณที่ตั้งไว้ประมาณ 25 ล้านบาท ส่วนบริเวณฐานพระประธานพบว่านอกจากจะมีรูปปั้นของสัตว์หิมพานต์แล้ว ยังมีรูปนักการเมืองหลายคน อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในอิริยาบถกำลังถือโทรศัพท์มือถือ นายเนวิน ชิดชอบ กำลังถือมีดเชือดคอไก่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายบรรหาร ศิลปอาชา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายสนธยา คุณปลื้ม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ถือค้อนปอนด์ และหม่ำ จ๊กมก ดาราตลกชื่อดัง

         ต่อมาเวลา 09.30 น. พ.ต.อ.ไพรัช สุภาสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.ชลบุรี นายมงคล ธรรมกิตติคุณ นาย อำเภอบางละมุง พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สภ.บางละมุง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอปพร.จำนวน 100 นาย มาควบคุมดูแลสถานการณ์ เกรงว่าเรื่องจะลุกลามบานปลาย ซึ่งในขณะเดียวกันพระครูสุวัฒน์ชลธาร หรือหลวงพ่อเจริญ เจ้าอาวาสวัดบางละมุง เห็นท่าไม่ดี ได้โทรศัพท์เรียกคนใกล้ชิดขึ้นรถยนต์หลบหนีออกจากวัด โดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง โดยกลุ่มพันธมิตรทั้งหมดต่างทยอยเข้าไปในอุโบสถ ยืนดูแท่นฐานประดิษฐพระประธาน ซึ่งพบว่าช่างได้ก่อสูงขึ้นประมาณ 2 เมตร รอบฐานปั้นเป็นลายดอกไม้ประดิษฐ์และตัวครุฑล้อมเรียงรายลดหลั่นกันไป โดยรอบฐานที่ 4 พบว่ามีรูปปูนปั้นนักการเมืองหลายคน อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณ นายบัญญัติ นายเนวิน ชิดชอบ และนายชูวิทย์ในท่าอิริยาบถต่างๆ

         นายมงคล ธรรมกิตติคุณ นายอำเภอบางละมุง ได้ลุกขึ้นชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มพันธมิตรฯ และชาวบ้านว่า อุโบสถหลังดังกล่าวได้ก่อสร้างเมื่อปี 2546 โดยว่าจ้างช่างฝีมือจากจ.เพชรบุรี มาดำเนินการปั้นรูปทั้งหมด โดยทางวัดไม่มีเจตนาที่จะปั้นรูปนักการเมืองให้ประชาชนมากราบไหว้แต่อย่างใด แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปี 2546 เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เรียกร้องให้ทางวัดทำลายรูปนักการเมืองเหล่านั้นเสีย

         จนกระทั่งเวลา 14.00 น. แกนนำพันธมิตรฯ คณะกรรมการวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ประชุมเพื่อรับข้อเสนอของกลุ่มพันธมิตรที่เรียกร้องให้ทำลายรูปนักการเมือง ซึ่งทางวัดได้ยินยอมให้ทุบทำลาย สร้างความพอใจให้กับกลุ่มพันธมิตรก่อนที่จะสลายการชุมนุม โดยที่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

         ด้าน นายสำรวย เอมโอษฐ์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65/1 ม.3 ต.บ้านหาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เปิดเผยถึงรูปปั้นที่ปั้นไว้ใต้ฐานพระประธานวัดบางละมุงว่า มันเป็นวิธีบอกและเล่าเรื่องด้วยภาพบนฐานพระ เพราะศิลป์จะต้องมีองค์ประกอบ เช่น พระเอก นางเอก ตัวโกง มีเสนา และมีตัวโจ๊ก เป็นต้น เหมือนกับเราดูภาพยนตร์หรือละคร จะต้องมีสิ่งเหล่านี้ประกอบ ถ้านำเอาพระเอกคนเดียวมาแสดงเพียงอย่างเดียว รับรองไม่มีคนดู ต้องเข้าใจองค์ประกอบตรงนี้ด้วย เพราะฉะนั้นในการปั้น จึงต้องใส่ตัวละครดังที่กล่าวมาด้วย อาทิ หม่ำ จ๊กมก ทักษิณ ชินวัตร เพราะในยุคที่ปั้นคุณทักษิณ เป็นนายกฯ ก็ต้องปั้นทักษิณ ลักษณะการปั้นมือหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ อีกมือหนึ่งถือถุงเงิน เป็นการบ่งบอกถึงเส้นทางทำมาหากินของเขา มันไม่เกี่ยวกับคุณไสย เวทมนตร์ต่างๆ แต่ประการใด ได้ปั้นรูปทั้งหมดในปี 2546 เสร็จสิ้นปี 2547 โดยทางเจ้าอาวาสได้ว่าจ้างให้ไปทำลวดลายและฐานของพระประธาน และให้ออกแบบตามใจชอบ การปั้นจะไม่มีร่างแบบ ปั้นตามจินตนาการทั้งหมด

         "อย่างนายบรรญัติ บรรทัดฐาน ได้ปั้นโดยการใส่ชุดมโนราห์ ที่บ่งบอกถึงความเป็นชาวใต้ ไม่ใช่อย่างที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวอ้าง เพราะไม่มีใครเขาไปปั้นรูปอย่างนั้นหรอก ช่างเขาจะปั้นพระนารายณ์ขี่ครุฑแทน โดยครุฑจะเป็นผู้แบกทั้งพระนารายณ์และแบกฐานพระ ฐานโบสถวัดพระแก้วเขาก็ทำ ไม่เห็นเกิดปัญหา" ช่างทองร่วงกล่าว และว่า กรณีที่บอกว่าเป็นการทำคุณไสยนั้น หากเป็นการทำคุณไสยจริงๆ แล้วทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องไปอยู่ต่างประเทศ ทำไมไม่ดีขึ้น จะลองไหม เดี๋ยวตนจะปั้นนายสนธิแบกฐานพระบ้าง แล้วคุณจะต้องถูกพระกราบไหว้ทุกวันบ้าง ถ้าคุณไม่ดีจริง ถ้าคุณเป็นคนพูดปดแบบนี้ คุณซวยแน่นอน และตนเตรียมปั้นนายสนธิเฝ้าป่าช้าไว้แล้ว และก็มีสถานที่ปั้นแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นสถานที่ใด




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พธม. ชลฮือบุกทุบ รูปปั้นคนดังในวัด ช่างโต้ศิลปะแท้ๆ อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2551 เวลา 12:13:15 33,269 อ่าน
TOP