x close

เด็กไทย 3 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง คณิตศาสตร์นานาชาติ

เด็กไทย คว้าเหรียญทอง

          เด็กไทยเจ๋งคว้ารางวัล 3 เหรียญทองประเภทบุคคล แถมได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงประเภททีมในเวทีแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศปี 2008 แนะครูเพิ่มเทคนิคสอน ใช้เกมเป็นสื่อช่วยเรียนสนุก สพฐ.นำผลแข่งมาปรับพื้นฐานตั้งแต่ ป.1 ชี้เด็กไทยพื้นฐานไม่แน่น

          เมื่อ วันที่ 30 ตุลาคม ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จ.เชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ (The International Mathematics Competition 2008 : IMC 2008) ระหว่างวันที่ 25-30 ตุลาคม ซึ่งมีประเทศเข้าร่วม 25 ประเทศ ผู้เข้าแข่งขัน 800 คนคือประเภทบุคคล และประเภททีม แบ่งออกเป็น 4 สาย ทั้งระดับประถมและมัธยม ที่หนึ่งของแต่ละสายจะได้เหรียญทอง ส่วนระดับบุคคล แข่งแบบพบกันหมดซึ่งใครได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะได้เหรียญทอง

          ทั้งนี้ ผลแข่งขันระดับประถมศึกษา ประเภททีม สายที่ 1 เหรียญทองเป็นทีมจากไต้หวัน ทีมเอ เหรียญเงินจากมาเลเซีย ทีมเอ เหรียญทองแดงจากฮ่องกง ทีมบี สายที่ 2 เหรียญทองเป็นทีมของจีน ทีมเอ เหรียญเงินเป็นทีมจากไทย ทีมดี เหรียญทองแดงเป็นทีมของเกาหลี ทีมเอ สายที่ 3 เหรียญทองเป็นทีมเป็นของฮ่องกง ทีมเอ เหรียญเงินจากอินโดนีเซีย ทีม 3 เหรียญทองแดงเป็นของไต้หวันทีมซี  สายที่ 4 เหรียญทองเป็นของอินโดนีเซียทีม 1 เหรียญเงินเป็นของฟิลิปปินส์ ทีมเอ เหรียญทองแดงเป็นของไต้หวัน ทีมดี อย่างไรก็ตาม คะแนนในภาพรวม ทีมที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ทีมจากไต้หวัน ทีมเอ ทีมที่ได้คะแนนอันดับสอง คือ ทีมจากจีน ทีมเอ และคะแนนอันดับสามคือ ฮ่องกง ทีมเอ อันดับสี่ คือ มาเลเซีย

เด็กไทย คว้าเหรียญทอง

          ระดับมัธยมต้น สายที่ 1 เหรียญทองเป็นทีมจากสิงคโปร์ เหรียญเงินจากไต้หวัน ทีมบี เหรียญทองแดงเป็นทีมจากไทย ทีมเอ สายที่ 2 เหรียญทองเป็นทีมของสิงคโปร์ เหรียญเงินเป็นทีมของจีน เหรียญทองแดงเป็นทีมของจีน สายที่ 3 เหรียญทองเป็นทีมของฮ่องกง เหรียญเงินเป็นทีมของจีน เหรียญทองแดงเป็นของแคนาดา สายที่ 4 เหรียญทองเป็นของ ฟิลิปปินส์ ทีมเอ เหรียญเงินเป็นของอินโดนีเซีย ทีมเอ เหรียญทองแดงเป็นของฮ่องกง อย่างไรก็ตาม คะแนนในภาพรวม คะแนนอันดับหนึ่ง ทีม Affiliate Middle School to Jilin University จากจีน อันดับสอง ทีม Zhejiang Middle School จากจีน อันดับสาม ทีม China Norm Northeast AMS normal University  จากจีน อันดับ 4 ทีม HK Po Leung Kuk จากฮ่องกง

          ส่วนประเภทบุคคล ระดับประถมศึกษา นักเรียนไทยได้ 2 เหรียญทอง ได้แก่ ด.ช.เจตพล เทพอวยพร ชั้น ป.6 ร.ร.อนุบาลนครราชสีมา และด.ช.กฤตเมธ เล้งรักษา ชั้น ป.5 ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย อีกทั้งไทยยังได้ 8 เหรียญเงิน และ 14 เหรียญทองแดง ส่วนระดับมัธยมศึกษา ได้ 1 เหรียญทอง คือ นายอุทัยพน ตันติพงศ์พิพัฒน์ ชั้น ม.3 ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และไทยได้ 14 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง

เด็กไทย คว้าเหรียญทอง

          ด.ช.เจตพล หรือน้องพร้อม กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ค่อนข้างยาก คิดว่าจะทำไม่ได้ ซึ่งจีนเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว การเรียนคณิตศาสตร์ต้องมีความเข้าใจ เทคนิคส่วนตัวที่ทำให้ชอบและเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์ คือ ฝึกทำแบบฝึกหัดหลากหลาย จดบันทึกช่วยจำหลักสำคัญๆ

          "ชอบวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็กๆ เคยช่วยยายขายของ ทอนเงินตั้งแต่อนุบาล คิดว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สนุก อยากให้ครูพัฒนาการสอนให้น่าสนใจ เช่น เอาเกมเข้ามาช่วยสร้างความสนุก ที่โรงเรียนใช้วิธีนี้อาทิตย์ละครั้ง ถ้าเด็กไม่เก่งก็ให้ครูช่วยสอนเพิ่มเติมและให้อ่านหนังสือมากขึ้น อยากให้กระทรวงศึกษาธิการส่งเสริมให้มีการแข่งขันระดับประเทศเพิ่มขึ้น อนาคตอยากเป็นวิศวกร" ด.ช.เจตพลกล่าว

          ด.ช.กฤตเมธ หรือน้องโอ๊ต กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าจะทำได้เพราะข้อสอบยากมาก ที่ผ่านมาเคยแข่งขันในเวทีของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการแข่งขันเพชรยอดมงกุฎก็ได้รับรางวัล เทคนิคการเรียนจะฝึกฝนทำโจทย์คณิตศาสตร์ทุกวัน เรียนกวดวิชาเพิ่มเติมบ้าง การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่ให้น่าเบื่อต้องทำความเข้าใจ อนาคตอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์

          นายอุทัยพน หรือ น้องเต่า กล่าวว่า ข้อสอบครั้งนี้ยาก เมื่อได้เหรียญทองก็ดีใจเพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ เทคนิคการเรียนถ้ามีข้อสงสัยก็ถามครู ฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ ใช้ความเข้าใจอย่าใช้ความจำ

          นายปราโมทย์ ขจรไพร ประธานฝ่ายวิชาการและการออกข้อสอบ กล่าวว่า ภาพรวมแต่ละประเทศปฏิรูปหลักสูตร พัฒนาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ไปพอสมควร ส่วนไทยหากส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนด้านนี้มากขึ้นโอกาสได้เหรียญก็ เพิ่มขึ้น ทุกวันนี้โรงเรียนที่เน้นสอนวิชาคณิตศาสตร์ เหมือนยังเป็นชนกลุ่มน้อย ทำให้ยากที่จะเกิดการพัฒนาและส่งเสริมให้เด็กเข้าสู่การแข่งขันที่สูงกว่า นี้

           ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผอ.สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. กล่าวว่า สพฐ.พยายามทำให้การสอนคณิตศาสตร์ไม่น่าเบื่อ เช่น ใช้กิจกรรมเกม หนัง ส่วนการปรับหลักสูตรเน้นวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์ในช่วงชั้นที่ 1 คือ ชั้นป.1-ป.3 ให้เข้มข้นมากขึ้น ที่ผ่านมาพบว่า เด็กอ่อนคณิตศาสตร์เพราะมีพื้นฐานช่วงชั้นที่ 1 ไม่แน่น จะต้องปรับให้เด็กมีพื้นฐานทั้งสองวิชาแน่นตั้งแต่ช่วงชั้นที่ 1 จะนำข้อสรุปการแข่งขันนี้ไปทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กไทย 3 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง คณิตศาสตร์นานาชาติ อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2551 เวลา 11:01:08 8,441 อ่าน
TOP