x close

พธม.-ปชป. รวมหัวฉะ ทักษิณ ไม่สำนึก-ดึงสถาบัน

ทักษิณ ชินวัตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 

          การรวมพลคนเสื้อแดงของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อร่วมงานครอบครัวความจริงวันนี้ สัญจร ครั้งที่ 2 ที่มีไฮไลต์อยู่ที่การโทรศัพท์เข้ามา หรือโฟนอินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับประชาชน สร้างความผิดคาดเมื่องานจบลงอย่างไร้เหตุรุนแรงใดๆ ตามมาอย่างที่หลายฝ่ายเป็นห่วงมาก่อนหน้านั้น 

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (2 พฤศจิกายน) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย 2 แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมแถลงข่าวประเมินสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาเมื่อใดก็ได้ ซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วก็กลับมาสู้คดีที่เมืองไทยได้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยพระบารมีฯ เมื่อประเมินตั้งแต่ศาลมีคำพิพากษาจนถึงเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน เชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรียังไม่ยุติการต่อสู้เพื่อตนเองพ้นผิด นอกจากนี้ รัฐบาลชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นรัฐบาลตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเคลื่อนไปโดยอาศัยความได้เปรียบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อไม่ให้มีมาตราเกี่ยวกับความผิดปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่การออก พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน และยังอาศัยความได้เปรียบในการเลือกตั้ง สามารถกุมอำนาจรัฐได้ นี่คือการต่อสู้ที่ไม่สิ้นสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ

          ทางด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินเข้ารายการความจริงวันนี้สัญจรว่า มีความพยายามดึงเอา 2 สถาบันหลักคือสถาบันตุลาการและสถาบันที่ไม่ได้อยู่ข้างมวลชน เข้ามาสู่ปัญหาความขัดแย้ง พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณสมควรได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน รวมไปถึงทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ หากพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ได้มาโดยทุจริต ก็สมควรได้รับคืน ส่วนการขอพระเมตตาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ทางพรรคเห็นว่าเป็นการกระทำที่พยายามแสดงออกถึงความจงรักภักดี แต่การขอพระราชทานอภัยโทษต้องเกิดขึ้นหลังจากยอมรับโทษก่อน ต้องยอมต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เพราะสามารถใช้สิทธิอุทธรณ์คดีที่ดินรัชดาได้ภายใน 30 วัน

          นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า การตั้งเงื่อนไขว่าจะกลับเมืองไทยก็ต่อเมื่อมีพระเมตตา หรือเสียงเรียกร้องจากประชาชนนั้น เป็นการพยายามใช้กระแสมวลชนและเสียงข้างมากมาเป็นข้ออ้างชี้ถูกชี้ผิด การที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับหรือไม่น่าจะอยู่ที่สำนึกมากกว่า และในเมื่อนายกฯเป็นน้องเขยก็น่าจะให้ความมั่นใจในการต่อสู้คดีได้ นอกจากนี้ ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกจากประเทศครั้งล่าสุด ไม่ใช่มาจากเหตุรัฐประหารแล้ว แต่เป็นช่วงการพิจารณาคดี เราต้องดูคำพูด สิ่งที่อยู่ในใจและพฤติกรรมของรัฐบาลชุดนี้ และเครือข่ายระบอบทักษิณว่ามีความจริงใจที่จะให้บ้านเมืองสงบสุขหรือไม่ กระบวนการปลุกระดมสร้างความวุ่นวายโจมตีสถาบัน ให้ร้ายฝ่ายตรงข้าม และใช้ความรุนแรงกับฝ่ายตรงข้ามรัฐ 

          ส่วน นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเนื้อหาการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นความคิดเห็นที่เห็นแก่ตัวโดยดึงสถาบันลงมา ตามกระบวนการยุติธรรม พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถกลับประเทศไทยได้ทุกเวลาเพื่อต่อสู้คดี พ.ต.ท.ทักษิณ รู้ดีว่าทำอะไรไว้บ้าง และสังคมไทยอยากให้กลับมาต่อสู้คดีโดยเร็ว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามที่เคยประกาศไว้ว่าจะสู้คดีความในชั้นศาล ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ เคยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในคดีที่คนอื่นหมิ่นประมาทเป็นหมื่นล้านบาท แต่พอถูกศาลสั่งจำคุกกลับไม่กล้ากลับมาต่อสู้คดี ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่าทำเรื่องระคายเคืองให้พระองค์ท่านแล้วยังไม่สำนึกผิด

          "พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องสำนึกและสำรวจตัวเองว่าที่กลับไม่ได้นั้นเพราะอะไร เพราะหนีคดีหรือหนีคำพิพากษาของศาลที่ให้จำคุกใช่หรือไม่ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยโทษตัวเองเลย มองคนอื่นผิดตลอด ตัวเองเท่านั้นคือความถูกต้อง เหตุผลที่จะกลับประเทศอีกข้อคือพลังของประชาชนเท่านั้น ความหมายตรงนี้เชื่อว่าเป็นการปลุกระดมให้ประชาชนลุกฮือล้มล้างกระบวนการศาลสถิตยุติธรรมล้มล้างคำตัดสินใช่หรือไม่" ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

          ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า สังคมไทยเป็นสังคมที่ให้อภัย แต่สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดนั้นเป็นการพยายามสร้างกระแสทางการเมือง และไม่ยอมรับการกระทำของตัวเอง ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากจะให้สังคมให้อภัย สิ่งสำคัญที่สุดคือ พ.ต.ท.ทักษิณต้องสำนึกผิดและรับผิดเสียก่อน ต้องยอมรับโทษแล้วการให้อภัยจะเกิดขึ้น ถ้าคิดอย่างนี้ทุกอย่างก็เดินไปได้ แต่ถ้าคิดบนสมมติฐานว่าไม่ได้ทำผิด แต่กลายเป็นคนอื่นและกระบวนการยุติธรรมผิดหมด ยังนึกไม่ออกว่าจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้อย่างไร อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ปล่อยใจให้ว่างแล้ว ทบทวนข้อเท็จจริงว่าความไม่เป็นธรรมเกิดจากอะไร

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้สนับสนุนพยายามลากสถาบันต่างๆ อย่างกระบวนการยุติธรรมและสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาอยู่ในวังวนความขัดแย้ง แต่อยากให้ยอมรับความจริง การจะเจรจาแก้ปัญหาต้องว่ากันไปตามกติกาเมื่อถามว่าความพยายามเช่นนี้ยิ่งตอกย้ำเรื่องการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่กลุ่มคนบางกลุ่มกระทำอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า มันทำให้คนไม่สบายใจมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่บ้านเมืองต้องการขณะนี้

          ทางด้าน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่โฟนอินเข้ารายการความจริงวันนี้สัญจร ซึ่งถูกตีความว่าอาจจะมีการเตรียมยื่นถวายฎีกาเพื่อขออภัยโทษในคดีที่ดินรัชดาว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท. ทักษิณ จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ส่วนแนวทางราชประชาสมาศัยนั้น เป็นคำพูดของ นายวีระ มุสิกพงศ์ พิธีกรรายการความจริงวันนี้ ที่พูดขึ้นระหว่างที่ พ.ต.ท. ทักษิณ พูดถึงวิธีการกลับประเทศไทยที่ต้องอาศัยพระบารมีและพลังของประชาชน ดังนั้น ไม่ทราบว่า คำว่าราชประชาสมาศัยเป็นกรณีที่เห็นร่วมกันหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าว ส.ส.พรรคพลังประชาชน เตรียมยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเป็นการรบกวนเบื้องพระยุคลบาทหรือไม่ นายพงศ์เทพ ตอบว่า เรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่อยากออกความเห็นอะไร แต่การพระราชทานอภัยโทษถือเป็นพระราชอำนาจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ผ่านมารัฐบาลได้ขอพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสต่างๆเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ได้เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น ยังรวมไปถึงการลดหย่อนโทษให้กับนักโทษทั้งหมดด้วย

          ต่อข้อถามว่า ในฐานะที่เคยอยู่ในวงการตุลาการมาก่อน มองว่าถ้อยคำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าข่ายหมิ่นศาลหรือไม่ นายพงศ์เทพตอบว่า เท่าที่ฟังไม่เห็นมีอะไร อย่างที่คนบางคนพยายามจะพูดว่า หากเกิดเรื่องราวใหญ่โตบ้านเมืองจะแตกแยกหาก พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน เรื่องนี้จึงไม่น่าจะมีปัญหา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า พ.ต.ท. ทักษิณ คงจะไม่ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงกรณีที่มีการตีความคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ แตกต่างกันไป เพราะคนที่ฟังแล้วเข้าใจก็มีจำนวนมาก จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไรอีก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พธม.-ปชป. รวมหัวฉะ ทักษิณ ไม่สำนึก-ดึงสถาบัน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2551 เวลา 12:51:48 36,556 อ่าน
TOP