x close

พันธมิตรดาวกระจาย สถานทูตอังกฤษ-เอ็มโพเรียม

ม็อบพันธมิตร


จี้ส่งแม้วกลับประเทศ-ขู่ดึงสหภาพแรงงานผู้ดีร่วมต้าน

          เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่มียุทธศาสตร์ดาวกระจายไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้สถานทูตอังกฤษนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับแจกซีดีและหนังสือเหตุการณ์ ความรุนแรงวันที่ 7 ตุลาคม โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยมาร่วมชุมนุมประมาณ 500 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วเหล็กมากั้นเป็นแนวยาวบริเวณถนนเพลินจิตหน้าสถานทูต โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1 กองร้อย พร้อมด้วยโล่ เพื่อมารักษาความปลอดภัยให้กับทางสถานทูต โดยกลุ่มพันธมิตรฯได้ปิดการจราจรบนถนนวิทยุ ช่วงบริเวณแยกเพลินจิต ไปจนถึงถนนเพชรบุรี

          ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรได้เดินทางมาสมทบกับผู้ชุมนุม ซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นประมาณ 1,500 คน พร้อมทั้งได้อ่านแถลงการณ์ให้ทางการอังกฤษเร่งส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ให้กลับมาดำเนินคดีในไทย โดยจะส่งแถลงการณ์ดังกล่าวไปยังสหภาพแรงงานในประเทศอังกฤษ เพื่อให้ช่วยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากประเทศด้วย

          สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์ที่เตรียมยื่นให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษผ่านทางสถานทูตฯ ระบุว่า ความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องต่างๆ ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 100 ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปี ตลอดจนยังมีคดีอื่นๆ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นเพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ จึงขอให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัวบุคคลทั้ง 2 มาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย

          ภายหลังได้มีตัวแทนจากสถานทูตอังกฤษออกมารับหนังสือจากกลุ่มพันธมิตรฯ แล้ว จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าไปยังห้างเอ็มโพเรียม โดยระหว่างทางได้แจกเอกสารและซีดีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมแก่ประชาชนในบริเวณดังกล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คมชัดลึก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรดาวกระจาย สถานทูตอังกฤษ-เอ็มโพเรียม อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2551 เวลา 14:37:09 15,627 อ่าน
TOP